Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 09/07/2024 10:49 (GMT+7)

Vĩnh Long: Liên hiệp Hội sơ kết hoạt động 06 tháng đầu năm

Chiều 5/7/2024, tại Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp Hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng - kỳ họp lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 để sơ kết hoạt động 06 tháng đầu năm và thảo luận kế hoạch 06 tháng cuối năm 2024.

Tham dự Hội nghị có Ông Trần Văn Ý- Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Bà Trịnh Thị Kim Anh – Phó Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy, Ông Nguyễn Văn Giới - Phó Giám đốc Sở KH&CN  và đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh cùng các ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp Hội, lãnh đạo đơn vị Hội thành viên và các đơn vị trực  thuộc Liên Hiệp Hội. Ông Hà Văn Sơn – Chủ tịch cùng các Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì Hội nghị.

tm-img-alt

Ông Hà Văn Sơn – Chủ tịch Liên hiệp hội phát biểu tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Long đã triển khai tốt các hoạt động chuyên môn cũng như thực hiện tốt kế hoạch đề ra như: thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao, nhất là tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài tỉnh; củng cố và phát triển tổ chức hội; Phối hợp các đơn vị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị có liên hoan tổ chức 02 lớp tập huấn, 05 cuộc hội thảo về “Nâng cao năng lực cộng đồng và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia bảo vệ môi trường”, “Hướng dẫn nghiệp vụ, cơ chế chính sách hỗ trợ về nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ”, “Mô hình trường học thông minh thích ứng biến đổi khí hậu - những điều kiện cần thiết thúc đẩy tại địa phương”, “Chuyển đổi số cho phát triển đa ngành và bền vững”, “Giải pháp nâng cao nhận thức cộng đồng góp phần giảm khí nhà kính tại Vĩnh Long”, “Nguồn nhân lực xanh hướng tới phát triển bền vững - cơ hội và thách thức cho địa phương”. Kết hợp thăm quan doanh nghiệp áp dụng năng lượng bền vững hướng tới phát triển kinh tế xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thu hút gần 900 lượt CBCCVC, giảng viên, sinh viên, hội viên các Hội thành viên và người dân tham dự.

Các đơn vị thành viên Liên hiệp Hội cũng có nhiều hoạt động sôi nổi, đặc biệt là công tác phối hợp với Liên hiệp Hội, có mối liên hệ gắn kết giữa các hội thành viên trong cùng hệ thống Liên hiệp Hội thực hiện hiệu quả các đề tài, dự án; tổ chức thành công các lớp tập huấn, hội thảo với nội dung chuyên ngành phù hợp với nhu cầu của hội viên. Nổi bật là các đơn vị: Hội Nhà báo, hội Văn học Nghệ thuật, Hội Chữ thập đỏ, Hội Đông y, …. Bên cạnh đó, các Hội thành viên còn tổ chức tốt các hoạt động phổ biến kiến thức khoa học, luật pháp, tham gia tư vấn phản biện, giám sát xã hội, phản ảnh dự luận, nêu gương điển hình người tốt thông qua kênh truyền thông, hội thảo, tập huấn, triển lãm, hội thi, cuộc thi, giải thưởng, … Ngoài ra, vận động xã hội hóa các nguồn kinh phí quỹ phúc lợi và phát triển kinh tế từ các tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư cho sáng tác văn học nghệ thuật, nghiên cứu chuyển giao, ứng dụng khoa học, xây dựng mô hình học tập, phát triển sinh kế trong cộng đồng với hơn 103 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở một số hội thành viên còn chậm đổi mới phương thức hoạt động, chưa làm tốt công tác phối hợp giữa các hội với cơ quan chuyên ngành,… nên kết quả hoạt động chưa được như mong muốn.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận thống nhất phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 với các hoạt động trọng tâm như: Chuẩn bị xây dựng đề án tổ chức Đại hội Đại biểu Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Vĩnh Long lần V, nhiệm kỳ 2025-2030; Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động phổ biến kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ; Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức tốt lễ tổng kết trao giải Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên lần thứ XIII, năm học 2024 - 2025 và phát động cuộc thi năm tiếp theo; Tiếp tục vận động tuyên truyền cho các Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024 - 2025. Hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Giải thưởng sáng tạo KH&CN Việt Nam; Thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, tiếp tục triển khai các chương trình, đề tài, dự án được giao theo đúng tiến độ.

Hội nghị cũng là dịp các đơn vị thành viên chia sẻ kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, những khó khăn trong quá trình triển khai công tác Hội. Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Hà Văn Sơn - Chủ tịch Liên hiệp Hội nhấn mạnh Liên hiệp Hội và các Hội thành viên luôn gặp khó khăn về nhân sự, kinh phí, … nên cố gắng khắc phục những hạn chế đang gặp phải và cần phối hợp tốt hơn nữa với các Sở, ngành có liên quan, Liên hiệp Hội, giữa các đơn vị gắn kết hơn để thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là việc tổ chức các hội thảo, tập huấn,… trong thời gian tới.

Xem Thêm

Khẳng định vai trò của nhà khoa học, kỹ sư nữ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại
Sáng 4/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES APNN) 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam. Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt các đại biểu sang Việt Nam dự Hội nghị, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam.
Bản đồ nhân sự trong phát triển doanh nghiệp
Đây là chủ đề năm trong chuỗi hoạt động phổ biến kiến thức năm 2024 của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý (Liên hiệp Hội Việt Nam) vừa được tổ chức ngày 28/9 tại Khu công nghiệp Phố Nối – Hưng Yên với gần 70 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.
Bà Trần Thị Giang làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay
Ngày 24/9, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giấy phép hoạt động mới của tạp chí Tự động hóa Ngày nay và quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo tạp chí nhiệm kỳ 2024 – 2029. T=Theo đó, Bà Trần Thị Giang được bổ nhiệm làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay.

Tin mới

Khẳng định vai trò của nhà khoa học, kỹ sư nữ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại
Sáng 4/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES APNN) 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam. Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt các đại biểu sang Việt Nam dự Hội nghị, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam.
Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.
Thông báo lấy ý kiến nhân dân đối với cá nhân đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước
Theo thông báo số 639/TB-LHHVN, ngày 02/10/2024 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Về việc lấy ý kiến nhân dân đối với ông Đinh Văn Nhã Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA được đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước vì có những thành tích hoạt động nghiên cứu KH&CN trong giai đoạn 2020 - 2024 được Bộ KH&CN công nhận.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024
Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Nguyễn Xuân Thắng; TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học.
Sơn La: Phát triển nghề cây cảnh gắn với du lịch trên địa bàn
Ngày 30/9, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với Hội Ngành nghề nông nghiệp nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh gắn với du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La. Chủ tịch Liên hiệp hội Phạm Thị Hà và Phó Chủ tịch Hội Ngành nghề nông nghiệp nông thôn Nguyễn Thế Luận chủ trì hội thảo.