Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 15/12/2022 09:30 (GMT+7)

Vinh danh và trao danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN cho 109 kỹ sư Việt Nam

Chiều 14-12 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Hội Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN tổ chức Lễ vinh danh và trao danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN cho 109 kỹ sư Việt Nam làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật điện, tự động hóa, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông các năm 2021 và 2022.

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN của Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Lễ trao chứng chỉ, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, là tổ chức đại diện cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, với mạng lưới tổ chức thành viên và trực thuộc lớn nhất cả nước, năm 1998, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tham gia Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) và đưa ra nhiều sáng kiến nhằm kết nối cộng đồng kỹ sư trong nước với cộng đồng kỹ sư ASEAN và quốc tế.

Năm 2000, Liên hiệp Hội Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị Liên đoàn các tổ chức kĩ sư Đông Nam Á 18 (CAFEO18) với chủ đề "Hợp tác kỹ thuật trong ASEAN vì sự phát triển trong thiên niên kỷ mới" tại Hà Nội và nhóm 19 kỹ sư Việt Nam đầu tiên được công nhận kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (AER).

Năm 2010, Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục đăng cai tổ chức CAFEO28 với chủ đề “Kỹ thuật và công nghệ cho chất lượng cuộc sống tốt hơn trước thách thức của biến đổi khí hậu”. Thành công vang dội của CAFEO28 đã được các đại biểu trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao.

tm-img-alt

Các Kĩ sư chuyên nghiệp ASEAN được vinh danh cùng các đại biểu tham dự buổi lễ thực hiện nghi lễ chào cờ

Năm 2020, CAFEO38 do Liên hiệp Hội Việt Nam đăng cai với chủ đề “Phát huy sáng kiến và hành động của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN (AFEO) trong xây dựng Cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng” với hơn 1.200 đại biểu tham gia theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng, từ khi Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN (VAERC) được thành lập (2006) đến nay, Việt Nam có 552 kỹ sư đã được trao danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, đa số là các kỹ sư ngành điện, công nghệ thông tin, tự động hóa và xây dựng.

Có thể nói, sự đóng góp của Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam đã hỗ trợ Liên hiệp Hội Việt Nam đóng góp chủ động và có trách nhiệm trong cơ chế ASEAN, góp phần tạo điều kiện để đội ngũ kỹ sư Việt Nam hội nhập trong khu vực.

"Chúng tôi tin tưởng các kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình, hoàn thành vượt bậc kế hoạch và nhiệm vụ được giao, dẫn dắt và hỗ trợ cho các đồng nghiệp khác phấn đấu đủ tiêu chuẩn để tham gia cộng đồng kỹ sư ASEAN, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập", Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Điện lực Việt Nam Mai Quốc Hội phát biểu

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Điện lực Việt Nam Mai Quốc Hội, được công nhận danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN là một vinh dự cao quý với một người kỹ sư. Các kỹ sư này sẽ có cơ hội được đi khắp các nước trong khối ASEAN làm việc mà không phải qua tuyển chọn. Tuy nhiên, để được công nhận, các kỹ sư phải đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp theo quy định của Ủy ban đăng bạ kỹ sư ASEAN. Ngoài ra, để có thể gia nhập thị trường lao động trong khu vực với triển vọng việc làm tốt hơn, nhiều tiềm năng cho nghiên cứu và phát triển, mỗi người kỹ sư phải có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo trong công việc, khả năng thích ứng và hòa nhập nhanh với môi trường văn hóa đa dạng ở các nước khác nhau trong khu vực ASEAN.

Trong số 109 kỹ sư được trao Chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN lần này có 105 kỹ sư trong lĩnh vực điện lực. Trước đó, đã có 442 kỹ sư của ngành điện được công nhận Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, chiếm 80% trong tổng số 552 kỹ sư ASEAN của cả nước.

Ông Mai Quốc Hội cho biết, với mục tiêu hội nhập quốc tế sâu rộng và tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, trong thời gian tới, Hội Điện lực Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam đưa đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN thành một nội dung quan trọng trong kế hoạch công tác năm 2023; tiếp tục duy trì, mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia đăng bạ đồng thời đề xuất dự án Luật Hành nghề kỹ sư chuyên nghiệp ở Việt Nam, tạo khuôn khổ pháp lý về hoạt động hành nghề trong nước, bảo vệ quyền lợi các bên kỹ sư – khách hàng và công chúng, đảm bảo lợi ích của cộng đồng.

tm-img-alt

Liên đoàn Kỹ sư ASEAN trao tặng danh hiệu Hội viên Danh dự cho các ông Nguyễn Bỉnh Niệm và Lê Thái Anh

Ông Nguyễn Bỉnh Niệm và ông Lê Thái Anh - thành viên Hội đồng Đăng bạ Kỹ sư ASEAN của Việt Nam, Hội Điện lực Việt Nam được Liên đoàn Kỹ sư ASEAN trao tặng danh hiệu Hội viên Danh dự vì đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng và phát triển lực lượng kỹ sư ASEAN của Việt Nam.

tm-img-alt

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm phát biểu tại buổi Lễ

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Võ Quang Lâm, để được công nhận, các kỹ sư phải đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp theo quy định của Ủy ban đăng bạ kỹ sư ASEAN. Ngoài ra, để có thể gia nhập thị trường lao động trong khu vực với triển vọng việc làm tốt hơn, nhiều tiềm năng cho nghiên cứu và phát triển, mỗi kỹ sư phải có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, khả năng thích ứng và hòa nhập nhanh với môi trường văn hóa đa dạng ở các nước khác nhau trong khu vực ASEAN.

“Các bạn cần giữ vững đạo đức nghề nghiệp của người kỹ sư chuyên nghiệp, hành động vì lợi ích của đơn vị, vì sự phát triển lớn mạnh của quốc gia, của khu vực; khẳng định vị thế của quốc gia và khu vực trên trường quốc tế”, ông Lâm nhấn mạnh.

Lãnh đạo Tập Đoàn Điện lực Việt Nam cho hay, EVN cam kết sẽ tiếp tục chú trọng bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các kỹ sư có trình độ, năng lực và đạo đức nghề nghiệp để tiếp tục phát triển thành các kỹ sư ASEAN đạt chuẩn khu vực và quốc tế, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động trong ASEAN. EVN mong muốn trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp, các Tập đoàn Điện lực trong khối ASEAN, cùng các doanh nghiệp, các Tập đoàn Điện lực hợp tác, phát triển đưa khối ASEAN trở thành một tổ chức mạnh trong khu vực châu Á và trên trường quốc tế.

tm-img-alt

Ông Yau Chau Fong, Trưởng Ban Đăng bạ Kỹ sư ASEAN đại diện Liên đoàn Kỹ sư ASEAN (AFEO) và Ban Đăng bạ Kỹ sư ASEAN (AER) phát biểu tại buổi lễ

tm-img-alt

Các kỹ sư Việt Nam được trao Chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2022

tm-img-alt

Các kỹ sư Việt Nam được trao Chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2022

tm-img-alt

Các kỹ sư Việt Nam được trao Chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2022

tm-img-alt

Các kỹ sư Việt Nam được trao Chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2022

tm-img-alt

Các kỹ sư Việt Nam được trao Chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN năm 2022

Theo Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế Dương Thị Nga, từ khi Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN được thành lập đến nay, Việt Nam đã có 552 kỹ sư được trao danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, đa số là các kỹ sư ngành điện, công nghệ thông tin, tự động hóa và xây dựng, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập của đơn vị, của ngành và của đất nước.

Với định hướng hội nhập quốc tế sâu rộng và tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, sẵn sàng làm việc trong môi trường quốc tế, việc tham gia đăng bạ kỹ sư ASEAN là một chủ trương đúng đắn, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của nước nhà. – Bà Dương Thị Nga nói.

Xem Thêm

Đào tạo lực lượng kỹ sư gia nhập kỹ sư APEC
Sáng 19-12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã phối hợp với Liên đoàn các tổ chức Kỹ sư Đông Nam Á (AFEO) tổ chức hội thảo Tiến trình gia nhập kỹ sư APEC: Chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn công tác đào tạo các ngành kỹ thuật khu vực ASEAN và APEC.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.