Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 12/05/2022 08:58 (GMT+7)

UNESCO kêu gọi đề xuất mô hình, giải pháp hay trong Khoa học Mở

Vào tháng 11 năm 2021, khuôn khổ quốc tế đầu tiên về khoa học mở đã được thông qua bởi 193 quốc gia tham dự Hội nghị toàn thể của UNESCO. Bằng cách làm cho khoa học trở nên minh bạch hơn và dễ tiếp cận hơn, Khuyến nghị của UNESCO về Khoa học Mở sẽ làm cho khoa học trở nên bình đẳng và bao trùm hơn.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình đối với các ngành khoa học, UNESCO đang thúc đẩy ở cấp độ toàn cầu sự chuyển dịch sang khoa học mở và đảm bảo rằng nó thực sự đóng góp vào việc thu hẹp khoảng cách về kiến thức và công nghệ giữa và trong các quốc gia. Tiếp theo Khuyến nghị đó, UNESCO đang kêu gọi nghiên cứu, cách làm, mô hình tốt trong khoa học mở trên toàn cầu. Bản tóm tắt kết quả nghiên cứu, cách làm, mô hình hay sẽ là công cụ hữu ích để hiểu rõ hơn về bối cảnh hiện tại của khoa học mở, chia sẻ bài học kinh nghiệm, xác định và kết nối các bên tham gia khoa học mở trên toàn thế giới, đồng thời phát triển hơn nữa các giải pháp sáng tạo cho khoa học mở một cách minh bạch, hợp tác và hòa nhập.

tm-img-alt

Ảnh: Internet

UNESCO kêu gọi các bài viết, mô hình từ cá nhân cũng như tổ chức ở các cấp quốc gia, vùng và quốc tế, tập trung chủ yếu vào 7 lĩnh vực trong “Ưu tiên hành động của UNESCO về khoa học mở” dưới đây:

1. Thúc đẩy hiểu biết chung về khoa học mở, lợi ích và thách thức liên quan cũng như các con đường đa dạng đến khoa học mở

2. Xây dựng một môi trường chính sách hỗ trợ khoa học mở phát triển

3. Đầu tư vào các dịch vụ và cơ sở hạ tầng cho khoa học mở

4. Đầu tư nguồn nhân lực, giáo dục, đào tạo, phổ biến kiến thức dạng số và xây dựng năng lực cho khoa học mở

5. Nuôi dưỡng văn hóa khoa học mở và khích lệ khoa học mở

6. Khuyến khích cách tiếp cận sáng tạo cho khoa học mở ở các giai đoạn khác nhau của quy trình khoa học

7. Thúc đẩy hợp tác đa bên và hợp tác quốc tế nhằm thu hẹp khoảng cách số hóa, công nghệ và kiến thức về khoa học mở. Cá nhân, tổ chức có sáng kiến khoa học mở hãy gửi thông tin khảo sát bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha trước ngày 15 tháng 7 năm 2022. Bản tóm tắt kết quả nghiên cứu của Quý vị sẽ được ban tổ chức công bố rộng rãi cho tất cả người dùng internet.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập link dưới đây.

https://www.unesco.org/en/articles/unesco-launches-global-call-best-practices-open-science

Xem Thêm

Tin mới