Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 14/03/2024 14:35 (GMT+7)

Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật khu vực và thế giới

Ngày 13/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN Việt Nam (VEARC) tổ chức Hội thảo khoa học Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật khu vực và thế giới.

tm-img-alt

Toàn cảnh hội thảo

Từ năm 1998, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) trở thành thành viên đầy đủ của Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN và là đại diện duy nhất của cộng đồng khoa học công nghệ và kỹ thuật Việt Nam tại thiết chế này với những đóng góp tích cực và to lớn vào các hoạt động chung của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư Đông Nam Á (AFEO), đồng thời kết nối đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên từ các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở tại Việt Nam với quốc tế.

Vào năm 2006, Hội đồng Đăng bạ Kỹ sư Chuyên nghiệp ASEAN của Việt Nam (VAERC) được thành lập. Tính đến nay, đã có trên 600 kỹ sư hoạt động trong nhiều ngành nghề kỹ thuật mang quốc tịch Việt Nam và nước ngoài làm việc tại Việt Nam được đăng bạ thành công danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (AER).

Trong phát biểu chào mừng hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN Việt Nam (VEARC) – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) nhấn mạnh, là tổ chức đại diện cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, việc thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam là một trong những hoạt động quan trọng của Liên hiệp Hội Việt Nam. Sự đóng góp của Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam đã hỗ trợ Liên hiệp Hội Việt Nam đóng góp chủ động và có trách nhiệm trong cơ chế ASEAN, góp phần tạo điều kiện để đội ngũ kỹ sư Việt Nam hội nhập trong khu vực.

tm-img-alt
Vi

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Hội đồng đăng bạ kỹ sư ASEAN Việt Nam – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Với định hướng hội nhập quốc tế sâu rộng và tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, sẵn sàng làm việc trong môi trường quốc tế, việc tham gia đăng bạ kỹ sư ASEAN là một chủ trương đúng đắn, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của nước nhà. VUSTA và VEARC cần phổ biến lợi ích của việc đăng bạ danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN nhằm thu hút lực lượng kỹ sư từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề thực hiện đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp.

Theo TSKH Phan Xuân Dũng, hiện nay lực lượng thực hiện đăng bạ danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN chiếm đa số là các kỹ sư ngành điện do đó việc duy trì, mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia thuộc các ngành nghề khác như điện tử, tự động hóa, xây lắp, công nghệ thông tin, viễn thông và cơ khí là hoạt động mà VUSTA và VEARC cần đẩy mạnh trong thời gian tới.  

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến cho kế hoạch năm 2024 của VEARC trong đó nhấn mạnh các nội dung: Kiện toàn Hội đồng VEARC; Quảng bá lợi ích khi đăng bạ danh hiệu kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN; các hoạt động trao đổi chuyên môn trong khuôn khổ AFEO; cơ hội và thách thức của VUSTA khi gia nhập Liên đoàn Kỹ sư Châu Á – Thái Bình dương (FEIAP)… Các dại biểu cũng đề xuất việc thúc đẩy xây dựng danh bạ các kỹ sư ASEAN và thực hiện đăng tải trên trang tin điện tử Vusta.vn.

Dự kiến trong năm 2024 VEARC sẽ có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam tiếp cận tiêu chuẩn kỹ thuật khu vực và thế giới như: Cử đoàn công tác tham dự các hội nghị của Liên đoàn kỹ sư APEC (FEIAP) tại Đài Loan; cử đoàn công các gồm kỹ sư AER tham dự Khóa tập huấn về quản lý dự án tại Campuchia; nghiên cứu tham gia chương trình đăng bạ loại thợ kỹ thuật (AAT) và chuyên gia công nghệ (AET) của AER; tổ chức các hoạt dộng quảng bá về lợi ích của công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam…

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.