Thanh Hoá: Phản biện chính sách khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tiếp cận, đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ
Sáng ngày 21/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học “Chính sách khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tiếp cận, đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2026 - 2030”.

Toàn cảnh hội thảo
Cơ quan soạn thảo là Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa các văn bản gồm: Báo cáo đánh giá thực trạng quan hệ xã hội có liên quan đến dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích và tạo điều kiện khu vực kinh tế tư nhân tiếp cận, đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2025 - 2030; đánh giá thủ tục hành chính, việc phân quyền, phân cấp, việc ứng dụng, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về Chính sách. Trong nội dung của Tờ trình và các báo cáo cũng đã phân tích, giải trình về sự cần thiết, căn cứ ban hành, mục tiêu, đối tượng, nội dung, điều kiện hỗ trợ, mức hỗ trợ; đồng thời đã đề xuất các giải pháp thực hiện Chính sách.
Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu thống nhất cao với sự cần thiết phải ban hành chính sách; tuy nhiên, một số nội dung cần nghiên cứu làm rõ, như: Cần làm rõ cơ sở thực tiễn về các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi nào mà phần lớn các tổ chức thuộc khu vực kinh tế tư nhân cần HĐND tỉnh ban hành; nghiên cứu xác định lại hoặc điều chỉnh lại tên gọi của Chính sách cho phù hợp với các đối tượng đã nêu trong dự thảo; xác định đối tượng áp dụng cần phải dựa trên cơ sở đối tượng thụ hưởng chính sách trực tiếp;…
Một số ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ sự phù hợp nội dung và mức chi trong dự thảo so sánh với các quy định trong các chính sách của Trung ương ban hành; cần làm rõ tính chất đặc thù của các chính sách đề xuất tại địa phương so với các chính sách Trung ương và các địa phương khác đã ban hành; bổ sung các bảng thống kê chính sách hỗ trợ của các tỉnh, thành phố đã ban hành, so sánh với đối tượng, phạm vi điều chỉnh, dự kiến nội dung chi và mức chi trong dự thảo Nghị quyết phục vụ xem xét quyết định của cấp có thẩm quyền.
Sau hội thảo, Liên hiệp hội hoàn thiện Báo cáo phản biện, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định, gửi cơ quan soạn thảo tiếp thu và hoàn thiện./.








