Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 04/09/2024 09:34 (GMT+7)

SRD khởi động dự án nông lâm nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Ngày 29/8, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) đã tổ chức họp khởi động Dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp vùng núi Tây Bắc – Giai đoạn 2”.

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Vusta  Phạm Ngọc Linh đồng chủ trì buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có Đoàn giám sát liên ngành về công tác tổ chức, quản lý và triển khai các dự án viện trợ nước ngoài của tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam (Vusta) do Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh làm Trưởng đoàn, đại diện Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Cục Bảo vệ Chính trị Nội bộ, Bộ Công an; Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ban Hợp tác Quốc tế và Văn phòng Vusta.

Về phía tỉnh Sơn La có Bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, đại diện Sở Công an, Ban Dân tộc, Hội Nông dân, Liên hiệp Hội Sơn La, UBND huyện Thuận Châu, đại diện các xã vùng triển khai dự án; đại diện Tổ chức Bánh Mỳ cho thế giới (BftW) – Nhà tài trợ của dự án cùng bà Vũ Thị Bích Hợp, Giám đốc và các cán bộ của Trung tâm SRD.

Dự án “Bảo tồn và phát triển da dạng sinh học nông nghiệp cho các cộng đồng nghèo nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Sơn La” đã được SRD triển khai thực hiện từ tháng 01/2018 đến tháng 12/2020. Dự án đã giới thiệu các mô hình kỹ thuật nông nghiệp thông minh với khí hậu thông qua tăng cường sử dụng các đầu vào hữu cơ, giảm sử dụng hóa chất làm giảm phát thải khí nhà kính và tăng đa dạng sinh học. Các kết quả này đã được người dân áp dụng, được chính quyền địa phương đánh giá cao và được lồng ghép vào Kế hoạch thích ứng với BĐKH của tỉnh Sơn La. Kết quả này cũng là nền tảng quan trọng để nhà tài trợ ((BftW)) tiếp tục tài trợ cho SRD triển khai mở rộng dự án tiếp theo. Dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH trong lĩnh vực Nông Lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc” được thực hiện từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2023 đã tiếp tục mang lại những kết quả tích cực đến lĩnh vực nông, lâm nghiệp, BĐKH qua sự hợp tác chặt chẽ giữa SRD và các tổ chức quốc tế cũng như các đối tác tại tỉnh Sơn La. Những kết quả đạt được của hai dự án nêu trên đã đóng góp hiệu quả vào chương trình kinh tế - xã hội của Tỉnh Sơn La nói chung, của Huyện Thuận Châu nói riêng.

Được sự hỗ trợ tài chính bằng nguồn viện trợ không hoàn lại từ tổ chức Bánh Mỳ cho Thế giới (BftW), dự án mới "Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp vùng núi Tây Bắc – Giai đoạn 2" từ năm 2024-2026 đã được Vusta phê duyệt vào ngày 29/7/2024. Thời gian dự kiến thực hiện dự án: 29 tháng (từ tháng 08/2024 đến tháng 12/2026) tại 05 xã gồm xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu, Chiềng Pha và Phổng Lập, Huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Tổng vốn viện trợ không hoàn lại do tổ chức BftW tài trợ: 705.000 EUR, tương đương 18.753.000.000 đồng- Mục tiêu và kết quả chủ yếu của dự án. Mục tiêu tổng thể của dự án nhằm hỗ trợ cộng đồng ở khu vực Tây Bắc Việt Nam giảm nghèo, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và cam kết của Việt Nam tại COP26.

Thay mặt Đoàn giám sát liên ngành, , Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của SRD trong các lĩnh vực nông nghiệp và sinh kế bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; quản trị rừng và thực thi luật lâm nghiệp; nghiên cứu và đề xuất sáng kiến vào các chương trinh phát triển kinh tế - xã hội chung của nhà nước và cộng đồng. Đồng chí mong muốn UBND tỉnh Sơn La, Sở NN&PTNT, chính quyền huyện Thuận Châu và những người dân vùng thực hiện dự án phối hợp chặt chẽ với cán bộ dự án của Trung tâm SRD thực hiện thành công dự án góp hỗ trợ cộng đồng ở khu vực triển khai dự án giảm nghèo, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững tiến tới góp phần thực hiện các mục tiêu NET ZERO vào năm 2050.

tm-img-alt

Trung tâm SRD ký kết hợp tác cùng các đối tác

Phát biểu tại buổi khởi động dự án, Bà Vũ Thị Bích Hợp Giám đốc Trung tâm SRD cho biết: SRD đã thực hiện hơn 75 dự án, đã có những bài học, kinh nghiệm làm việc và phối hợp chặt chẽ với đối tác địa phương, nhà tài trợ. Trong 17 năm hoạt động, SRD đã và đang thực hiện nhiều dự án liên quan đến các lĩnh vực Nông nghiệp và sinh kế bền vững, Biến đổi khí hậu (BĐKH) và bảo vệ môi trường. Dự án "Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp vùng núi Tây Bắc – Giai đoạn 2” nhằm đạt được các kết quả sau đây: Nâng cao năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu trong nông lâm nghiệp cho cộng đồng trong vùng dự án được tăng cường; Tăng khả năng tích lũy (lưu trữ) các-bon và giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp trong khu vực dự án được tăng lên; Lồng ghép hoạt động của dự án vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bà Vũ Thị Bích Hợp mong muốn UBND Tỉnh Sơn La, UBND Huyện Thuận Châu, các đối tác của dự án sẽ cùng SRD có kế hoạch bố trí nhân sự, thời gian để triển khai các hoạt động đã bị chậm so với kế hoạch. SRD sẽ có các cuộc họp trao đổi cụ thể với đối tác; đề nghị Liên hiệp Hội Việt Nam thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn về quy định hiện hành của nhà nước, cùng chia sẻ khó khăn, thách thức để các dự án thành công , hiệu quả.

Xem Thêm

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Việt Nam - Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam phải ưu tiên đầu tư mạnh mẽ cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng vị thế trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn.
Phối hợp triển khai dự án phòng, chống HIV/AIDS giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và và Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế
Chiều thứ Năm, ngày 8/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức họp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (VAAC), Bộ Y tế với mục tiêu là thảo luận và thống nhất bản Quy chế phối hợp triển khai các hoạt động trong khuôn khổ dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS do Quỹ Toàn cầu tài trợ giai đoạn 2024-2026.
Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh tham dự cuộc họp của Ban Điều phối quốc gia các dự án Quỹ Toàn cầu
Ngày 06/8/2024, tại trụ sở Liên hợp Quốc tại Việt Nam, Ban Điều phối quốc gia các dự án Quỹ Toàn cầu (CCM) đã tổ chức buổi họp để ra mắt Ban Lãnh đạo mới giai đoạn 2024-2026. PGS.TS. Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án VUSTA-Quỹ Toàn cầu trong phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2024-2026 đã tham dự buổi họp.

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Bắc Giang: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp bán dẫn
Ngày 11/9 Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) phối hợp Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”.
Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.