Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 22/01/2024 10:31 (GMT+7)

Sơn La : Gặp mặt báo chí, văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học tiêu biểu

Chiều ngày 18/01, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Sơn La, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức chương trình gặp mặt các cơ quan báo, đài, văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học tiêu biểu nhân dịp đầu năm mới 2024; trao Giải Báo chí về xây dựng Đảng năm 2023.

Dự và chủ trì Chương trình gặp mặt có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh; các Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ; đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang và các cơ quan thông tấn báo chí; đặc biệt có sự hiện diện của 25 đại biểu trí thức, nhà khoa học tiêu biểu; 40 văn nghệ sĩ và các tác giả đoạt Giải báo chí về xây dựng Đảng năm 2023.

tm-img-alt

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu được thông tin về một số kết quả nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh năm 2023; nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Những tồn tại, hạn chế và giải pháp thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Tỉnh ủy  Hoàng Quốc Khánh đã ghi nhận những đóng góp của trí thức, nhà khoa học, cơ quan báo chí, văn nghệ sĩ trong công tác tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023.

Đối với đội ngũ trí thức, nhà khoa học tiêu biểu ông Khánh ghi nhận đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trong toàn tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã thực hiện tốt công tác tập hợp, phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo, nhiệt huyết của đội ngũ trí thức vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh. Năm 2023, toàn tỉnh có 55 đại biểu được tôn vinh là những trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo” tuy nhiên, công tác tập hợp trí thức trong hoạt động tư vấn, phản biện đôi lúc còn hạn chế.

Chương trình gặp mặt đầu xuân đối với văn nghệ sĩ được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức thường niên, năm 2024 lần đầu tiên đội ngũ trí thức và nhà khoa học tiêu biểu của tỉnh tham dự; tại Chương trình Gặp mặt, đại diện đội ngũ trí thức và nhà khoa học tiêu biểu đã có 03 báo cáo tham luận của Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Công Bằng - Trưởng Khoa, Khoa ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh về “Công tác nghiên cứu khoa học và giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của tỉnh"; PGS. TS Bùi Thanh Hoa - Giảng viên Trường Đại học Tây Bắc về “Công tác nghiên cứu khoa học phục vụ sự phát triển Giáo dục và Đào tạo”; Thạc sỹ Khương Thế Anh  - Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La: “Đóng góp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, các tham luận của trí thức, nhà khoa học tiêu biểu là những minh chứng về sự đóng góp của trí thức tỉnh Sơn La trong xây dựng và phát triển tỉnh.

Năm 2024, là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí phải tích cực đổi mới công tác tuyên truyền, khẳng định vai trò là “chiến sĩ” xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng; tập trung phản ánh những mặt tích cực, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến, tích cực đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và các tiêu cực xã hội.Đội ngũ văn nghệ sỹ cần tích cực đổi mới, sáng tạo các sản phẩm văn hóa có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay; phản ánh chân thực, sâu sắc, toàn diện hiện thực của đất nước và của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển; quảng bá, giới thiệu những giá trị truyền thống, nét đẹp con người, quê hương cách mạng.

Đối với các Nhà khoa học, đội ngũ trí thức của tỉnh, đồng chí đề nghị: tiếp tục phát huy trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ trên mọi cương vị công tác; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học công nghệ vào đời sống và sản xuất. Nâng cao ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ thông tin, có hiểu biết về chuyển đổi số trên các lĩnh vực để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Chương trình gặp mặt đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trao giải thưởng “Giải báo chí về xây dựng Đảng năm 2023” chotác giả và nhóm tác giả của 25 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 5 giải A, 5 giải B, 5 giải C và 10 giải Khuyến khích và Phát động tham gia Giải báo chí về xây dựng Đảng năm 2024.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).