Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 27/06/2023 06:41 (GMT+7)

Quảng Ninh: Ông Nguyễn Thanh Phương tái đắc cử Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh (nhiệm kỳ 2023-2028)

Sáng 26/6, tại TP Hạ Long, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh (Liên hiệp Hội tỉnh) đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028.

Dự và chỉ đạo đại hội có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Xuân Ký; Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phan Xuân Dũng; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; đại diện các sở, ban ngành thành phố; cùng hơn 200 đại biểu.

tm-img-alt

Toàn cảnh Đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp Hội tỉnh đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra; xây dựng Liên hiệp từng bước phát triển vững mạnh, là ngôi nhà chung, địa chỉ tin cậy trong tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KHCN, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xác định vận động, tập hợp trí thức, xây dựng, phát triển tổ chức vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp đã làm tốt vai trò cầu nối giữa trí thức với Đảng, giữa Đảng với trí thức; cùng với các tổ chức thành viên khác của MTTQ tỉnh góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động do MTTQ tỉnh phát động. Đồng thời thu hút được nhiều hội viên tham gia, nhất là là cán bộ, trí thức trẻ.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Liên hiệp Hội tỉnh và các tổ chức thành viên đã tổ chức hơn 50 chương trình, hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn phổ biến kiến thức KHKT với nội dung thiết thực; đồng thời hỗ trợ về tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, xây dựng mô hình phát triển kinh tế của cộng đồng tại các địa phương. Đặc biệt, việc tuyên truyền được thực hiện với nhiều phương thức truyền thông mới, thông qua các nền tảng mạng xã hội, giúp tiếp cận đa dạng hơn các đối tượng thuộc các lứa tuổi khác nhau. Từ đó khuyến khích được các nhà khoa học, đội ngũ trí thức, người lao động hăng say nghiên cứu, sáng tạo, phát huy tiềm năng, trí tuệ trong việc tham mưu cho tỉnh những vấn đề quan trọng về cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Liên hiệp Hội tỉnh đã phát huy tốt vai trò kết nối, tập hợp, huy động sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hoạt động tư vấn, phản biện những chương trình, đề án quan trọng của tỉnh, được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Trong 5 năm qua, Liên hiệp Hội tỉnh và các tổ chức thành viên đã tham gia phản biện, góp ý cho hơn 100 dự thảo văn bản theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các bộ, ngành trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam và đề nghị của các sở, ngành của tỉnh.Trong 9 đề án quan trọng của tỉnh có đóng góp của Liên hiệp Hội tỉnh phải kể đến như: Đề án phát triển bền vững kinh tế thủy sản tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án chuyển đổi số toàn diện tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030...

Cùng với công tác tư vấn, phản biện, các hội thi, cuộc thi, giải thưởng về KHCN, kỹ thuật do Liên hiệp Hội tỉnh phối hợp tổ chức ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc ứng dụng chuyển giao KHKT, tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Liên hiệp Hội tỉnh là cơ quan thường trực Hội đồng xét chọn, tôn vinh danh hiệu “Trí thức KHCN tiêu biểu”, “Điển hình lao động sáng tạo”, “Tài năng trẻ KH&CN” tỉnh.

tm-img-alt

TSKH. Phan Xuân Dũng Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phan Xuân Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Liên hiệp Hội tỉnh Quảng Ninh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Phan Xuân Dũng yêu cầu Liên hiệp Hội tỉnh tiếp tục tham gia hiệu quả hơn nữa vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế, ứng dụng tiến bộ KH&CN và thay đổi phương thức quản lý Nhà nước, mô hình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, xã hội thì yêu cầu về nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, có năng lực sáng tạo ngày càng có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển địa phương và đất nước.

Chủ tịch Phan Xuân Dũng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện cho Liên hiệp Hội tỉnh hoạt động và phát triển; quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức với tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW: Xây dựng đội ngũ trí thức là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm của Ðảng và Nhà nước giữ vai trò quyết định; Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Ðầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững.Về phần mình, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ cho Liên hiệp Hội tỉnh phát triển.

tm-img-alt

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Nguyễn Xuân Ký phát biểu chỉ đạo Đại hội

Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Xuân Ký khẳng định, những thành tích, kết quả đạt được trong xây dựng, phát triển tổ chức hội cũng như những hoạt động thiết thực của Liên hiệp Hội tỉnh đã đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH nhanh, bền vững của tỉnh trong những năm vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Quảng Ninh ngày hôm nay đã có bước tiến vượt bậc về kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội và có nền tảng rất vững chắc trong phát triển KT-XH với 7 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng trên 2 con số (2020-2022) và phấn đấu tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng này trong những năm tiếp theo. Con đường để đạt được mục tiêu này chính là phải tập trung cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển đội ngũ trí thức và ứng dụng công nghệ mới, trong đó chuyển đổi số đang là nhiệm vụ cấp bách. Vừa qua, Tỉnh ủy cũng đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU về phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các đại biểu dự đại hội và Ban Chấp hành khóa mới sẽ hiện thực hóa những yêu cầu trong Nghị quyết 13, sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Liên hiệp Hội tỉnh phải tiếp tục thực sự là ngôi nhà chung, thu hút tất cả các trí thức trẻ, các trí thức đang làm việc tại các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, nhất là trong 2 lĩnh vực công nghiệp và du lịch; thu hút trí thức ngoài tỉnh, trí thức KH&CN là người trong tỉnh, người Việt Nam ở nước ngoài dành tình cảm về với quê hương, đất nước để Liên hiệp Hội tỉnh thực sự là cầu nối của tỉnh và các trí thức. Tỉnh sẽ dành sự quan tâm đầu tư, tạo điều kiện tối đa cho các trí thức trên địa bàn tỉnh được hoạt động, sáng tạo, đóng góp nhiều nhất công sức, trí tuệ cho sự phát triển KT-XH cũng như bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh - Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Xuân Ký khẳng định.

tm-img-alt

BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội

Đại hội đã bầu 35 người vào Ban Chấp hành khóa III,; 07 người vào Ban Thường vụ Liên hiệp Hội tỉnh khóa III; Ông Nguyễn Thanh Phương tái đắc cử Chủ tịch, các ông: Nguyễn Thành Nguyên, Lê Quang Ngọc, Nguyễn Mạnh Hùng tái đắc cử Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028.

Cũng tại Đại hội, Liên hiệp Hội tỉnh đã được nhận Cờ thi đua của Liên hiệp Hội Việt Nam và Lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh; 04 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương và 12 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ II được nhận Bằng khen của Liên Hội Việt Nam./.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

tm-img-alt

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2022 cho Liên hiệp Hội tỉnh Quảng Ninh.

tm-img-alt

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tặng Bằng khen của Liên hiệp Hội Việt Nam cho các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc

tm-img-alt

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

tm-img-alt

UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2017-2022.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.