Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 05/06/2022 14:15 (GMT+7)

Phỏng vấn Phó chủ tịch Thái Sơn nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022

Trong không khí vui mừng phấn khởi ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022, ông Thái Sơn – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Tĩnh đã dành thời gian trả lời phỏng vấn với phóng viên trang vusta.vn để chia sẻ kết quả mà Liên hiệp Hội Hà Tĩnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm qua và những công việc cần làm tốt trong năm mới.

PV:Thưa ông! Năm 2021 vừa mới khép lại với nhiều dấu ấn - một năm mà Liên hiệp Hội Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, vậy xin ông cho biết một số kết quả nổi bật đạt được trong năm vừa qua?

Ông Thái Sơn – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Tĩnh: Năm 2021 là một năm khó khăn chung của cả nước và Hà Tĩnh nói riêng, ngoài những khó khăn về dịch bệnh Hà Tĩnh còn phải khắc phục ảnh hưởng của lũ lụt. Tuy vậy Hà Tĩnh đã hoàn thành chỉ tiêu kinh tế xã hội, đạt được nhiều thành tích trên các mặt, trong kết quả chung đó có đóp góp của đội ngũ trí thức tỉnh nhà.

tm-img-alt

Ông Thái Sơn – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Tĩnh

Đối với Liên hiệp hội đây là năm thứ hai thực hiện nghị quyết đại hội, trong xu thế chung ảnh hưởng của dịch bệnh, hạn chế về nguồn lực nhưng với sự nỗ lực của các tổ chức thành viên và toàn hệ thống, Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh (Liên hiệp Hội) đã hoàn thành các nhiệm vụ. Liên hiệp hội và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều đề tài, dựán khoa học phát triển kinh tế xã hội. Liên hiệp hổi tỉnh đã hoàn thành 02 chuyên đề nghiên cứu, triển khai 01dự án cấp tỉnh; 01 đề tài và 01 dự án cấp bộ với tổng kinh phí gần 5 tỉ đồng. Các tổ chức thành viên đã triển khai hơn 10 đề tài dự án về phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng. Trong đó nhiều dựán vềứng dụng chuyển giao mang tính tiên phong nhưđưa cá Tầm vào nuôi thương phẩm đầu tiên tại Hà Tĩnh, xây dựng thử nghiệm mô hình nuôi hàu sữa Thái Bình Dương ở cấp vùng, nuôi cá Chình với quy mô lớn….Bên cạnh đó Liên hiệp hội cũng đã tăng cường củng cố tổ chức, khép kín Liên hiệp hội cấp huyện. Với việc thành lập Liên hiệp các Hội KH&KT thị xã Kỳ Anh (12/2021), đến nay Hà Tĩnh đã hoàn thành 100% mục tiêu cấp huyện có tổ chức của đội ngũ trí thức. Liên hiệp Hội cũng đã rà soát tổ chức các thành viên, kiểm tra giám sát, đôn đốc các tổ chức củng cố tổ chức, kiện toàn ban Chấp hành các cấp hội. Trong năm đãkết nạp 2 tổ chức thành viên mới, tuyển dụng 2 cán bộ cho các ban chuyên môn nhằm từng bước năng cao chất lượng hoạt động của toàn hệ thống.

tm-img-alt

PV: Năm 2021 là năm ảnh hưởng của dịch covid-19, Liên hiệp Hội có bị ảnh hưởng gì trong các hoạt động, điển hình như hoạt động tư vấn phản biện, ông có thể chia sẻ?

Ông Thái Sơn – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Tĩnh: Năm 2021, các hoạt động của Liên hiệp hội đều gặp khó khăn, không chỉ hoạt động tư vấn phản biện. Tuy nhiên nếu nhìn trong tổng thể chung thì hoạt động tư vấn phản biện gặp khó khăn nhất, mặc dù có được một số kết quả nhưng nhìn chung vẫn khiêm tốn so với các lĩnh vực khác. Hầu hết các nội dung tư vấn không được tổ chức trực tiếp, các chuyên gia khó khăn trong phối hợp, một số nội dung phải lùi thời gian do các quy định phòng chống dịch. Đặc biệt việc tiếp cận các tài liệu, thông tin có phần khó khăn đã đẩy hoạt động này chững lại. Có lẽ đây cũng là vấn đề của Liên hiệp hội của các tỉnh trong tình hình dịch.

tm-img-alt

PV: Ông có thể cho biết một số hoạt động về tôn vinh trí thức và giải thưởng cuộc thi năm 2021?

Ông Thái Sơn – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Tĩnh: Năm 2021 tỉnh Hà Tĩnh ban hành 3 chính sách lớn về thu hút nguồn lực chất lượng cao, tôn vinh trí thức và chính sách ươm mầm trí thức tẻ thông qua hỗ trợ cho các em học sinh đạt điểm cao có hoàn cảnh khó khăn khi vào đại học. Trong đó việc đề xuất, tham mưu xây dựng Đề án xét chọn tôn vinh trí thức do Liên hiệp hội thực hiện được đánh giá cao, đồng tỉnh ủng hộ của các ngành, địa phương. việc ra đời của đề án xét chọn tôn vinh trí thức đã thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với đội ngũ trí thức, đồng thời khẳng định vai trò của Liên hiệp hội trong công tác tư vấn chinh sách góp phần động viên đội ngũ trí thức lao động, cống hiến. Bên cạnh đó Liên hiệp hội cũng đã tổ chức tọa đàm khoa học đánh giá đóng góp của đội ngũ trí thức Hà Tĩnh sau 30 năm tái lập tỉnh, tổ chức linh hoạt Hội thi Cuộc thi sáng tạo. Năm 2021, với vai trò là cơ quan thường trực, Liên hiệp Hội đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động thông qua tổ chức Hội thi Cuộc thi sáng tạo. Tại vòng chung kết cấp tỉnh đã trao 27 giải thưởng với tổng số tiền thưởng gần 200 triệu đồng, tại vòng chung kết toàn quốc Hà Tĩnh có 2 giải thưởng khuyến khcihs cho Hội thi và cuộc thi.

tm-img-alt

PV: Thưaông trong năm qua Hà Tĩnh là một trong các tỉnh thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng chống dịch, vậy xin ông cho biết Liên hiệp hội đã làm gì để đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền?

Ông Thái Sơn – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Tĩnh: Năm 2021, ngoài các hoạt động chuyên môn, để chia sẻ đồng hành với địa phương Liên hiệp Hội cũng đã vận động kết nối, kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâmtrao ủng hộ trên địa bàn tỉnh với số tiền 1,860 tỉ đồng, trong đó 200 triệu đồng được hỗ trợ cho Quỹ phòng chống dịch covid-19 tỉnh và huyện Can Lộc; 1.500 suất quà trị giá 1,5 tỷ đồng trao cho bà con 2 huyện Cẩm Xuyên và Đức Thọ, 260 suất quà trị giá 130 triệu đồng cho học sinh nghèo, vượt khó, 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa và hơn 2ngàn khẩu trang, nước sát khuẩn ủng hộ phòng chống Covid-19 phục vụ đợt bầu cử các cấp. Bên cạnhđó các tổ chức thành viên Liên hiệp hội cũngđã chung tay chia sẻ với chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiêu biểunhư HộiĐiều dưỡng, Hội Thầy thuốc trẻ, HộiĐông y ....

tm-img-alt

PV:Thưa ông, để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Liên hiệp Hội đã và đang có những giải pháp trọng tâm nào để thực hiện nhiệm vụ năm 2022?

Ông Thái Sơn – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Tĩnh: Trong năm 2022 Liên hiệp hội sẽ tập trung vào ba nhóm nhiệm vụ giải pháp đó là: Đẩy mạnh kiện toàn củng cố tổ chức liên hiệp hội và tác tổ chức các thành viên trong đó chú trọng đến việc sta nhập, giải thể các tổ chức hoạt động thiếu hiệu quả, kết nạp các tổ chức mới. Thứ hai là tăng cường công tác vận động, tập hợp trí thức, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thứ ba là đổi mới, đa dạng hóa phương thức hoạt động, củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Liên hiệp Hội vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

tm-img-alt

Xem Thêm

VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
Tạp chí điện tử VietTimes có Tổng biên tập mới
Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (Vusta) Nguyễn Minh Hồng vừa trao quyết định bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Bá Kiên, Phó Tổng biên tập Báo Giao thông, làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử VietTimes từ ngày 1/3.
Đắk Nông: Ông Phan Đình Hiến trúng cử Chủ tịch Liên hiệp Hội
Ngày 01/03/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức công bố Quyết định điều động cán bộ đối với ông Phan Đình Hiến, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh về công tác tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội đã tiến hành bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chức danh Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2022 – 2025.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.