Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 28/11/2023 09:23 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đắc Đồng trúng cử Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa IX

Ngày 25/11, tại Hà Nội ,Tổng hội Địa chất Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và tiến hành Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ IX (2023 - 2028). Ông Nguyễn Đắc Đồng trúng cử Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa IX.

Tham dự Đại hội có Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng; đại diện các Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường…và 143 đại biểu đại diện cho hơn 9.382 hội viên từ các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc và các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực địa chất ở trung ương và địa phương.

tm-img-alt

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu

Phát biểu chào mừng Đại hội, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích đạt được của Tổng hội trong 40 năm qua; Chủ tịch đánh giá cao những kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ hoạt động 2018 – 2023: “Tổng hội đã triển khai và thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ VIII của Tổng hội đề ra, cũng như thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Liên hiệp Hội Việt Nam, trong đó rất nỗ lực trong công tác kiện toàn tổ chức Ban lãnh đạo, các Ban chuyên môn của Tổng hội và đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn về tư vấn, phản biện như nhiều Hội viên của Tổng hội tham gia phản biện tư vấn với tư cách chuyên gia cho nhiều đề tài, dự án, đề án của Chính phủ, của các Bộ, các địa phương như: dự án khai thác bauxit ở Tây Nguyên, Dự án Nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận; dự án Khai thác Sắt ở Thạch Khê, Hà Tĩnh; Sự cố Môi trường Formusa ở 4 tỉnh Miền Trung, Đề án Điều tra đánh giá tiềm năng than đồng bằng sông Hồng, Dự án khai thác, chế biến quặng titan ven biển miền Trung Nam bộ...

Ngoài ra, Tổng hội Địa chất Việt Nam còn tham gia tư vấn, phản biện các nhiệm vụ tầm chiến lược như xây dựng Chiến lược địa chất khoáng sản, các Quy hoạch địa chất, khoáng sản và đặc biệt là dự án xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản để sửa đổi Luật Khoáng sản năm 2010; Tổng hội cũng đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, kết nối hợp tác giữa các nhà khoa học trong nước và quốc tế, giữa các Viện nghiên cứu, trường đại học; tổ chức các hội thảo chuyên đề, các đợt tập huấn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khoa học. Chủ tịch tin tưởng rằng, Tổng hội Địa chất Việt Nam nhiệm kỳ tới sẽ phát huy những thành tựu và bài học kinh nghiệm trong 40 năm qua để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động của Tổng hội, các Hội thành viên và các đơn vị trực thuộc - Chủ tịch Phan Xuân Dũng nói.

tm-img-alt

Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa VIII Đỗ Cảnh Dương phát biểu khai mạc Đại hội

Tổng hội Địa chất Việt Nam là một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của tổ chức và các hội viên, các Hội Địa chất tỉnh, thành phố, các Hội viên tập thể, các nhà địa chất trong toàn quốc, được thành lập ngày 24/8/1983 và là thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam. Sau 40 năm xây dựng và phát triển,

Tổng hội Địa chất Việt Nam Tổng hội với lượng 9.382 hội viên, 392 tổ chức, tập hợp trong 30 Hội chuyên ngành, Hội địa phương, Hội trực thuộc và 28 Tổ chức KHCN. trong đó, gần 200 GS, PGS, hàng trăm TS, Thạc sĩ và hàng nghìn KS địa chất, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề từ khắp mọi miền đất nước. Tổng hội đã tập hợp, đoàn kết đôi ngũ các nhà địa chất trong cả nước và trí thức địa chất Việt Nam ở nước ngoài; điều phối hoạt động của các Hội thành viên và giúp đỡ các cán bộ chuyên ngành về địa chất cùng nhau gìn giữ phát huy truyền thống đoàn kết, thân ái, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ, phổ biến kiến thức góp phần đưa ngành địa chất Việt Nam từng bước hiện đại, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

Tổng hội Địa chất Việt Nam thường xuyên tham gia các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước; cung cấp dịch vụ về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Tổng hội theo quy định của pháp luật. Ghi nhận những thành tích đó, Đảng, Nhà nước, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trao tặng Tổng hội Địa chất Việt Nam Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Ba và nhiều danh hiệu cao quý.

tm-img-alt

Liên hiệp Hội Việt Namtặng bức trướng và Bằng khen cho Tổng hội Địa chất Việt Nam

Theo Phó Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa VIII Hoàng Văn Khoa: Hoạt động khoa học, công nghệ, công tác tư vấn phản biện của Tổng hội Địa chất Việt Nam nhiệm kỳ qua đã được quan tâm đặc biệt và được đánh giá cao, nâng tầm vị thế cho Tổng hội về các vấn đề phản biện trong chuyên ngành địa chất tài nguyên khoáng sản, cụ thể như bauxite ở Tây Nguyên, quặng sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh), than đồng bằng sông Hồng, Quy hoạch điều tra địa chất... Các đơn vị khoa học công nghệ phân bố đều ở các miền Bắc, miền Trung và miền Nam của Tổ quốc đã tạo cơ hội về tổ chức và hành lang pháp lý cho các nhà địa chất hoạt động hiệu quả…

tm-img-alt

Ra mắt Ban Chấp hànhTổng hội Địa chất Việt Nam khóa IX

Đại hội đã bầu Ban chấp hành gồm 110 ủy viên, Ban Kiểm tra gồm 3 ủy viên. Ban Chấp hành Khóa IX đã bầu Đoàn Chủ tịch gồm 23 ủy viên, Ban Lãnh đạo Tổng hội gồm Chủ tịch và 8 Phó Chủ tịch. Ông Nguyễn Đắc Đồng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký khóa VIII được bầu làm Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam khóa IX (nhiệm kỳ 2023 - 2028).

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).