Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 21/08/2024 09:37 (GMT+7)

Những chuyển biến tích cực trong hoạt động của LHH tỉnh Nghệ An

Nhiều năm qua, được sự quan tâm, định hướng của Vusta, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An, hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Nghệ An có nhiều chuyển biến rõ rệt và đạt được những thành tựu nổi bật; Liên hiệp Hội luôn bám sát mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đề ra, bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp Hội Nghệ An cho biết.

tm-img-alt

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp Hội Nghệ An

Bà Hường chia sẻ, trong nhiều năm qua và đặc biệt trong năm 2024, Liên hiệp Hội tỉnh Nghệ An đã tích cực hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng. Nổi bật là xây dựng đề cương tập san Khoa học và Ứng dụng năm 2024, đã xuất bản 5 số gửi các xã, phường, thị trấn, các sở, ban, ngành trong tỉnh và trao đổi với 63 hội liên hiệp các tỉnh bạn.

Hoạt động webside Liên hiệp Hội đã góp phần tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về lĩnh vực khoa học kỹ thuật và thông tin kịp thời các hoạt động của Vusta, quản trị Website, cập nhật cơ sở dữ liệu, hình ảnh, hoạt động... thu hút được đông đảo bạn đọc.

Tại Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2023, đoàn Nghệ An vinh dự có 1 giải Ba với công trình: “Nghiên cứu, thiết kế cải tạo thay thế động cơ MTU396 lên đầu máy D13E số hiệu từ 716 đến 725” của nhóm tác giả Bùi Văn Hiện, Bùi Văn Sáng, Phạm Văn Trường, Nguyễn Đoàn Trường, Trương Quý Huân - Xí nghiệp Đầu máy Vinh; 1 giải Khuyến khích với công trình “Hố thu chống ngập nước cục bộ và ngăn mùi” của nhóm tác giả: Hoàng Hồng Khanh, Trần Tuấn Nam, Nguyễn Nghĩa Giáp - Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh.

Hoạt động tôn vinh trí thức, giải thưởng, hội thi, cuộc thi được thường trực Liên hiệp Hội tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, ứng dụng, phát triển khoa học và công nghệ; thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống…

tm-img-alt

Lễ trao giải cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2024

Hội Làm vườn tỉnh tuyên truyền, huấn luyện, tham gia đào tạo nghề, phổ biến kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ kỹ thuật làm vườn ao chuồng, xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới, vườn sân thượng, vườn thủy canh, vườn khí canh, vườn công nghệ cao, vườn vườn ao chuồng tổng hợp, vườn sinh thái... để nhân rộng. Đã tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và đào tạo nghề được 166 lớp và 9.310 lượt học viên, phối kết hợp với các tổ chức khác dạy nghề được 11 lớp với 3.915 học viên.

Hội Khoa học Lịch sử đã xuất bản Tập san Nghệ An - Xưa và Nay số 3 phát hành trong lễ kỷ niệm 15 năm thành lập hội; tham gia hội đồng đặt tên đường phố thành phố Vinh đợt 7, đặt tên đường thị trấn Quán Hành. Hội Tâm lý giáo dục tổ chức công tác tư vấn tâm lý học đường và công tác hướng nghiệp phân luồng học sinh sau THCS và THPT nhằm giúp phụ huynh học sinh bớt căng thẳng về tâm lý trước áp lực của các kỳ thi.

Liên hiệp Hội còn triển khai 03 nhiệm vụ thuộc Chương trình Nông thôn mới năm 2024, đó là hỗ trợ xây dựng và triển khai mô hình thí điểm phát triển du lịch nông thôn theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững trong xây dựng nông thôn mới tại các huyện Yên Thành, Đô Lương; Hỗ trợ thí điểm thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh: Hỗ trợ dữ liệu số hoá điểm du lịch nông thôn trên địa bàn các xã Nam Kim, Nam Anh (Huyện Nam Đàn), Nghi Hưng (Huyện Nghi Lộc). Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Liên hiệp Hội và các hội thành viên thực hiện đã đem lại nhiều kết quả thiết thực, được nhân dân và chính quyền các cấp ghi nhận và nhiệt tình ủng hộ, góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội tỉnh cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Liên hiệp Hội đã chủ trì, phối hợp với Vusta và các chuyên gia Hà Lan xây dựng “Kế hoạch quản lý bền vững các khu vực ô nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật gắn với quy hoạch quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025 có tính đến năm 2030” (đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 142/QĐ-UBND ngày 14/3/2019). Bên cạnh đó các Hội Quy hoạch phát triển đô thị, Hội Khoa học thủy, Hội Tin học, Hội Khoa học Lịch sử… đã chủ trì, tham gia phản biện nhiều dự án, đề án, góp ý cho các công trình tại địa phương. Hội đồng tư vấn kinh tế của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cũng có sự tham gia của một số chuyên gia thuộc hệ thống Liên hiệp Hội và là lực lượng khoa học kỹ thuật nòng cốt của Hội đồng.

Tuy nhiên theo bà Hường, hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội cần tăng cường tổ chức triển khai như tập hợp, xây dựng hệ thống mạng lưới chuyên gia tư vấn phản biện và giám định xã hội đảm bảo đủ năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ, đặc biệt là các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, uy tín về khoa học và có nhiều kinh nghiệm trong quản lý kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh.

Xây dựng quy chế thông tin, phối hợp giữa các sở, ngành liên quan với Liên hiệp hội về công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội; Kiện toàn Ban tư vấn phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội; Có kế hoạch đào tạo chuyên sâu cán bộ làm công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội; Nâng cao tính chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả của hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội…

Và để phát triển Liên hiệp Hội trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới; Phối hợp với các hội thành viên tổ chức Đại hội theo đúng quy định; Tổ chức lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh; Nâng cao năng lực, vai trò trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật; Tạo mối quan hệ gắn kết giữa Liên hiệp Hội với các tổ chức, cá nhân có liên quan; Củng cố hoạt động các hội thành viên.

Xem Thêm

An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.
Hà Tĩnh: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu LHH huyện Kỳ Anh
Tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (LHH) huyện Kỳ Anh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029 vừa được tổ chức, bà Dương Thị Vân Anh, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Kỳ Anh được bầu giữ chức Chủ tịch LHH huyện.
Thái Bình: Liên hiệp hội làm việc với Thành ủy tỉnh
Sáng ngày 21/8, Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình (Liên hiệp hội) do Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Trần Thị Hòa làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thái Bình.

Tin mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Vi
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Bắc Giang: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp bán dẫn
Ngày 11/9 Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) phối hợp Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”.
Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3
Chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp chỉ đạo việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp...
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.