Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 12/09/2024 18:14 (GMT+7)

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA

Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.

Hội thảo do PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA, ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký VUSTA và GS. Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp Hội thành phố Hồ Chí Minh đồng chủ trì; với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo và cán bộ của các hội thành viên, các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc. Bên cạnh đó, hội thảo có sự tham gia và báo cáo chia sẻ của đại diện Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an.

tm-img-alt

Bà Nguyễn Diệu Trinh, Phó Vụ Trưởng Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tại Hội thảo, bà Phạm Thị Phương Chi, Vụ trưởng Vụ Đối ngoại Nhân dân, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng đã chia sẻ những điểm chính trong Chỉ thị 12 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân và Hướng dẫn 01 của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng về việc thực hiện Chỉ thị 12; đồng thời trao đổi và chia sẻ quy trình chi tiết trong việc triển khai các hoạt động phê duyệt kế hoạch hoạt động đối ngoại, tổ chức đón đoàn vào.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia tại hội thảo, Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Đối ngoại đánh giá cao công tác thẩm định, phê duyệt và quản lý các dự án viện trợ nước ngoài không hoàn lại trong thời gian qua của VUSTA và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa trong báo cáo trình Thủ tưởng Chính phủ. Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh cũng khuyến nghị các tổ chức thành viên và trực thuộc tiếp tục chú trọng đến việc xây dựng hồ sơ dự án viện trợ đầy đủ thông tin, tuân thủ quy định các quy định của nhà nước, chủ động trong công tác vận động các nguồn viện trợ, trên tinh thần là đối tác cùng hướng đến sự phát triển bền vững, đảm bảo an ninh xã hội.

tm-img-alt

Ban chủ trì hội thảo

Trao đổi tại Hội thảo, bà Nguyễn Huyền Phương, Trưởng phòng phòng PCPNN, Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao cho biết hiện nay có 381 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang đăng ký hoạt động tại Việt Nam, đã góp phần đạt được nhiều kết quả đáng kể trong phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Trong quá trình hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, bà Nguyễn Huyền Phương cũng khuyến nghị các tổ chức trong hệ thống VUSTA lưu ý về địa bàn, lĩnh vực và nội dung dự án cần phải đảm bảo phù hợp và đúng theo đăng ký đã cấp phép của các đối tác quốc tế tại Việt Nam.

tm-img-alt

Bà Nguyễn Huyền Phương, Trưởng phòng PCPNN, Bộ Ngoại giao

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh đánh giá cao các nội dung bổ ích được chia sẻ và thảo luận tại hội thảo. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Liên hiệp Hội Việt Nam đã phê duyệt cho 10 chương trình, dự án viện trợ nước ngoài không hoàn lại cho các tổ chức trong hệ thống VUSTA. Hiện nay, VUSTA đã ban hành Quy chế về quản lý và sử dụng nguồn viện trợ nước ngoài không hoàn lại nước ngoài và Quy chế về quản lý các hoạt động đối ngoại, kèm theo các quy trình hướng dẫn và các biểu mẫu văn bản cụ thể. Do đó, trong thời gian vừa qua, công tác triển khai và quản lý các hoạt động hợp tác quốc tế nói chung cũng như các chương trình, dự án viện trợ nước ngoài không hoàn lại nói riêng đã tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan của Đảng, Nhà nước, có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tại địa phương triển khai hoạt động; đạt được những kết quả hiệu quả trong nhiều lĩnh vực phát triển bền vững khác nhau.

tm-img-alt

Xem Thêm

Việt Nam - Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam phải ưu tiên đầu tư mạnh mẽ cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng vị thế trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn.
Phối hợp triển khai dự án phòng, chống HIV/AIDS giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và và Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế
Chiều thứ Năm, ngày 8/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức họp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (VAAC), Bộ Y tế với mục tiêu là thảo luận và thống nhất bản Quy chế phối hợp triển khai các hoạt động trong khuôn khổ dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS do Quỹ Toàn cầu tài trợ giai đoạn 2024-2026.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.