Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 04/09/2024 21:03 (GMT+7)

Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới

Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.

Tại buổi họp, Ban Thư ký đã cập nhật về tiến trình thành lập của tổ chức WOSL, cập nhật về các thành viên mới tham gia vào Ban Trù bị của WOSL, các hoạt động đã được triển khai trong năm 2023 đến nay.

Bên cạnh đó, Ban Trù bị cũng thảo luận về một số hoạt động trong thời gian tới như việc tổ chức Hội nghị quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học năm 2024, xây dựng chương trình đào tạo nâng cao năng lực quốc tế về phổ biến khoa học và cải tiến Bản tin của WOSL. Theo đó, Hội nghị quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học năm 2024 dự kiến được tổ chức vào 5 -6/12/2024 với chủ đề “Nâng cao kiến thức khoa học, trao quyền cho cộng đồng toàn cầu”. Hội nghị sẽ có 6 Diễn đàn chuyên đề chính (1) Đẩy mạnh phổ biến khoa học ở đỉnh cao của công nghệ để thúc đẩy đổi mới và phát triển công nghệ, (2) Tăng cường niềm tin của công chúng vào khoa học thông qua hợp tác nhiều bên liên quan, (3) Tận dụng các công nghệ mới để phát triển kiến thức khoa học chất lượng cao, (4) Thực tiễn khu vực và tầm nhìn toàn cầu về xây dựng năng lực phổ biến khoa học, (5) Thúc đẩy kiến thức khoa học thông qua giám sát và đánh giá, 6. Diễn đàn năm 2024 của Trung tâm Phổ biến Khoa học Trung Quốc.

Trong thời gian tới, Ban Trù bị của WOSL dự kiến sẽ tổ chức chương trình đào tạo nâng cao năng lực quốc tế về phổ biến khoa học, nhằm chia sẻ các kinh nghiệm và tài nguyên phổ biến khoa học, trau dồi tài năng và thúc đẩy kiến thức khoa học đại chúng toàn cầu. Đối tượng tham gia các buổi đào tạo là toàn thể nhân viên của các tổ chức thành viên WOSL, các nhà khoa học, các nhà phổ biến khoa học, chuyên gia, học giả, giáo viên, đại diện của tổ chức quốc tế và đại diện của doanh nghiệp. Dự kiến có ít nhất 4 buổi đào tạo mỗi năm.

Về Bản tin của WOSL, Ban Thư ký đề xuất nâng cấp từ bản tin 1 số/ 1 quý thành 1 số/ 2 tháng và khuyến khích các tổ chức thành viên của Ban Trù bị gửi thông tin cập nhật, ý kiến chuyên gia, các sự kiện sắp tới hoặc các thông tin khác liên quan đến giáo dục khoa học, phổ biến khoa học do tổ chức mình đang và sẽ thực hiện.

Tại buổi họp, các thành viên của Ban Trù bị đã trao đổi và đóng góp ý kiến cho từng nội dung kế hoạch hoạt động sắp tới. VUSTA, là thành viên của Ban Trù bị, cũng đã gửi tới Ban Thư ký các đề xuất phối hợp cụ thể trong từng hoạt động.

Xem Thêm

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Việt Nam - Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam phải ưu tiên đầu tư mạnh mẽ cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng vị thế trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn.
Phối hợp triển khai dự án phòng, chống HIV/AIDS giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và và Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế
Chiều thứ Năm, ngày 8/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức họp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (VAAC), Bộ Y tế với mục tiêu là thảo luận và thống nhất bản Quy chế phối hợp triển khai các hoạt động trong khuôn khổ dự án hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS do Quỹ Toàn cầu tài trợ giai đoạn 2024-2026.
Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh tham dự cuộc họp của Ban Điều phối quốc gia các dự án Quỹ Toàn cầu
Ngày 06/8/2024, tại trụ sở Liên hợp Quốc tại Việt Nam, Ban Điều phối quốc gia các dự án Quỹ Toàn cầu (CCM) đã tổ chức buổi họp để ra mắt Ban Lãnh đạo mới giai đoạn 2024-2026. PGS.TS. Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án VUSTA-Quỹ Toàn cầu trong phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2024-2026 đã tham dự buổi họp.

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Bắc Giang: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp bán dẫn
Ngày 11/9 Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) phối hợp Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”.
Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.