Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 27/05/2023 11:08 (GMT+7)

Liên hiệp hội Hà Tĩnh - 28 năm xây dựng và phát triển

Được thành lập từ năm 1995, trải qua 28 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh (Liên hiệp hội Hà Tĩnh) đã không ngừng củng cố, khẳng định vị thế tổ chức chính trị – xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trong 28 năm qua, với vai trò là cơ quan tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức,Liên hiệp hội Hà Tĩnh đã làm tốt cầu nối giữa trí thức và cấp ủy, chính quyền, tham mưu cho tỉnh các chính sách, tôn vinh, động viên đội ngũ trí thức. Đến nay Liên hiệp hội có35 tổ chức thành viên (năm 2008 có 24 tổ chức thành viên), trong đó có 4 trung tâm, viện nghiên cứu (trực thuộc và liên kết); 18 hội khoa học và kỹ thuật chuyên ngành cấp tỉnh; 13 Liên hiệp hội các huyện, thành phố, thị xã. Đặc biệt Hà Tĩnh là một trong ít các tỉnh có tổ chức Liên hiệp hội đến cấp huyện, thậm chí đến tận cấp xã, phường.

Hoạt động của Liên hiệp hội Hà Tĩnh không ngừng được đổi mới, nhiều lĩnh vực đã đi vào chiều sâu như tư vấn phản biện, phổ biến kiến thức KHKT, tổ chức phòng trào thi đua lao động sáng tạo thông qua Hội thi Cuộc thi, triển khai các chương trình dự án phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường.

Trong đó nhiều dự án lớn được triển khai có hiệu quả như: Dự án bảo tồn đa dạng sinh học ở dãy núi Bắc Trường Sơn; dự án nuôi cá Tầm thương phẩm đầu tiên tại Hà Tĩnh; dự án nuôi hàu sữa Thái Bình Dương liên tỉnh; dự án Xây dựng làng sinh thái Đông Bạn; dự án sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời; dự án xuất bản sách "Những người con Hà Tĩnh trên mọi miền Tổ quốc 1945-2012" ...

Các phong trào thi đua lao động sáng tạo thông qua hội thi cuộc thi đã được hưởng ứng mạnh mẽ, nhiều công trình giải pháp đạt giải đã được ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất và đời sống. Đặc biệt có nhiều giải pháp của các em học sinh đự thi triễn lãm quốc tế đạt giải cao.Các hoạt động của Liên hiệp hội Hà Tĩnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, từng bước khẳng định vai trò của tổ chức của đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh nhà.

tm-img-alt

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Khoa học và Công nghệ chúc mừng Liên hiệp hội Hà Tĩnh nhân 28 năm ngày thành lập (27/05/1995-27/05/2023).

Để triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết chỉ thị của Đảng, chính sách của Nhà nước có hiệu quả, Đảng đoàn Liên hiệp hội Hà Tĩnh đã tập trung cao vào cụ thể hóa Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết Luận 93-KL/TW của Ban chấp hành TW, Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chỉ thị 26-CT/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ trí thức, đẩy mạnh các hoạt động KH&CN. Từ đó hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và đội ngũ trí thức Hà Tĩnh tiếp tục có nhiều chuyển biến, đi dần vào chiếu sâu, góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh về kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh.

Đảng đoàn Liên hiệp hội Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo làm tốt công tác chính trị, tư tưởng để đội ngũ trí thức nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung; gắn bó với Đảng, chính quyền và nhân dân, đoàn kết phấn đấu, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Liên hiệp hội Hà Tĩnh đã tham mưu để Tỉnh ủy ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng đoàn Liên hiệp Hội với các huyện, thành, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc; các ban cán sự đảng, đảng đoàn.

Đối với công tác tư vấn phản biện, Liên hiệp hội Hà Tĩnh đã tập hợp được nhiều chuyên gia là những trí thức có học hàm, học vị cao, có kinh nghiệm, chuyên môn sâu thuộc nhiều lĩnh vực KH-CN để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội, đã tổ chức nhiều cuộc tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Xây dựng được quy trình các bước thực hiện nhiệm vụ khi tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Đặc biệt, năm 2016 Liên hiệp hội Hà Tĩnh đã tham mưu để UBND tỉnh ban hành Quyết định 50/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh về tư vấn phản biện và giám đinh xã hội.

Trong hơn 28 năm qua, Liên hiệp các hội Hà Tĩnh đã tham gia nhều chương trình tư vấn, phản biện về một số đề án, dự án quan trọng của tỉnh, nhiều ý kiến của Liên hiệp hội đã được tiếp thu, ghi nhận. Đặc biệt năm 2017, Hà Tĩnh đã tham mưu để Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp thực hiện tư vấn, phản biện dự án khai thác mỏ Sắt Thạch Khê. Từ các hoạt động khảo sát, nghiên cứu, tổ chức hội thảo khoa học, chương trình tư vấn đã đưa ra các khuyến nghị gửi các bộ, ngành liên quan thống nhất tiếng nói của đội ngũ trí thức dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Hành trình gần 30 năm với những khó khăn thách thức, nhưng với sự quan tâm của cấp ủy chính quyền, Liên hiệp Hội Việt Nam cùng với sự nỗ lực của các tổ chức thành viên Liên hiệp hội Hà Tĩnh đã từng bước khẳng định được vai trò vị thế của mình. Các hoạt động đóng góp của liên hiệp hội Hà Tĩnh đã được ghi nhận, trong 28 năm qua Liên hiệp hội Hà Tĩnh đã nhận được những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước như Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều năm là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và UBND tỉnh... Tin tưởng rằng trong thời gian tới, cùng với những thay đổi chính sách cho hoạt động liên hiệp hội và đội ngũ trí thức, hoạt động của Liên hiệp hội sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, xứng đáng là mái nhà chung của đội ngũ trí thức tỉnh nhà.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.