Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 10/07/2024 14:30 (GMT+7)

Liên hiệp Hội Bình Định đẩy mạnh các mặt hoạt động trong 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Định (Liên hiệp Hội) đã tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn cũng như công tác củng cố tổ chức, thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Trang tin Vusta.vn đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp Hội về những kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội trong nửa đầu năm 2024.

tm-img-alt

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp Hội Bình Định

P.V: Bà có thể cho biết một số kết hoạt động từ đầu năm tới nay của Liên hiệp Hội?

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp Hội Bình Định: Về các hoạt động chuyên môn, Liên hiệp Hội xác định tư vấn, phản biện và giám định xã hội là hoạt động có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống.

Liên hiệp Hội đã thành lập Hội đồng và tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện cho 02 phương án đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Nút giao thông khác mức tại khu vực ngã 5 Đống Đa – Hoa Lư” và “Tuyến đường nối từ Lê Thanh Nghị về Cảng Quy Nhơn”; tổ chức đoàn công tác khảo sát khu vực Đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ. Hoạt động này là cơ sở để Liên hiệp Hội tổ chức Hội nghị tư vấn phản biện về “Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 Khu vực đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ đến năm 2035”.

“Nút giao thông khác mức tại khu vực ngã 5 Đống Đa – Hoa Lư” và “Tuyến đường nối từ Lê Thanh Nghị về Cảng Quy Nhơn” là 2 dự án quan trọng, gắn bó mật thiết với sự phát triển kinh tế, an sinh xã hội tại địa phương. Việc chỉnh trang và cải tạo nút giao thông ngã 5 Đống Đa – Hoa Lư vừa giải quyết xung đột giao thông hiện trạng nhưng cũng cần có phương án thiết kế về kiến trúc phù hợp để làm điểm nhấn cho diện mạo đô thị, tạo sự thông thoáng của cửa ngõ đi vào thành phố.

Về tuyến đường nối từ Lê Thanh Nghị về Cảng Quy Nhơn, hiện trạng là nút giao nhiều giao cắt phức tạp, mất an toàn giao thông khi lưu lượng xe lưu thông qua nút ngày càng tăng. Vì vậy, đề xuất dự án này cũng rất cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và việc lưu thông hàng hóa từ Quốc lộ 19 về các cảng thuộc cụm Cảng Quy Nhơn. Phương án này cũng sẽ góp phần cùng với nút giao khác mức giải quyết triệt để vấn nạn ách tắc giao thông tại ngả 5 Đống Đa – Hoa Lư. Đây cũng là nhiệm vụ tư vấn phản biện của Liên hiệp Hội được UBND tỉnh giao hằng năm. Trên cơ sở góp ý của các chuyên gia, đơn vị tư vấn bổ sung hoàn thiện đề xuất dự án, Liên hiệp Hội sẽ tổng hợp gửi Sở Xây dựng và trình UBND tỉnh.

Về hoạt động khoa học công nghệ, Liên hiệp Hội đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 16/20 lớp tập huấn do UBND tỉnh giao trong năm. Các lớp tập huấn hướng đến các nội dung nghiên cứu, chuyển giao, phổ biến kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào đời sống sản xuất thu hút gần 1000 lượt người dân, hội viên các Hội thành viên tham dự. Chủ đề tập huấn đa dạng, phong phú, là những thông tin kiến thức, kỹ thuật đáp ứng được nhu cầu thực tế đời sống sản xuất.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội tổ chức thành công Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội thành viên”; Hội thảo – Tập huấn “Xây dựng và phát triển mô hình du lịch nông nghiệp cộng đồng”. Qua việc tham quan học tập kết hợp Tấp huấn – Hội thảo để trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng của các mô hình, các dự án du lịch nông nghiệp, du lịch biển đang triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Bên cạnh các nhiệm vụ chuyên môn, Liên hiệp Hội Bình Đình đồng thời chú trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội như tham gia Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024; tham gia giới thiệu đại biểu tham dự gặp mặt đại diện nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín và kiều bào tiêu biểu nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam; Hội thảo “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Thi đua yêu nước”… Ngoài ra, các hoạt động về Cuộc thi, Hội thi, Giải thưởng, Tôn vinh cũng được Liên hiệp Hội tích cực triển khai đúng tiến độ.

tm-img-alt

Liên hiệp Hội Bình Định tổ chức Hội thảo Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội thành viên

P.V: Bà có thể cho biết một số hoạt động trọng tâm của Liên hiệp Hội trong 6 tháng cuối năm?

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp Hội Bình Định:Liên hiệp Hội sẽ chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức tốt Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên lần thứ XI (2024), Hội thi sáng tạo Kỹ thuật lần thứ XIV (năm 2024 - 2025). Hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Giải thưởng sáng tạo KH&CN Việt Nam; Thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, tiếp tục triển khai các chương trình, đề tài, dự án được giao theo đúng tiến độ...; Trình UBND tỉnh ban hành Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về khoa học – công nghệ tỉnh Bình Định”; Tham gia hoạt động giám sát, tư vấn phản biện xã hội của Hội đồng nhân dân tỉnh, Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội và các ngành liên quan; tham gia góp ý các chương trình, đề án...

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội sẽ đẩy mạnh việc phối hợp với một số hội thành viên, đơn vị và địa phương liên quan  tổ chức các lớp tập huấn với các nội dung tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, tuyên truyền; Vận động các trí thức tham gia phong trào phát triển khoa học và công nghệ; Tuyên truyền, vận động tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2024; Chuẩn bị nội dung tổ chức Đại hội đại biểu Liên hiệp Hội tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025- 2030; Tích cực tham gia thực hiện các hoạt động chuyên môn, công tác hội do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hướng dẫn, tổ chức.

Đặc biệt, Liên hiệp Hội đã triển khai việc biên soạn tập sách “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Định - 30 năm xây dựng và phát triển (1995-2025)”, công tác chuẩn bị để tổ chức Hội thảo góp ý cho tập sách diễn ra vào ngày 12/7/2024;  

P.V: Cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Xem Thêm

Hà Tĩnh: Ông Đường Công Lự làm chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình
Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự đại hội có Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Phạm Thị Thu Hà cùng đại diện các sở ban ngành và 60 đại biểu đại diện cho hơn 1.800 hội viên.
Hội Tự động hóa Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Hội Tự động hoá Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Chủ tịch danh dự Vusta Đặng Vũ Minh và Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự sự kiện.
An Giang: Liên hiệp hội học tập Bác Hồ, Bác Tôn chăm lo đời sống Nhân dân
Trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước tiếp tục hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng không chỉ là một nhiệm vụ chính trị mà còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.
Khẳng định vai trò của nhà khoa học, kỹ sư nữ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại
Sáng 4/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES APNN) 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam. Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt các đại biểu sang Việt Nam dự Hội nghị, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Tin mới

Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Hoa, cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh Thái Bình
Theo số liệu của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, cả nước có trên 50.000 ha sản xuất hoa cảnh, cây cảnh. Nhiều tỉnh, thành phố có diện tích trồng hoa, cây cảnh tập trung lớn, gắn với những làng nghề truyền thống lâu đời. Tiềm năng phát triển sinh vật cảnh của cả nước và nhiều địa phương là rất lớn. Nhu cầu sử dụng hoa, cây cảnh ngày càng tăng, bình quân 12 - 15%/năm...
Khẳng định và lan tỏa giá trị của sách khoa học
Nhằm lan tỏa và xây dựng văn hóa, phương pháp đọc sách khoa học, từ đó góp phần khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển nền khoa học nước nhà và thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức - nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Tri thức tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách khoa học”
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ
Ngày 9/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.