Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 03/11/2021 16:45 (GMT+7)

Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam

Hà Nội - Chiều ngày 2 tháng 11 năm 2021, PGS. TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tiếp bác sĩ Eric Dziuban, giám đốc quốc gia CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam tại trụ sở Cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ, liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, mặc dù Việt Nam nằm trong 124 quốc gia ghi nhận ca nhiễm do biến thể Delta, là phiên bản mạnh hơn của virus SARS-CoV-2, bác sĩ Eric Dziuban đánh giá những hành động ứng phó mạnh mẽ hơn và quyết liệt và chủ động của các ngành các cấp của Việt Nam, trong đó có sự vào cuộc của các nhà khoa học thuộc VUSTA khi đã chủ động tiến hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ rất sớm từ khâu dự phòng/ngăn ngừa để ngăn chặn ca bệnh nhập cảnh, khống chế dịch, nắm rõ vị trí F0, truy vết, nhận diện F1, F2 để ngăn chặn triệt để nguồn lây.

Phó Chủ tịch Phạm Quang Thao làm việc với Đoàn Công tác CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam

Phó Chủ tịch Phạm Quang Thao đã thông tin với bác sĩ Dziuban cùng các thànhviên CDC về những đóng góp cụ thể của giới trí thức khoa học công nghệ vào công tác phòng chống dịch. Đồng thời Phó Chủ tịch Phạm Quang Thao đã cập nhật với phía CDC Hoa Kỳ về kết quả thực hiện dự án VUSTA Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2011 – 2020 với tổng ngân sách gần 23 triệu USD được giải ngân tập trung vào công tác dự phòng và xét nghiệm HIV tại cộng đồng, củng cố hệ thống cộng đồng và tạo môi trường thuận lợi về pháp lý và thực thi chính sách, pháp luật cho các nhóm chính tiếp cận dịch vụ.

Bs. Eric Dziuban, giám đốc quốc gia CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ tại buổi tiếp

Tới nay, dự án VUSTA đã tổ chức được hơn 40 hội thảo tham vấn ý kiến cộng đồng, góp ý dự thảo luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi, Luật Trợ giúp pháp lý sửa đổi, Luật phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi, dự thảo luật Chuyển đổi Giới tính, 12 nghiên cứu, khảo sát ý kiến cộng đồng và xuất bản 11 bản tin, 04 báo cáo thường niên dự án, câu chuyện thành công, chuyên đề phổ biến kiến thức HIV/AIDS. Ngoài ra, tổng đài tư vấn pháp luật qua hot line 1800.1029 xử lý trung bình 2.400 cuộc gọi tư vấn mỗi năm. Trong giai đoạn tới từ 2021 – 2023, dự án VUSTA sẽ tăng cường sự tham gia có hiệu quả của các tổ chức xã hội và tổ chức cộng đồng nhằm giảm đáng kể nhiễm HIV mới và cung cấp các dịch vụ y tế đầy đủ cho những nhóm đối tượng chính, đóng góp vào việc triển khai thành công Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Lãnh đạo LHHVN và CDC Hoa Kỳ chụp ảnh lưu niệm

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ tiếp tục duy trì cơ chế tham khảo ý kiến và phối hợp trong việc triển khai các hoạt động của dự án cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật của CDC Hoa Kỳ đối với các hoạt động chuyên môn của Liên hiệp Hội Việt Nam, đặc biệt là trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. –

Thanh Hải

Xem Thêm

Tin mới