Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 01/06/2022 14:06 (GMT+7)

Lắng lòng ngày cuối Chạp!

“Nhón chân vào tháng chạp Là sắp hết năm rồi...” (Tháng chạp cuối cùng- Phong Cầm Thi)

…Lại một năm nữa sắp qua, thử nhẩm tính lại có bao nhiêu ngày cuối năm đã bước qua cuộc đời mình?. Trong thế giới phẳng hiện hữu có lúc tưởng chừng kiệt sức với công việc và áp lực vì mưu sinh cuộc sống: Cơm-áo-gạo-tiền-hiếu-hỉ-lễ-nghĩa và dịch bệnh Covid-19…

tm-img-alt

Tích tắc…tích tắc…chiếc kim đồng hồ đang chậm rãi nhích dần…nhích dần để hoàn thành sứ mệnh trọn vẹn khép lại ba trăm sáu mươi lăm ngày, chuyển sang một năm mới, trong thời khắc này chúng ta dành một một phút của năm cũ để ngoảnh lại chiêm nghiệm bản thân.

Ngày cuối Chạp! Như bao ngày bình thường khác, thời gian vẫn “đong đủ” cho ta hai mươi bốn giờ, nhưng cảm thấy dường như có chút gì đó dùng dằng, níu kéo và thấy trống trải bâng khuâng nhắn nhủ lòng mình sống chậm lại một chút để gói trọn cảm xúc yên bình khi một vòng tuần hoàn mặc nhiên của thời gian sắp khép lại…

 Ngày cuối Chạp! hầu như ai cũng có chung cảm giác thời gian trôi nhanh hơn bình thường. Những hối hả, lo toan lấp đầy quỹ thời gian của mỗi người, bạn bè tếu táo nhắn tin cho nhau: “Những ngày này, đến thở cũng mệt...”. Sau những giây phút tất bật ấy sẽ có những khoảnh khắc ta tự cân bằng nhịp thở để ngẫm ngợi một năm qua.

 Ngày cuối Chạp! như một khoảng lặng để ta ngoái nhìn thời gian đã trôi qua với bao câu hỏi. Một năm qua, còn bao dự định chưa thể thực hiện, bao lời hứa vẫn còn dang dở. Những cuộc “trà dư tửu hậu” vô bổ đã tiêu phí của ta bao nhiêu thời gian trong một năm, đã bao lần ta làm phiền lòng với người thân và bằng hữu...và có cả những người thân ai đã rời xa cõi tạm, và hiện tại ai còn ở lại với ta sau bao thăng trầm?

 Ngày cuối Chạp! lặng ngồi nhấp ly trà, tự lắng lòng để cảm nhận những đổi thay trong chính con người mình. Ta đã trưởng thành hơn là nhờ ai, không ngoài công dưỡng dục của cha mẹ và sự yêu thương của bạn bè? Để ta soi rọi lại chính mình và tự trong ta xác định: Con đường dẫn đến thành công không xa như ta nghĩ mà ở ngay trong chính mỗi người.

 Ngày cuối Chạp! Ngẫm cuộc đời người mình như một dòng sông, đôi khi nhìn phẳng lặng nhưng luôn có sóng ngầm. Người ta thường mỉm cười với thành công và trốn chạy sau những lần vấp ngã. Những ngày này, ta cần nhìn lại những gì làm được, những gì chưa làm được và tự đưa ra định hướng cho một năm mới. Khi chúng ta nhìn rõ sai lầm của bản thân, sẽ đủ bình tĩnh tiến lên phía trước một cách vững chắc trong hành trình tiếp theo.

 Ngày cuối Chạp! dường như mọi lo toan bộn bề tạm lắng xuống, nhường chỗ cho khoảnh khắc an nhiên, bình lặng...chờ đợi ngày khai niên năm mới về với mọi người của một năm trôi qua với đủ đầy những sắc thái của cuộc sống.

Mỗi người sẽ tiếp tục sống một cách có ý nghĩa để không bao giờ cảm thấy hối tiếc vì những khoảng thời gian vô nghĩa trong năm. Khép lại một năm với bao cung bậc cảm xúc. Hy vọng một năm mới sẽ mang thật nhiều niềm vui an lành và may mắn đến với nhân gian! ■

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới