Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 07/10/2024 11:41 (GMT+7)

Lâm Đồng: Liên hiệp hội Kỷ niệm 30 năm thành lập

Chiều ngày 4/10, Liên hiệp hội tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (1994 – 2024).

Dự lễ có ông Phạm Ngọc Linh – Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Nguyễn Thái Học – Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; Đa Cát Vinh – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Triều – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Bùi Thắng – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Liên hiệp Hội các tỉnh Tây Nguyên; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các tổ chức thành viên của Liên hiệp Hội; Lãnh đạo, UVBCH Liên hiệp hội các thời kỳ cùng hơn 150 đại biểu đại diện các thế hệ chuyên gia, trí thức, nhà khoa học.

tm-img-alt

Quang cảnh buổi lễ

Nhìn lại chặng đường 30 năm đầy tự hào, ông Phan Văn Phấn – Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Đội ngũ trí thức là lực lượng lao động trí óc, có trình độ học vấn cao, có chuyên môn sâu, có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo; giàu lòng yêu nước, có đạo đức và lý tưởng cách mạng; là lực lượng có vai trò quan trọng trong liên minh giai cấp công nhân, giai cấp nông dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là đầu tư cho xây dựng, bồi đắp “nguyên khí quốc gia” và cho sự phát triển bền vững. Lâm Đồng là tỉnh có nhiều thuận lợi về khí hậu, đất đai, về nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ khoa học kỹ thuật làm việc trong các trường, các viện nghiên cứu của Trung ương đóng trên địa bàn, với lực lượng hùng hậu.

Ngày 5/10/1994, Đại hội thành lập Liên hiệp hội tỉnh Lâm Đồng lần thứ I (nhiệm kỳ 1994 – 1999) đã tổ chức với 150 đại biểu tham dự. Sự ra đời của Liên hiệp hội là bước phát triển rất quan trọng trong tập hợp, đoàn kết, phát huy tiềm năng trí tuệ của trí thức khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quê hương Lâm Đồng. Từ 5 tổ chức hội thành viên với hơn 1.000 hội viên ngày đầu thành lập, đến nay, Liên hiệp hội đã tập hợp được 40 tổ chức hội thành viên với gần 13.000 hội viên.

Trải qua 5 nhiệm kỳ đại hội với 30 năm xây dựng và trưởng thành, Liên hiệp hội đã có nhiều cố gắng vươn lên thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từng bước khẳng định và phát huy vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Đây là mái nhà chung của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ tỉnh nhà.

Hoạt động sáng tạo kỹ thuật thông qua Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Giải thưởng khoa học công nghệ của tỉnh đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân và các cơ quan,  đơn vị tham gia. Số lượng, chất lượng các giải pháp ngày càng được nâng lên tạo thành phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật sâu rộng trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi; Công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Chính phủ và của UBND tỉnh đã từng bước nâng cao vao trò, vị trí của Liên hiệp Hội; Với các kết quả đạt được, Liên hiệp Hội đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều bằng khen của các cấp, bộ, ngành.

Tại Lễ Lỷ niệm, ông Phạm Ngọc Linh – Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao những thành quả mà Liên hiệp hội Lâm Đồng đạt được, Liên Hiệp hội Lâm Đồng đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức và đã có nhiều hoạt động sáng tạo để tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài tỉnh, triển khai mạnh mẽ các hoạt động khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới xây dựng quê hương, xứng đáng là tổ chức chính trị -xã hội của đội ngũ trí thức, là ngôi nhà chung và địa chỉ tin cậy của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tỉnh Lâm Đồng.

tm-img-alt

Ông Phạm Ngọc Linh (bên phải) đại diện Liên hiệp các Hội Việt Nam tặng hoa chúc mừng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thái Học – Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những kết quả, sự nỗ lực cố gắng, sự trưởng thành không ngừng cùng những đóng góp của Liên hiệp hội và các nhà khoa học, đội ngũ trí thức cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong 30 năm qua.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng nhấn mạnh: Vị trí, vai trò của Liên hiệp hội rất quan trọng, tổ chức của chúng ta thì không ngừng hùng hậu, không ngừng lớn mạnh với số lượng hội viên và tổ chức thành viên không ngừng phát triển. Hội viên của Liên hiệp hội chúng ta là vốn quý, chất lượng vì đây là đội ngũ có trình độ chuyên sâu nắm giữ nhiều ngành, nhiều lĩnh vực rất quan trọng.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm

Chặng đường 30 năm đã đi qua của Liên hiệp hội là một chặng đường rất có ý nghĩa. Nằm trong top 10 các tỉnh, thành đầu tiên có tổ chức Liên hiệp hội, ngay từ khi ra đời cũng đã mang ý nghĩa và xuyên suốt 30 năm từ nhiều lĩnh vực trong hoạt động của Liên hiệp hội càng thấy rõ trách nhiệm với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Gần 13.000 hội viên của Liên hiệp Hội là số lượng, còn chất lượng là kết tinh trong những công trình, trong mỗi phần việc, của sự phát triển ở quê hương Lâm Đồng.

Từ kết quả đạt được 30 năm, Quyền Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Liên hiệp hội trong chặng đường sắp tới, để đáp lại sự tin yêu kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cần quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động để mỗi hội viên thể hiện đầy đủ trí tuệ và phẩm chất của đội ngũ trí thức trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Mỗi hội viên, tri thức phải vững vàng, tấm lòng phải sắt son với Đảng, với Nhân dân, với quê hương, đất nước.

Đề nghị Liên hiệp hội cần quan tâm chú trọng tập hợp các tổ chức thành viên, tập hợp nhiều hội viên là các trí thức vào tổ chức để phát huy sức mạnh của Liên hiệp Hội, để có thể tổ chức nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện cho các nhà khoa học đóng góp nhiều hơn nữa.

Muốn vậy, Liên hiệp Hội phải hoạt động thiết thực, mang tính chiến lược, có ý nghĩa, có sức thu hút, hấp dẫn. Phải gắn kết được hoạt động của Liên hiệp Hội với Đảng, với chính quyền, với các tổ chức chính trị của tỉnh, tạo sự kết nối để phát huy vai trò trách nhiệm của mình. Kết nối hoạt động của Liên hiệp Hội Lâm Đồng với các Liên hiệp Hội tỉnh bạn, bởi mỗi tổ chức Liên hiệp Hội của mỗi vùng miền, mỗi địa phương sẽ có những thế mạnh riêng, để học tập nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, từ đó tạo ra hoạt động phong phú, đa dạng của Liên hiệp Hội. Gắn kết các hoạt động của Liên hiệp Hội với các tổ chức khoa học ở Trung ương để tiếp thu những thành quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật phù hợp ứng dụng vào Lâm Đồng. Quan trọng nhất là phải gắn kết với thực tiễn cuộc sống để trả lời những câu hỏi đặt ra từ thực tiễn cuộc sống bằng những công trình nghiên cứu, bằng hoạt động tư vấn phản biện.

Lâm Đồng đang rất cần sự chung tay góp sức của đội ngũ trí thức trong lĩnh vực khoa học, công nghệ để định hình lại sự phát triển trong thời gian tới. Vai trò của đội ngũ trí thức, nhà khoa học là quan trọng, lãnh đạo tỉnh rất cần những lời góp ý, tư vấn cho sự phát triển, hoặc là kháng nghị với những công trình, dự án mà tỉnh đang triển khai. Nếu như trước đây chúng ta thường nói phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt; thì sắp tới sẽ thêm một nội dung nữa là bảo vệ môi trường. Nếu như môi trường của Lâm Đồng không được bảo vệ, cảnh quan không được tôn tạo, giữ gìn thì không ai đến với chúng ta nữa; tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, bảo vệ cho được môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của Đà Lạt – Lâm Đồng.

Các thế hệ nhà khoa học, đội ngũ trí thức của Liên hiệp Hội Lâm Đồng đã phát biểu, bày tỏ những tình cảm sâu sắc, những gắn bó, những suy tư, trăn trở với Liên hiệp Hội; mong muốn Liên hiệp Hội không ngừng phát triển lớn mạnh, xứng đáng với sự kỳ vọng Đảng bộ, chính quyền địa phương, đội ngũ trí thức và của Nhân dân.

tm-img-alt

Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Nhân dịp này, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 8 cá nhân; UBND tỉnh Lâm Đồng đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 4 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và hoạt động của Liên hiệp hội; Liên hiệp hội tỉnh Lâm Đồng cũng tặng Giấy khen cho 4 tập thể, 6 cá nhân tích cực đóng góp cho hoạt động của Liên hiệp hội.

Xem Thêm

Hà Tĩnh: Ông Đường Công Lự làm chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình
Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự đại hội có Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Phạm Thị Thu Hà cùng đại diện các sở ban ngành và 60 đại biểu đại diện cho hơn 1.800 hội viên.
Hội Tự động hóa Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Hội Tự động hoá Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Chủ tịch danh dự Vusta Đặng Vũ Minh và Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự sự kiện.
An Giang: Liên hiệp hội học tập Bác Hồ, Bác Tôn chăm lo đời sống Nhân dân
Trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước tiếp tục hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng không chỉ là một nhiệm vụ chính trị mà còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.
Khẳng định vai trò của nhà khoa học, kỹ sư nữ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại
Sáng 4/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES APNN) 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam. Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt các đại biểu sang Việt Nam dự Hội nghị, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam.
Bản đồ nhân sự trong phát triển doanh nghiệp
Đây là chủ đề năm trong chuỗi hoạt động phổ biến kiến thức năm 2024 của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý (Liên hiệp Hội Việt Nam) vừa được tổ chức ngày 28/9 tại Khu công nghiệp Phố Nối – Hưng Yên với gần 70 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.

Tin mới

Hoa, cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh Thái Bình
Theo số liệu của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, cả nước có trên 50.000 ha sản xuất hoa cảnh, cây cảnh. Nhiều tỉnh, thành phố có diện tích trồng hoa, cây cảnh tập trung lớn, gắn với những làng nghề truyền thống lâu đời. Tiềm năng phát triển sinh vật cảnh của cả nước và nhiều địa phương là rất lớn. Nhu cầu sử dụng hoa, cây cảnh ngày càng tăng, bình quân 12 - 15%/năm...
Khẳng định và lan tỏa giá trị của sách khoa học
Nhằm lan tỏa và xây dựng văn hóa, phương pháp đọc sách khoa học, từ đó góp phần khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển nền khoa học nước nhà và thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức - nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Tri thức tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách khoa học”
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ
Ngày 9/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.
7 giải pháp cấp bách để các tạp chí khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam phát triển
Phát triển mô hình chung cho các tạp chí khoa học thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) một vấn đề phức tạp, cần được nghiên cứu thật kỹ, bởi tính đa dạng của các tạp chí này trong sự phát triển nhanh của báo chí và truyền thông dưới tác động của cộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
An Giang: Liên hiệp hội học tập Bác Hồ, Bác Tôn chăm lo đời sống Nhân dân
Trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước tiếp tục hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng không chỉ là một nhiệm vụ chính trị mà còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.