Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 19/05/2023 15:38 (GMT+7)

Lâm Đồng: Các hoạt động kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

Trong 2 ngày 17 và18/5, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra các hoạt động kỉ niệm 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ 18/5

Gặp mặt đội ngũ trí thức khoa học công nghệ

Ngày 18/5, Liên hiệp Hội Lâm Đồng đã tổ chức buổi Gặp mặt đội ngũ trí thức khoa học công nghệ. Đến dự buổi gặp mặt có đồng chí Phạm S – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, hơn 60 đại biểu đại diện cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, đại diện các tổ chức thành viên trong hệ thống, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và đặc biệt là các chuyên gia, các nhà khoa học trên lĩnh vực khoa học và công nghệ, những người có đóng góp rất lớn cho sự phát triển của Liên hiệp Hội Lâm Đồng và sự nghiệp khoa học và công nghệ tỉnh nhà.

tm-img-alt

Quang cảnh buổi gặp mặt

Tại buổi Gặp mặt đồng chí Phan Văn Phấn – Liên hiệp Hội Lâm Đồng đã ôn lại truyền thống kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5, đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng trong đời sống chính trị, tinh thần của các nhà khoa học cũng như đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tỉnh nhà, Đồng chí mong rằng, thời gian tới, với tinh thần “Đoàn kết – Hợp tác - Sáng tạo - Phát triển”, Liên hiệp Hội Lâm Đồng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của trí thức Lâm Đồng, tích cực xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội tỉnh trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh của đội ngũ trí thức khoa học – công nghệ tỉnh Lâm Đồng, giữ vai trò nòng cốt trong việc đoàn kết, tập hợp và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin một số hoạt động nổi bật tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm vừa qua, các công trình trọng tâm, trọng điểm thực hiện trong năm 2023. Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống tích cực lao động sáng tạo, say mê nghiên cứu để ngày càng có nhiều công trình khoa học và công nghệ ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn góp phần đẩy mạnh phát triển những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh nhà nói riêng và của cả nước nói chung.

Tọa đàm khoa học  “Trí thức khoa học công nghệ với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng”

Chiều 18/5, Liên hiệp Hội Lâm Đồng đã tổ chức buổi Tọa đàm “Trí thức khoa học công nghệ với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng”, chủ trì buổi tọa đàm có các đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phan Văn Phấn – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh và đồng chí Đỗ Minh Ngọc – Phó Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng. Về dự buổi tọa đàm có hơn 60 chuyên gia, nhà khoa học đại diện cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố và các tổ chức thành viên trong hệ thống.

Bên cạnh đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp cho sự phát triển kinh tế xã – hội của các cơ quan, đơn vị, Tọa đàm đã có 07 ý kiến phát biểu, trao đổi thảo luận tập trung trên các nhóm vấn đề như: Vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tập hợp đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Trí thức khoa học công nghệ ngành hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế, y tế địa phương; Trí thức khoa học công nghệ với công tác an ninh, quốc phòng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng; Thực trạng – Giải pháp thúc đẩy hoạt động ứng dụng công nghệ phục vụ nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng trao đổi, thảo luận về các vấn đề như: đánh giá chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực lưu trú du lịch tại thành phố Đà Lạt; giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu câu hội nhập và phát triển bền vững; phát triển ngành “du lịch trị liệu”…

tm-img-alt

PGS. TS Nguyễn Mộng Sinh – Chủ nhiệm Câu lạc bộ KH&CN Đà Lạt phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Phan Văn Phấn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Lâm Đồng nhấn mạnh, thời gian qua, Liên hiệp Hội Lâm Đồng đã luôn tích cực làm cầu nối, gắn hoạt động sáng tạo từ đội ngũ trí thức của mình với sự phát triển của địa phương; đã có những đóng góp hiệu quả vào yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, chăm lo nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, phải thật sự là cầu nối giữa đội ngũ trí thức với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương; là tổ chức tập hợp sức mạnh và trí tuệ của đội ngũ trí thức để tiến hành các hoạt động nghiên cứu, tư vấn, phản biện, giám định xã hội; tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh những vấn đề lớn trong quá trình xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách phát triển địa phương; phản biện, giám định các chương trình, dự án, đề án lớn về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo… để cung cấp các luận cứ khoa học, nâng cao chất lượng các đề án trước khi cấp có thẩm quyền quyết định.

Các đề xuất của đội ngũ trí thức sẽ được Liên hiệp Hội Lâm Đồng tổng hợp, phát triển thành nhiệm cụ thể, trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, phối hợp với các sở, ban, ngành và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện.

Thăm các tổ chức khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo và các chuyên gia, nhà khoa học

Trước đó, chiều 17/5, Liên hiệp Hội Lâm Đồng và Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng đã tổ chức đi thăm 02 tổ chức khoa học – công nghệ, giáo dục đào tạo, là các tổ chức  thành viên của Liên hiệp Hội và 03 chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lâm Đồng và cho sự nghiệp phát triển khoa học – công nghệ địa phương.

Dẫn đầu đoàn có ông Phan Văn Phấn - Chủ tịch Liên hiệp Hội Lâm Đồng, bà  Phạm Thị Nhâm – Phó Giám đốc Sở KHCN, các Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội cùng đại diện các phòng quản lý của Liên hiệp Hội và Sở.

Đoàn đã đến thăm 2 viện, trường đã có nhiều đóng góp trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ thuộc Trung ương và địa phương là Viện Nghiên cứu Hạt nhân và Trường Cao đẳng Đà Lạt. Tại các đơn vị, đoàn đã được nghe những thành tựu quan trọng trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong thời gian qua, những trăn trở cùng những mong muốn tiếp tục được đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và của địa phương. 

tm-img-alt

Tặng hoa chúc mừng Viện Nghiên cứu Hạt nhân

Đoàn cũng đã thăm hỏi, tặng quà 3 nhà khoa học có nhiều cống hiến là PGS.TS Nguyễn Nhị Điền (nguyên là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân), TS. Phan Sơn Hải (nguyên là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân), ông Nguyễn Thiết Giáp (nguyên là Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Lâm Đồng khóa II, nhiệm kỳ 2001-2007), động viên các nhà khoa học tiếp tục say mê nghiên cứu, có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động khoa học công nghệ của tỉnh.

Lãnh đạo Liên hiệp Hội và Sở mong muốn các đơn vị tiếp tục thắt chặt mối quan hệ, tăng cường mối quan hệ phối hợp, liên kết giữa các đơn vị nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vì nhiệm vụ chung phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững của Lâm Đồng; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động khoa học công nghệ, có nhiều sáng kiến, giải pháp, sáng tạo đáp ứng yêu cầu đặt ra của thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ sự nghiệp đào tạo và phát triển quê hương đất nước.

Nhân dịp này, Liên hiệp hội Lâm Đồng đã trao quyết định công nhận thành viên mới cho đơn vị Trường Cao đẳng Đà Lạt do việc sáp nhập từ 3 đơn vị theo Quyết định số 753/QĐ-LĐTBXH ngày 18/8/2022 về việc sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng vào Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt và đổi tên thành Trường Cao đẳng Đà Lạt.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.