Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 05/10/2024 02:57 (GMT+7)

Khẳng định vai trò của nhà khoa học, kỹ sư nữ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại

Sáng 4/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES APNN) 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam. Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt các đại biểu sang Việt Nam dự Hội nghị, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam.

tm-img-alt

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức thường niên luân phiên giữa các nước. Đồng thời khẳng định sự quan tâm của các quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm tạo ra một diễn đàn chung cho các nhà khoa học nữ tiêu biểu, không chỉ để kết nối, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, mà còn góp phần khẳng định vai trò quan trọng của họ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại, khu vực và mỗi quốc gia, đóng góp vào sự phát triển bền vững, thịnh vượng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

Thủ tướng nêu rõ, Hội nghị Mạng lưới khu vực năm 2024 do Hội Nữ trí thức Việt Nam đăng cai tổ chức là một minh chứng sinh động cho sự chủ động hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam, nhất là khi Việt Nam vừa tổ chức Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2024.

Thủ tướng đánh giá, bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động lên mọi mặt của đời sống xã hội, thế giới đang đối diện với nhiều thách thức lớn như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên và bất bình đẳng giới...

Đây là những vấn đề vừa mang tính toàn cầu, vừa mang tính toàn dân, cần sự hợp tác chặt chẽ, nỗ lực lớn từ các quốc gia, cộng đồng và đặc biệt là từ giới khoa học. "Chính các nhà khoa học, kỹ sư nữ với trí tuệ, sự nhạy bén đang và sẽ tiếp tục đóng góp vào việc tìm ra những giải pháp sáng tạo, hiệu quả để vượt qua các thách thức này," Thủ tướng nhấn mạnh.

tm-img-alt

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2024. (Ảnh: TTXVN)

Vui mừng được biết thời gian qua, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên, Thủ tướng chỉ rõ, Hội đã tạo các diễn đàn khoa học cho nữ trí thức thể hiện sự sáng tạo, tâm huyết và lòng đam mê nghiên cứu khoa học; đóng góp tích cực trong xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, có 264 công trình, nghiên cứu, báo cáo khoa học được đăng tải; trên 130 sản phẩm khoa học công nghệ của 26 nhà khoa học nữ được giới thiệu trong triển lãm “Thành tựu Khoa học và Công nghệ của Nữ trí thức Việt Nam”; hơn 200 sản phẩm trên Sàn giao dịch trực tiếp, trực tuyến về công nghệ, sản phẩm khoa học công nghệ...

Hội là nơi hội tụ các cá nhân được tôn vinh trong nước và quốc tế, được nhận các giải thưởng khoa học danh giá như Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ, giải thưởng Vifotec, Kovalevskaia, Loreal-UNESCO và các giải quốc tế khác… dành cho các nhà khoa học nữ.

Thủ tướng đã nhắc tới các nhà khoa học như: Anh hùng lao động, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thị Trâm, người đã tạo ra hàng chục giống lúa lai năng suất cao và chất lượng; Anh hùng lao động, Giáo sư-Tiến sỹ Huỳnh Thị Phương Liên, người đã làm nên những kỳ tích cho y học nước nhà như sản xuất vaccine viêm não Nhật Bản bất hoạt (là loại vaccine thế hệ 1 thành công); sản phẩm thuốc Trinh nữ hoàng cung của TS. dược sỹ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ và châu Âu...

Hướng tới kỷ nguyên phát triển mới, Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm đến khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, coi đây là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh và bền vững; góp phần giải quyết những vấn đề quan trọng về biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, già hóa dân số, nâng cao năng suất lao động...

Thủ tướng nhấn mạnh, với tinh thần “đổi mới để bứt phá, vượt qua chính mình - sáng tạo để vươn xa, bay cao trong bầu trời kỷ nguyên số và phát triển xanh của nhân loại,” Việt Nam nỗ lực bắt kịp, tiến cùng và vượt lên trong tiến trình đổi mới sáng tạo của nhân loại.

Thủ tướng nhấn mạnh, phụ nữ có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của mỗi gia đình, mỗi xã hội, quốc gia, dân tộc. Thủ tướng mong muốn ngày càng có nhiều thành quả thiết thực, ý nghĩa hơn nữa của Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế, Hội Nữ trí thức Việt Nam, đóng góp ngày càng lớn cho phát triển đất nước và xây dựng khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như một thế giới hòa bình, công bằng, nhân văn, nhân ái, văn minh và phát triển bền vững.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh vui mừng cho biết, trong 14 năm liền, Việt Nam luôn có kết quả đổi mới sáng tạo cao hơn so với mức độ phát triển, cho thấy tính hiệu quả trong việc chuyển các nguồn lực đầu vào thành kết quả đầu ra của nền kinh tế tri thức. Những thành tựu quan trọng đó, có sự đóng góp to lớn của các nhà khoa học và kỹ sư nữ với những công trình, sản phẩm nghiên cứu chất lượng cao, những sáng chế có giá trị ứng dụng hữu ích để giải quyết những vấn đề cấp thiết của đất nước, của ngành, lĩnh vực. Với lực lượng ngày càng đông đảo và có mặt ở hầu hết mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đội ngũ nhà khoa học và kỹ sư nữ đang mạnh mẽ tiến bước và ngày càng khẳng định tài năng, trí tuệ và tiềm năng sáng tạo to lớn trên các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật mới, công nghệ cao…

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại hội nghị

“Sự có mặt của các chị đã lấp dần những khoảng trống về giới trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học”, Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Bà Nguyễn Thị Thanh khẳng định.

tm-img-alt

Toàn cảnh Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương(Ảnh: Hội LHPNVN)

tm-img-alt

Đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: Hội LHPNVN)

Đây là lần thứ 2 Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Việt Nam. Hội nghị lần này với chủ đề "Vai trò của phụ nữ trong khoa học và công nghệ vì một tương lai bền vững" đã thu hút sự tham gia của 60 đại biểu quốc tế đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ và hơn 200 hội viên nữ trí thức, những nhà khoa học, báo cáo viên đến từ 8 Hội thành viên, 35 Chi hội trực thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam. Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày, 4 và 5/10.

Xem Thêm

Bản đồ nhân sự trong phát triển doanh nghiệp
Đây là chủ đề năm trong chuỗi hoạt động phổ biến kiến thức năm 2024 của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý (Liên hiệp Hội Việt Nam) vừa được tổ chức ngày 28/9 tại Khu công nghiệp Phố Nối – Hưng Yên với gần 70 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.
Bà Trần Thị Giang làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay
Ngày 24/9, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giấy phép hoạt động mới của tạp chí Tự động hóa Ngày nay và quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo tạp chí nhiệm kỳ 2024 – 2029. T=Theo đó, Bà Trần Thị Giang được bổ nhiệm làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay.
Thái Bình: Hỗ trợ các hộ dân xây dựng mô hình thu gom, xử lý rác thải
Từ ngày 19/9 đến ngày 21/9, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành Luật Bảo vệ môi trường và hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác, xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình cho 300 hộ dân tại xã Bình Định, Hồng Tiến (Kiến Xương) và xã Tân Bình, Thành phố Thái Bình.

Tin mới

Khẳng định vai trò của nhà khoa học, kỹ sư nữ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại
Sáng 4/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES APNN) 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam. Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt các đại biểu sang Việt Nam dự Hội nghị, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam.
Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.
Thông báo lấy ý kiến nhân dân đối với cá nhân đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước
Theo thông báo số 639/TB-LHHVN, ngày 02/10/2024 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Về việc lấy ý kiến nhân dân đối với ông Đinh Văn Nhã Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA được đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước vì có những thành tích hoạt động nghiên cứu KH&CN trong giai đoạn 2020 - 2024 được Bộ KH&CN công nhận.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024
Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Nguyễn Xuân Thắng; TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học.
Sơn La: Phát triển nghề cây cảnh gắn với du lịch trên địa bàn
Ngày 30/9, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với Hội Ngành nghề nông nghiệp nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh gắn với du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La. Chủ tịch Liên hiệp hội Phạm Thị Hà và Phó Chủ tịch Hội Ngành nghề nông nghiệp nông thôn Nguyễn Thế Luận chủ trì hội thảo.
Hà Giang: Góp ý dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Ngày 26/9, Liên hiệp hội tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở trung ương, ở tỉnh.