Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 22/06/2021 05:12 (GMT+7)

Khai mạc họp báo và Diễn đàn Chương trình Sáng kiến Trẻ Việt Nam toàn châu Âu - InnoCity 2021

Ngày 12/6, sự kiện khai mạc InnoCity 2021 kết hợp Diễn đàn Sáng kiến trẻ Việt Nam toàn châu Âu đã diễn ra thành công. Với mục tiêu thúc đẩy tinh thần Đổi mới sáng tạo và tìm kiếm những sáng kiến giải pháp cho những đô thị tại Việt Nam, một chuỗi sự kiện khởi động Cuộc thi được tổ chức qua nền tảng Zoom. Diễn đàn Sáng kiến trẻ Việt Nam toàn châu Âu diễn ra nhằm phát động, lan tỏa, và thảo luận xoay quanh chủ đề chính "Vai trò của người Việt trẻ và Đổi mới sáng tạo”.
Tham dự sự kiện có hơn 50 đại biểu, bao gồm: đại diện đơn vị chỉ đạo chính Cuộc thi, ông Phạm Việt Anh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan; đại diện đơn vị bảo trợ, ông Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), ông Phan Quang Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công Nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA); đại diện đơn vị đồng tổ chức, Tổng thư ký Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, Phó Chủ Tịch Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam - Ông Trần Xuân Bách và hơn 50 đại biểu từ nhiều đơn vị khác nhau, bao gồm đại diện từ đơn vị đối tác chiến lược, Phó chủ tịch VNG Corporation - Ông Vũ Minh Trí; Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, ông Hoàng Đình Thắng; các Hội sinh viên Việt Nam tại châu Âu; đại diện Ban giám khảo, Huấn luyện viên và Đại sứ của InnoCity 2021.

Trong bài phát biểu của mình, ông Phạm Quang Thao đánh giá cao sáng kiến của Hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức chương trình InnoCity dành cho những tài năng trẻ Việt nam đang sinh sống và làm việc ở khắp nơi trên thế giới. Ông Thao bày tỏ vui mừng và tự hào là một trong những cơ quan bảo trợ cho sáng kiến này và nhấn mạnh “VUSTA với vai trò là tổ chức tập hợp trí thức KH&CN trong và ngoài nước, cam kết sẽ đồng hành cùng các bạn trong Chương trình này và luôn là địa chỉ giúp các bạn kết nối đưa các giải pháp sáng tạo vào ứng dụng ở trong nước”.
Tại phiên Diễn đàn, ba chủ đề được nêu ra gồm: “Thực trạng Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, đặc biệt, trong bối cảnh đô thị thông minh tại Việt Nam”; “Vai trò của người trẻ Việt Nam trong công cuộc đổi mới sáng tạo, đóng góp cho nước nhà” và “Những nguồn lực chắp cánh và hỗ trợ người trẻ Việt trong và ngoài nước tham gia vào công cuộc đổi mới sáng tạo của nước nhà”. Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Phạm Việt Anh đánh giá cao tinh thần sáng tạo và quyết tâm của Hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan cũng như sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo thanh niên, sinh viên khắp nơi, đặc biệt là sự hỗ trợ quý báu của các "mạnh thường quân". Đại sứ Phạm Việt Anh kêu gọi thanh niên, sinh viên hướng về quê hương, đất nước bằng những đóng góp thiết thực, theo khả năng của mình. Đây vừa là món nợ tình nghĩa của con dân đất Việt, vừa là trách nhiệm của chủ nhân tương lai của nước nhà.
Với vai trò là điều phối viên của Diễn đàn Sáng kiến trẻ Việt Nam toàn châu Âu, chị Nguyễn Thị Diệu Linh - Chủ tịch Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Czech cho biết, diễn đàn nhận được sự quan tâm lớn của các cơ quan đoàn thể trong nước cũng như ở nước ngoài, đặc biệt là sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của các bạn du học sinh cũng như các bạn trẻ sinh ra và lớn lên tại châu Âu.
Các vòng thi chính thức InnoCity sẽ diễn ra từ tháng 6

Vòng 1: Trước khai mạc, từ 5/6 đến 15/7 Ban tổ chức Cuộc thi đã Chính thức mở cổng đăng ký để chiêu mộ thí sinh trên phạm vi toàn cầu tại https://innocitysite.com/register?fbclid=IwAR2DDqfoqa23VgxzUOBlOK_5XSv7dOIU18xdSAxvfbbscg6Ciclr8FjEy-A

Người đăng ký sẽ tạo nhóm, nộp bộ hồ sơ dự thi, và Hội đồng chuyên môn sẽ xét duyệt hồ sơ. Các đội thi vượt qua chặng 1 sẽ được nhận Bưu kiện chào mừng và chuẩn bị cho hoạt động ghép nhóm với Huấn luyện viên phù hợp
Vòng 2: bắt đầu từ 1/8 – 30/8 với hoạt động phát triển mô hình sản phẩm (prototyping) của các đội đã vượt qua vòng tuyển chọn hồ sơ và các đội sẽ nhận được sự huấn luyện và cố vấn đến từ đội ngũ chuyên gia.
Vòng 3: bắt đầu từ 4/9 đến 25/9: chặng cuối tại InnoCity, các đội hoàn thiện mẫu sản phẩm cơ bản đầu tiên và InnoCity - thành phố của đổi mới sáng tạo dần hiện ra với sự xuất hiện của đa dạng các sáng kiến từ các hạng mục khác nhau. Chặng cuối bao gồm hoạt động Thử nghiệm (Testing) và Hoàn thiện mô hình sản phẩm đầu tiên (Incrementing).
Dự kiến 2/10: ngày chung kết được tổ chức trực tiếp tại TPHCM, có sự tham dự của các Huấn luyện viên, Ban giám khảo và các đội thi tại Việt Nam.
TQ

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.