Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 28/07/2023 10:04 (GMT+7)

Hội nghị giữa kỳ lần thứ 22 của Liên đoàn kỹ sư ASEAN

Hội nghị đã diễn ra tại thủ đô Bangkok, Thái Lan từ ngày 19 đến ngày 21/7 năm 2023 do Viện Kỹ sư Thái Lan (EIT) dưới sự bảo trợ của Nhà Vua Thái Lan đăng cai tổ chức. Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam do PGS.TS. Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch dẫn đầu đã tham dự Hội nghị.

tm-img-alt

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, Liên đoàn đã tổ chức một hội thảo quốc tế về chủ đề “Nâng cao an toàn trong quy hoạch, xây dựng đường bộ trong khu vực ASEAN” và tổ chức 20 phiên họp của các Nhóm kĩ thuật và các Uỷ ban chuyên môn, nhằm cập nhật tiến độ thực hiện kế hoạch năm 2023 và chuẩn bị cho Hội nghị thường niên CAFEO41 diễn ra vào tháng 11/2023 tại Bali, Indonesia. Chương trình bên lề của Hội nghị gồm có nhiều hoạt động của nhóm Kỹ sư trẻ, Nữ kỹ sư và đặc biệt là hoạt động Thăm quan kĩ thuật được Viện kỹ sư Thái Lan tổ chức nhằm giới thiệu sản phẩm trạm biến áp điện ngầm đảm bảo hiệu quả năng lượng và phát thải các-bon thấp, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng xanh, thành phố thông minh.

Đoàn đại biểu VUSTA tham dự tất cả các hoạt động của Hội nghị, đóng góp cho sự thành công của Hội nghị. Lãnh đạo VUSTA đã chia sẻ thông tin với bạn về những kết quả hoạt động lớn của VUSTA sáu tháng đầu năm 2023, trong đó nổi bật là Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập VUSTA và việc chính thức chuyển về trụ sở mới. Hoạt động của Hội đồng Đăng bạ kỹ sư ASEAN của Việt Nam và việc Thường trực Đoàn Chủ tịch VUSTA thống nhất chủ trương xem xét tham gia cơ chế kỹ sư APEC. Hội kỹ sư Malaysia và Hội kỹ sư Singapore bày tỏ quan tâm hợp tác song phương giữa hội và VUSTA trong việc thúc đẩy đào tạo kỹ sư, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn APEC, IE (International Engineer).

Tại cuộc họp giữa kỳ, Hội đồng điều hành AFEO đã thông qua nhiều đề xuất, sáng kiến của các nhóm kỹ thuật, uỷ ban của AFEO. Trong đó sáng kiến nổi bật là của Uỷ ban Đăng bạn kỹ sư ASEAN về việc tiến hành phiên họp đánh giá lại hoạt động của Hội đồng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ cung cấp cho hội viên là các kỹ sư ASEAN đã được công nhận.

Viện kĩ sư Indonesia chủ trì đăng cai hội nghị kỹ sư thường niên lần thứ 41 của AFEO, trùng với năm Indonesia là Chủ tịch ASEAN, CAFEO41 đã đưa ra nhiều sáng kiến về nội dung chủ đề hợp tác kĩ thuật trong khối ASEAN với chủ đề “Thúc đẩy Kinh tế Biển Xanh ASEAN bằng Năng lượng xanh”.

Viện đã đề nghị và được ban lãnh đạo AFEO chấp nhận thông qua việc tổ chức chuỗi sự kiện trước thềm hội nghị CAFEO41 về chủ đề “Phát triển hệ sinh thái xe điện trong khối ASEAN”. Đây là sáng kiến được Indonesia khởi xướng nhằm hiện thực hóa cam kết và tầm nhìn của lãnh đạo các Quốc gia đã công bố tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2022.

Cũng tại hội nghị của Ban lãnh đạo AFEO, ban thư ký đã báo cáo về việc Hội kỹ sư Trung Quốc bày tỏ quan tâm về cơ chế hợp tác với Hiệp hội các tổ chức ASEAN. Nội dung hợp tác xoay quanh chủ đề đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác phát triển công nghệ mới, ứng dụng AI,… Ban Lãnh đạo AFEO đã thông qua nguyên tắc hợp tác với các tổ chức ngoài khối nhằm tăng cường cơ hội hợp tác và phát triển của các thành viên và cộng đồng kỹ sư ASEAN.

Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển đến nay Liên đoàn các tổ chức Kỹ sư ASEAN đã không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động, thu hút đông đảo sự tham gia của cộng đồng kỹ sư trong khu vực và quốc tế.

Một số hình ảnh tại Hội nghị.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Xem Thêm

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).