Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 19/08/2024 18:27 (GMT+7)

Hội nghị giao ban Liên hiệp hội toàn quốc 2024 – đôi lời cảm nhận!

Hội nghị giao ban Liên hiệp hội toàn quốc năm 2024, đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Là một sự kiện quan trọng trong năm, hội nghị không chỉ là tổng kết những kết quả đã đạt được mà còn là dịp để định hướng, thảo luận về các chiến lược phát triển Liên hiệp Hội trong tương lai.

Trong không khí trang trọng nhưng không kém phần sôi động, hội nghị đã mang đến cho tôi những cảm nhận và suy nghĩ về vai trò của đội ngũ trí thức khoa học kỹ thuật đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

tm-img-alt

Hội nghị diễn ra trong 02 ngày (16/8 -17/8), tại Khu Du lịch Ao Vua (Thôn Việt Long, Xã Tản Lĩnh, Huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội)Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp Liên hiệp hội Hà Nội tổ chức.

Mục tiêu và tầm quan trọng của Hội Nghị

Ngay từ khi bắt đầu, hội nghị đã nhấn mạnh vai trò của Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống củacộng đồng. Tại đây, các đại biểu đã thảo luận về những thách thức và cơ hội mà KH&KT mang lại, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Với sự tham gia của các lãnh đạo Liên hiệp Hội các tỉnh/thành phố trên toàn quốc đã chứng minh tầm quan trọng của tổ chức đối với sự hợp tác đa ngành và việc ứng dụng những tiến bộ khoa học vào thực tiễn.

Trong quá trình lắng nghe các phát biểu, tôi nhận thấy rằng hội nghị không chỉ tập trung vào các thành tựu khoa học đã đạt được mà còn khuyến khích các đại biểu suy nghĩ về cách mà KH&KT có thể đóng góp nhiều hơn vào các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, giáo dục, và môi trường. Đây là những lĩnh vực có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, và việc áp dụng những tiến bộ khoa học vào các lĩnh vực này là điều vô cùng cần thiết.

Một trong những phần ấn tượng nhất của hội nghị là những két quả mà Liên hiệp Hội Việt Nam cũng như Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024 và những phương hướng trong tâm 6 tháng cuối năm 2024. Điều này không chỉ là niềm tự hào mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của tổ chức Liên hiệp Hội từ Trung ương đến địa phương trong việc đổi mới và phát triển “Thương hiệu Liên hiệp Hội”

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, các đại biểu cũng không ngần ngại nêu ra những khó khăn đang phải đối mặt.Một trong những khó khăn đáng kể là việc thiếu hụt nguồn lực, cả về tài chính lẫn nhân lực. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng việc phát triển Liên hiệp Hội ở địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện khách quan của từng địa phương…

Hội nghị lần này không chỉ là dịp để các đại biểu gặp gỡ, trao đổi ý tưởng mà còn là cơ hội để các tổ chức khoa học cùng nhau hợp tác, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Tôi nhận thấy rằng, sự gắn kết giữa Liên hiệp Hội Việt Nam với Liên hiệp Hội địa phương là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự phát triển của KH&KT. Việc tổ chức phong trào thi đua thông qua mô hình hoạt động theo từng cụm đã và đang tạo nên “sắc màu” để mỗi một Liên hiệp Hội địa phương cố gắng phấn đấu tạo ra nhiều hoạt động có hiệu quả thiết thực không ngoài mục đích khẳng định vai trò và tổ chức Liên hiệp Hội trong xã hội.

Đặc biệt hội nghị lần này, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX (nhiệm kỳ 2025-2030) của Liên hiệp Hội Việt Nam; thảo luận Dự thảo đề án thực hiện Nghị quyết số 107/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TƯ ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành TƯ khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

tm-img-alt

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Sau khi tham dự hội nghị, tôi cảm thấy vô cùng tự hào về những bước tiến mà Liên hiệp Hội Việt Nam cũng như Liên hiệp Hội địa phương đã đạt được.Hội nghị đã cho tôi thấy rằng, dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, chúng ta hoàn toàn có thể đưa KH&KT Việt Nam lên tầm cao mới. Những ý tưởng và chiến lược được đề ra tại hội nghị không chỉ phản ánh tầm nhìn xa, rộng mà còn thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của đội ngũ trí thức KHCN trong việc thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Tôi cũng nhận thấy rằng, để đạt được những mục tiêu đề ra, ngoài sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các sở, ban ngành có liên quan. Và khi có sự phối hợp đồng bộ, chúng ta mới có thể biến những ý tưởng thành hiện thực. Hội nghị giao ban Liên hiệp các Hội KH&KT toàn quốc năm 2024 đã mang lại cho tôi nhiều cảm nhận tích cực và kỳ vọng về tương lai của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới. Với những định hướng rõ ràng tôi tin rằng tổ chức Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Hội nghị không chỉ là nơi để tổng kết những thành tựu đã đạt được mà còn là bước đệm để chúng ta hướng tới những thành công lớn hơn trong nhiệm kỳ 2025-2030.

tm-img-alt

Đoàn đại biểu Liên hiệp Hội, thành kính dâng hương trước Nhà Tưởng niệm Bác Hồ ở Khu di tích K9

Xúc cảm khu di tích K9- Đá Chông

Sáng ngày 17/8/2024, chuyến tham quan khu di tích K9 - Đá Chông (xã Minh Quang, huyện Ba Vì- TP. Hà Nội)do Liên hiệp Hội Việt Nam và Liên hiệp Hội Hà Nội tổ chức nhân dịp các đại biểu Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố trên cả nước về tham dự Hội nghị giao ban toàn quốc năm 2024 là một trải nghiệm đáng nhớ và đầy xúc cảm, đưa tôi trở về với lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Khu di tích K9, không chỉ là một địa điểm lịch sử quan trọng mà còn là một điểm đến linh thiêng, ghi dấu những kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt. Khu di tích K9 - Đá Chông vốn là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ từng lựa chọn làm căn cứ bí mật trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây, không gian yên tĩnh và thanh bình, núi non trùng điệp bao quanh, làm nền cho những câu chuyện lịch sử đầy ý nghĩa. Con đường dẫn vào khu di tích rợp bóng cây xanh, gợi nhắc về những chuyến đi của Bác Hồ trong công cuộc cách mạng.

Ngay khi bước chân vào khu di tích, cảm giác linh thiêng bao trùm lấy tôi. Những hàng cây cổ thụ to lớn, rễ cây ăn sâu vào lòng đất như tượng trưng cho sự vững chãi và bền bỉ của tinh thần dân tộc. Những tảng đá lớn, hình thù độc đáo, đứng sừng sững như chứng nhân của lịch sử, của những thời khắc gian truân mà các vị tiền nhân đã trải qua.

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến tham quan là nhà tưởng niệm Bác Hồ. Tại đây, tôi được nghe kể về những kỷ niệm của Bác trong những ngày tháng làm việc tại K9. Từng vật dụng, từ chiếc bàn làm việc, chiếc ghế gỗ cho đến những quyển sách cũ, tất cả đều mang đậm dấu ấn của một vị lãnh tụ vĩ đại. Mỗi góc nhỏ của ngôi nhà đều ẩn chứa một câu chuyện, một ký ức về Bác Hồ, người đã dành cả cuộc đời để cống hiến cho dân tộc.

Tiếp theo, chúng tôi di chuyển đến khu vực lăng tạm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi thi hài của Người đã từng được bảo quản trong suốt 6 năm từ năm 1969 đến 1975 trước khi chuyển về lăng tại Quảng trường Ba Đình. Nơi đây, sự tĩnh lặng và nghiêm trang làm cho không khí trở nên trang nghiêm hơn bao giờ hết.Tôi không khỏi xúc động khi đứng trước không gian này, nơi đã giữ gìn thi hài của vị lãnh tụ kính yêu trong một giai đoạn lịch sử đầy khó khăn của đất nước.Mỗi chi tiết của khu vực này đều được bảo quản cẩn thận, từ những cánh cửa, bức tường cho đến các hiện vật trưng bày. Tất cả đều góp phần tái hiện lại một giai đoạn lịch sử oai hùng nhưng cũng đầy đau thương.

Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong chuyến tham quan là khi tôi được ngắm nhìn toàn cảnh khu di tích từ đỉnh Đá Chông.Từ đây, phong cảnh tuyệt đẹp của núi rừng Ba Vì trải dài trước mắt, với những cánh rừng bạt ngàn và dòng sông Đà uốn lượn xa xa.Cảm giác đứng trên đỉnh núi, hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn đất trời rộng lớn mang lại cho tôi một sự bình yên khó tả.Đó cũng là lúc tôi cảm nhận rõ hơn về ý nghĩa của sự hy sinh, của lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ đi trước.

Chuyến tham quan kết thúc, nhưng những cảm xúc mà khu di tích K9 - Đá Chông mang lại vẫn còn đọng lại trong tôi. Đây không chỉ là một chuyến đi để tìm hiểu về lịch sử mà còn là một hành trình để hiểu sâu hơn về những giá trị tinh thần của dân tộc, về lòng yêu nước, về sự hy sinh của những người đi trước để đất nước có được tự do, độc lập như ngày hôm nay. Những câu chuyện, những hình ảnh về Bác Hồ, về những năm tháng kháng chiến oanh liệt sẽ mãi là bài học quý giá, là nguồn động viên to lớn để mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt làđội ngũ trí thức Khoa học công nghệ, tiếp tục phấn đấu, học tập và lao động, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Xem Thêm

An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.
Hà Tĩnh: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu LHH huyện Kỳ Anh
Tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (LHH) huyện Kỳ Anh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029 vừa được tổ chức, bà Dương Thị Vân Anh, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Kỳ Anh được bầu giữ chức Chủ tịch LHH huyện.
Thái Bình: Liên hiệp hội làm việc với Thành ủy tỉnh
Sáng ngày 21/8, Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình (Liên hiệp hội) do Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Trần Thị Hòa làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thái Bình.

Tin mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Vi
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Bắc Giang: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp bán dẫn
Ngày 11/9 Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) phối hợp Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”.
Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3
Chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp chỉ đạo việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp...
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.