Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 23/12/2019 16:40 (GMT+7)

Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

Ngày 20/12/2019, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam (Hội) đã long trọng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Tới dự lễ kỷ niệm có GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), TS. Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam, đại diện các ban, bộ ngành, các lãnh đạo Hội qua các thời kỳ, các nhà khoa học đã gắn bó nhiều năm với Hội, các tỉnh, thành Hội, hội ngành, các trung tâm, chi hội trực thuộc Hội.

GS.TSKH. Đặng Vũ Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Hội Tâm lý – Giáo dục học Việt Nam được thành lập ngày 20/12/1989, do GS.VS. Phạm Minh Hạc làm Chủ tịch, sau đó được đổi tên là “Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam” .  Sau 30 năm hoạt động, đến nay, Hội đã có 24 hội thành viên ở cấp tỉnh/thành phố, 02 Hội ngành quân đội và công an, 06 viện nghiên cứu, 01 Quỹ Tài năng trẻ Tâm lý học -  Giáo dục học, gần 70 Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học Tâm lý-Giáo dục trực thuộc Hội, trên 100 Trung tâm và các chi hội khoa học trực thuộc các tỉnh, thành Hội. Số hội viên của Hội hiện nay khoảng trên 8000 người đã và đang hoạt động tích cực, đóng góp tích cực trí tuệ và công sức cho sự nghiệp phát triển khoa học giáo dục và phát triển giáo dục của đất nước.

Những đóng góp của tập thể cán bộ, hội viên của Hội được thể hiện nổi bật nhất trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tâm lý và giáo dục học vào cuộc sống thực tiễn. Hàng trăm các đề tài, dự án nghiên cứu cấp nhà nước, cấp bộ, ngành, các hội thảo khoa học về các lĩnh vực khác nhau của giáo dục học, tâm lý học được Hội chủ trì và phối hợp tổ chức được đánh giá cao. Có thể kể đến các công trình về tâm lý học sư phạm liên quan đến hoạt động giảng dạy, tay nghề sư phạm của các giảng viên; về hoạt động học của các học sinh, sinh viên về tâm lý học, động cơ nghiên cứu sự thay đổi tính cách của người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa…Trong bối cảnh Hội còn nhiều khó khăn về kinh phí, nhân lực…nhưng hằng năm Hội vẫn thường xuyên tổ chức các hội thảo quốc gia, hội thảo chuyên đề với nhiều nội dung thiết thực, bám sát các vấn đề chính trị-xã hội, giáo dục và đào tạo….của đất nước.

Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội (TVPB&GĐXH) là một nhiệm vụ chính mà Trung ương Hội và các cấp Hội đặc biệt quan tâm, triển khai kịp thời, qua đó đóng góp nhiều ý kiến có giá trị cho hoạt động lãnh đạo – quản lý của Đảng và Nhà nước trên cức lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước nói chung và hoạt động giáo dục đào tạo nói riêng. Một số Trung tâm tư vấn của Hội (đặc biệt là ở phía Nam) có truyền thống lâu đời và kinh nghiệm phong phú, đội ngũ có tay nghề cao, được sự tín nhiệm của đối tác. Hội cũng là thành viên tích cực tham gia mở màn cho hoạt động thí điểm Diễn đàn khoa học của trí thức do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức.

Trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, Hội đã triển khai rộng khắp tới các cơ sở của Hội với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú về nội dung như giáo dục kỹ năng cho trẻ có nhu cầu đặc biệt; giáo dục hòa nhập; giáo dục truyền thống và lịch sử; động viên, cổ vũ, nâng cao tinh thần, nhiệt tình lao động sáng tạo của người dân…

Với những thành tích đóng góp đó, Hội đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý, được Liên hiệp Hội Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ tặng tưởng nhiều Bằng khen, giấy khen, cờ thi đua.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã đánh giá cao các kết quả đạt được của tập thể cán bộ, hội viên của Hội trong 30 năm qua. GS. TSKH. Đặng Vũ Minh nhấn mạnh đến những kết quả nổi bật của Hội trong công tác tập hợp, đoàn kết hội viên; trong công tác nghiên cứu khoa học. Cũng nhân dịp này, GS.TSKH. Đặng Vũ Minh đề nghị cán bộ, hội viên của Hội tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tập hợp đội ngũ trí thức; tham mưu với Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chính sách phát triển đất nước nhất là về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức.

Nhằm ghi nhận những kết quả đóng góp của tập thể, hội viên của Hội, thay mặt cho Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam, GS.TSKH. Đặng Vũ Minh đã trao Cờ thi đua và Bằng khen cho tập thể Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, Bằng khen và kỷ niệm chương cho các cá nhân đã có nhiều thành tích trong hoạt động Hội năm 2019.

PGS.TS. Trần Kiều, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm

GS.TSKH. Đặng Vũ Minh trao tặng bức trướng cho Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam

GS.TSKH. Đặng Vũ Minh trao tặng Bằng khen cho Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam

TS. Phan Tùng Mậu trao tặng Bằng khen cho các cá nhân thuộc Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam

Tin, ảnh:Quỳnh Chi

Xem Thêm

VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
Tạp chí điện tử VietTimes có Tổng biên tập mới
Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (Vusta) Nguyễn Minh Hồng vừa trao quyết định bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Bá Kiên, Phó Tổng biên tập Báo Giao thông, làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử VietTimes từ ngày 1/3.
Đắk Nông: Ông Phan Đình Hiến trúng cử Chủ tịch Liên hiệp Hội
Ngày 01/03/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức công bố Quyết định điều động cán bộ đối với ông Phan Đình Hiến, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh về công tác tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội đã tiến hành bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chức danh Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2022 – 2025.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.