Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 29/03/2021 18:44 (GMT+7)

Hội đồng Khoa học Thế giới hợp tác với hãng truyền hình BBC sản xuất loạt phim về khám phá vai trò của khoa học trong giải quyết thách thức của loài người

Nhằm gia tăng mức độ tin tưởng của công chúng vào khoa học và nâng cao hiểu biết của người dân về nghiên cứu và thực hành khoa học, ban sản xuất chương trình của hãng tin tức toàn cầu BBC sẽ sản xuất một loạt phim mới về khám phá vai trò của khoa học trong việc giải quyết những thách thức phức tạp nhất của loài người.

Hội đồng Khoa học Thế giới kêu gọi các thành viên và mạng lưới của mình phát triển cốt truyện cho loạt phim bằng cách nhận diện các nội dung khoa học mang định hướng giải pháp và có tác động rõ rệt để nhóm sản xuất chương trình của BBC StoryWorks tạo ra các thước phim hấp dẫn kích hoạt cảm xúc của con người, đồng thời đưa ra các thông điệp chính nâng cao sự hiểu biết của công chúng về nghiên cứu và thực hành khoa học, củng cố niềm tin của công chúng vào khoa học.

Mục tiêu

Chỉ ra ảnh hưởng khoa học đối với việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)

Nêu bật được cách thức ứng dụng từ các bài học của giai đoạn đại dịch vừa qua, khi vai trò của khoa học được đề cao, để áp dụng cho những thách thức lớn mang tính toàn cầu khác

Đưa đến với công chúng hình ảnh chân thực về công việc thầm lặng của các nhà khoa học

Khuyến khích và hỗ trợ cho nghiên cứu khoa học về các vấn đề quan trọng mang tính toàn cầu

Các nội dung của phim nên hướng đến

Loạt bài phóng sự, phim nên tập trung kể những câu chuyện đa dạng, phong phú từ nhiều lĩnh vực và phương pháp tiếp cận nhằm chứng minh sức mạnh, khả năng tạo ra chuyển đổi, đột phá, đổi mới sáng tạo và tiến bộ của khoa học. Mỗi câu chuyện phải thể hiện qua những bằng chứng khoa học cụ thể đã đóng góp để nhân loại đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc như thế nào hoặc chứng minh các bài học kinh nghiệm rút ra từ đại dịch có thể áp dụng như thế nào đối với các thách thức toàn cầu khác. Các câu chuyện cũng có thể sẽ giới thiệu về cách thức mà cộng đồng tương tác với khoa học và đổi mới sáng tạo để tạo ra sự chuyển đổi, từ các giải pháp thực tế đến việc truyền thông nâng cao nhận thức và định hình sự hiểu biết của chúng ta về vấn đề cần giải quyết. Sự chuyển đổi này có thể ở cấp độ cá nhân hoặc tổ chức. Những câu chuyện này cũng mang đến cơ hội giúp chúng ta khám phá những vấn đề gây cản trở đối với sự phát triển và chuyển đổi của nền khoa học hiện nay.

Tiêu chí lựa chọn câu chuyện

Thông tin chi tiết về tác phẩm của bạn xin mời gửi đến nhóm sản xuất chương trình BBC StoryWorks để xem xét và đánh giá. Các tác phẩm tham dự sẽ phải tuân thủ theo các quy định của ban biên tập và được ban biên tập ký xác nhận. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi đánh giá các câu chuyện bạn gửi cho ban biên tập:

Ban biên tập sẽ tìm kiếm những câu chuyện thể hiện trọng tâm chủ đề được mô tả ở trên

Loạt phim, câu chuyện cần những nhân vật rõ nét, mạnh mẽ, những người sẽ thu hút sự chú ý của khán giả, là trung tâm của phim. Nếu bạn đã có nhân vật, diễn viên, vui lòng điền rõ nội dung này trong mẫu biểu.

Tiềm năng tạo ra chuyển đổi của phát kiến khoa học càng lớn bao nhiêu càng có cơ hội được lựa chọn cao bấy nhiêu.

Trong quá trình đánh giá và lựa chọn, chúng tôi sẽ xác minh hàm lượng khoa học được đề xuất

Cuối cùng, chúng tôi sẽ tìm kiếm sự đa dạng trong các lĩnh vực của các nhà khoa học và những quy tắc để làm nổi bật câu chuyện

Độc giả của series phim

Bởi vì khán giả trên khắp thế giới mong đợi BBC cung cấp những tin tức đáng tin cậy, nền tảng BBC.com đã đạt con số xem kỷ lục vào năm 2020 với 180 triệu lượt người truy cập. Kể chuyện bằng hình ảnh là một công cụ có tác động mạnh mẽ và chúng tôi dự đoán rằng chiến dịch này, tận dụng các nền tảng của BBC, thành viên và mạng lưới của ISC, sẽ đạt được số lượng tiếp cận lớn và người tham gia thật và khuyến khích sự thừa nhận của công chúng đối với tất cả các ngành khoa học là đóng góp lớn cho xã hội trên toàn cầu.

Thông điệp chính trong loạt phim này là khám phá vai trò của khoa học trong việc giải quyết những thách thức phức tạp nhất của loài người. Series phim dự kiến ​​sẽ ra mắt dịp Đại hội đồng ISC họp lần thứ 2 vào tháng 10 năm 2021. Loạt bài sẽ được chiếu trên kênh BBC.com dành riêng cho chuyên mục này hy vọng mang đến một trải nghiệm phong phú cho người xem và cơ hội để bao phủ của thông tin chuyên sâu.

Ngân sách cho việc truyền thông và phổ biến các chương trình/câu chuyện sẽ được tài trợ. Tuy nhiên các tổ chức có thể được yêu cầu đóng góp kinh phí cho việc sản xuất chương trình. Ở giai đoạn này chất lượng của chương trình sẽ do các tổ chức quyết định thay vì phụ thuộc vào ngân sách mà mình tiếp cận được.

ISC mong muốn được thấy những câu chuyện của bạn trên màn ảnh thể hiện giá trị công trình chung của chúng ta, hệ thống thành viên ISC, đối với khán giả toàn cầu. Nếu bạn quan tâm, vui lòng gửi câu chuyện của bạn qua https://www.bbcglobalnews.com/isc hoặc liên hệ trực tiếp với nhóm BBC StoryWorks thông qua giám đốc nghiên cứu Lara.McNeil@bbc.com.

Việc kêu gọi đề xuất nội dung câu chuyện sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 4 năm 2021, thời gian quay phim và sáng tạo nội dung từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2021.

TQ

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.