Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 13/02/2023 14:49 (GMT+7)

Hà Giang: Triển khai Dự án “HAPPY VIỆT NAM”

Tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng của trẻ em được xem là một trong những trở ngại đáng kể đối với sự phát triển của con người, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở độ tuổi dưới 5 tuổi năm 2020 là 19,74 %, nghĩa là cứ 5 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi; tỷ lệ này còn chiếm khá cao, nhất là ở những vùng nông thôn, miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn và trình độ dân trí còn thấp.

tm-img-alt

Với mong muốn chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng, góp phần phát triển thể lực, tầm vóc người Việt, tổ chức phi chính phủ ASSIST (Asia Society for Social Improvement and Sustainable Transformation Inc) tại Việt Nam cùng với sự tài trợ của Ngân hàng tái thiết Đức (DEG) và đồng tài trợ bởi hãng Công ty Dược MERCK – một trong những Công ty dược phẩm đa quốc gia hàng đầu thế giới hỗ trợ triển khai Dự án “Happy Việt Nam”.

Mục tiêu tổng thể của Dự án nhằm làm giảm tỷ lệ trẻ em thấp còi, suy dinh dưỡng giữa các cộng đồng yếu thế ở Việt Nam thông qua việc thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn, tư vấn để nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ giáo viên, nhân viên y tế của nhà trường và phụ huynh của trẻ về việc chuẩn bị tốt các điều kiện, nhận biết sớm và điều trị đúng cách khi trẻ có các biểu hiện của tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi. Dự án được triển khai tại địa bàn của 07 tỉnh, thành phố, bao gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Lào Cai và Hà Giang.

Trong 2 ngày 10 và 11/02/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang đã phối hợp với đoàn chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh Hà Giang và đoàn chuyên gia của Tổ chức ASSIST tại Việt Nam triển khai thành công Chương trình tập huấn cho giáo viên, nhân viên y tế của 4 nhà trường: Trường Mầm Non xã Tả Lủng, Trường Mầm non xã Sủng trà, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Tả Lủng và Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) về tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ; thực hành bảo đảm sức khỏe thể chất cho các em học sinh. Đồng thời tiến hành khám tầm soát và kiểm tra sức khỏe cho 400 học sinh, trẻ em của 4 nhà trường có nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp còi; tập huấn và nói chuyện chuyên đề cho phụ huynh học sinh về tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ, cách đảm bảo dinh dưỡng cũng như quan tâm đúng cách, đúng lúc nhằm đẩy lùi nguy cơ trẻ còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ; hướng dẫn chi tiết lên thực đơn và chế biến bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Dự án cũng đã trao hơn 400 phần quà tặng cho trẻ và phụ huynh của trẻ tới thăm khám tầm soát.

Kết quả thành công của Dự án “Happy Việt Nam tại tỉnh Hà Giang” đã góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng, phát triển thể lực, nâng cao tầm vóc người Việt, đồng thời góp phần thực hiện được “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 22/02/2012. Hy vọng Dự án sẽ đượ nhân rộng và được áp dụng triển khai cho giai đoạn tiếp theo.

Xem Thêm

VAA triển khai đào tạo Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế
Ngày 16/10 tại Hà Nội, Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) và Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tại Việt Nam đã trao thỏa thuận hợp tác triển khai Chương trình đào tạo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS.
Khởi động hai dự án về bảo vệ động vật hoang dã
Vừa qua Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife - SVW) và Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển (CCD) đã tổ chức thành công lễ khởi động hai dự án về bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD).
Bình Thuận: Tìm giải pháp vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong quan hệ đối ngoại
Sáng 19/9, Viện Kinh tế và Chính trị thế giới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế thời kỳ đổi mới 1986 - 2023”.

Tin mới

Tìm giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam
Trong tình hình mới hiện nay, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, một trong những nội dung, giải pháp được đề cập trong giai đoạn tới là hoàn thiện thể chế trọng dụng trí thức, người hiền tài, tiếp tục hoàn thiện môi trường và tạo các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức cống hiến, sáng tạo…
Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.