Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 08/10/2022 18:33 (GMT+7)

GS. TS Nguyễn Hữu Minh tái đắc cử Chủ tịch Hội Xã hội học Việt Nam khóa IV

Sáng 8.10 tại Hà Nội, Hội Xã hội học Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV (Nhiệm kì 2022 – 2027). Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng đã tới dự và phát biểu tại đại hội.

tm-img-alt

Quang cảnh Đại hội Hội Xã hội học việt Nam khóa IV

Theo báo cáo tổng kết hoạt động của Hội Xã hội học Việt Nam nhiệm kì 2017 – 2022 và phương hướng hoạt động trong nhiệm kì 2022 – 2027 trình bày tại Đại hội. Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua Hội Xã hội học Việt Nam đã tổ chức được các hội thảo quốc tế, tham gia tổ chức hội thảo quốc gia, tổ chức các hội thảo theo chuyên đề của Hội, và kết hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức các hội thảo về những vấn đề có liên quan.

Các Chi hội Xã hội học phía Nam của Hội đã tổ chức thường niên thành công Ngày Xã hội học Nam Bộ. Đây thực sự là một nét đặc sắc trong hoạt động của Hội. Ngày Xã hội học Nam Bộ hàng năm có sự tham gia nhiệt tình của thành viên các chi hội phía Nam với các báo cáo và thảo luận về thực trạng nghiên cứu và đào tạo về xã hội học ở các chi hội, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo, nghiên cứu thuộc lĩnh vực xã hội học.

Các thành viên của Hội Xã hội học Việt Nam đã tham gia tích cực vào hội thảo Việt Nam học, một hội thảo quốc tế lớn tổ chức 4 năm/lần. GS Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội, là Trưởng ban tổ chức Hội thảo. Nhiều đồng chí trong Ban Thường vụ, BCH và các hội viên phục vụ trong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, chủ trì các tiểu ban nội dung và trực tiếp trình bày tại Hội thảo.

Hội Xã hội học việt Nam thường xuyên có đại diện tham gia đóng góp ý kiến và những khuyến nghị từ góc độ chuyên ngành Xã hội học đối với các chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực xã hội, đất đai, các dự thảo quy hoạch, v.v. ở các cuộc hội nghị của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Hội Xã hội học việt Nam đã hoàn thành các thủ tục và chính thức tham gia Hội Xã hội học Quốc tế (ISA) từ năm 2020. Tham gia đầy đủ các hoạt động của Hội Xã hội học Quốc tế và Ủy ban Nghiên cứu Gia đình (RC06). Một số nhà khoa học của Hội tham gia tích cực tham gia vào các hội thảo khoa học do Hội Xã hội học quốc tế, Hội Xã hội học châu Á-Thái Bình Dương, và một số cơ sở xã hội học ở các nước tổ chức, góp phần quảng bá hoạt động của Hội Xã hội học Việt Nam...

Trong thời gian tới, Hội Xã hội học việt Nam tiếp tục duy trì và phát triển quan hệ với tổ chức xã hội học đã có, đồng thời mở rộng mạng lưới quan hệ ở các nước và khu vực khác trên thế giới. Lãnh đạo Hội tham gia đầy đủ các cuộc họp trực tuyến/qua email với Hội Xã hội học quốc tế về hoạt động của Hội. Đồng thời, phát huy những thành quả mà Hội đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kì qua, quyết tâm thực hiện thành công đưa Hội Xã hội học Việt Nam Đoàn kết và Phát triển mạnh mẽ - Đúng như tinh thần của Đại hội đề ra.

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, Hội Xã hội học Việt Nam là hội thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam, nơi tập hợp, đoàn kết đội ngũ các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học xã hội. Nhiệm kỳ III Hội Xã hội học việt Nam đã tập hợp được sô lượng lớn các nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao và nhiệt tình với công tác. Ban Thường vụ của Hội Xã hội học việt Nam là những cán bộ nhiệt tình, có năng lực giúp Hội điều hành công tác Hội rất hiệu quả. Đã làm được nhiều việc thiết thực, liên tục phát triển, nâng cao uy tín và vai trò của Hội, có nhiều đóng góp được Liên hiệp Hội Việt Nam, các cơ quan quản lý và cán bộ trong và ngoài ngành ghi nhận, đánh giá cao trong các mặt công tác của Hội Xã hội học việt Nam.

Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Hoạt động của Hội Xã hội học Việt Nam trong nhiệm kỳ III đều tuân thủ theo Điều lệ và Nghị quyết Đại hội III của Hội đã đề ra, cũng như Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết của Đại hội VIII (nhiệm kỳ 2020-2025) của Liên hiệp Hội Việt Nam, trong đó Hội Xã hội học việt Nam đã rất nỗ lực trong công tác kiện toàn tổ chức Ban lãnh đạo, các Ban chuyên môn và đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn. Hội Xã hội học việt Nam đã kết nối hợp tác giữa các nhà khoa học; tổ chức hội thảo chuyên đề, trong đó có các hội thảo quốc tế về các chủ để gia đình, lao động, chính sách dân số, trách nhiệm của xã hội và người dân trong chiến thắng đại dịch Covid 19. Cùng với đó, công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm đây mạnh, nhiều đẻ tài được triển khai với nhứng đóng góp thiết thực cho cộng đồng và xã hội.

Công tác tư vấn, phản biện đã được Hội Xã hội học việt Nam quan tâm, đã đóng góp nhiều cho các chủ trương của Đảng và Nhà nước, về chính sách đất đai, về quy hoạch, giảm nghèo, an sinh xã hội, bình đăng giới v.v. Đây là những hoạt động bám sát tôn chỉ mục đích của Hội, cùng với Liên hiệp Hội Việt Nam tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, một lực lượng cán bộ khoa học mà ít hội có được...

Chủ tịch Phan Xuân Dũng bày tỏ sự vui mừng khi thấy Hội Xã hội học Việt Nam trong nhiệm kỳ qua đã có bước tiến quan trọng, hoạt động đi vào nề nếp và luôn là thành viên tích cực trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Thay mặt Đoàn Chủ tịch HĐTW Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Phan Xuân Dũng ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả đạt được của các cán bộ, lãnh đạo Hội Xã Hội học Việt Nam trong các nhiệm kỳ. Chủ tịch Phan Xuân Dũng tin tưởng, là một tập thể đoàn kết, gồm các nhà khoa học tâm huyết, trách nhiệm, Hội Xã hội học Việt Nam nhiệm kỳ IV sẽ có những bước phát triển vững chắc, vượt qua khó khăn để đi đến thành công...

Chủ tịch Phan Xuân Dũng mong muốn trong thời gia tới, Hội Xã hội học Việt Nam tiếp tục đống góp nhiều hơn nữa cho hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam, để Hội Xã hội học Việt Nam luôn là thành viên hoạt động tích cực và có hiệu quả trong mái nhà chung của giới trí thức, một tổ chức chính trị - xã hội của Đảng cộng sản Việt Nam, nơi tập hợp 3,7 triệu hội viên với 2,2 triệu trí thức KH&CN đang ngày đêm làm việc hết mình vì Đất nước và Dân tộc...

tm-img-alt

Ban chấp hành Hội Xã hội học Việt Nam khoá IV (nhiệm kỳ 2022 - 2027)

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành gồm 33 người. GS.TS Nguyễn Hữu Minh tái đắc cử Chủ tịch Hội Xã hội học việt Nam khóa IV (nhiệm kì 2022 – 2027).

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.