Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 17/03/2023 08:44 (GMT+7)

Gặp mặt đầu năm Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu lần thứ 4

Sáng 16/3, tại trụ sở mới nằm trên phố Duy Tân của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ Thuật Việt Nam (VUSTA) đã diễn ra Buổi gặp mặt đầu năm và phát động thi đua trong toàn Khối Khoa học kinh tế, Môi trường và Biến đổi khí hậu (Khối V).

Sáng 16/3, tại trụ sở tại lô D20, ngõ 19 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ Thuật Việt Nam (VUSTA) đã diễn ra Buổi gặp mặt đầu năm và phát động thi đua trong toàn Khối Khoa học kinh tế, Môi trường và Biến đổi khí hậu (Khối V).

Tham dự buổi gặp mặt, về phía VUSTA có TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn- Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; TS Lê Công Lương - Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Khoa học công nghệ và Môi trường (VUSTA); ông Phạm Hữu Duệ - Trưởng ban Tổ chức cán bộ và Chính sách hội (VUSTA); bà Nguyễn Thị Hồng Yến - Ủy viên Thư ký Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; Chánh văn phòng Hồng Ánh - Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam cùng đại diện các ban chuyên môn khác của Liên hiệp Hội Việt Nam.

tm-img-alt

Đại diện Khối V và lãnh đạo VUSTA dâng hương tại phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Về phía Ban Tổ chức có PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, phụ trách Khối V, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường; TS. Trần Văn Lượng - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam - Trưởng Khối; ông Nguyễn Duy Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Công nghiệp Môi trường; Nhà báo Nguyễn Tường Quân - Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.

tm-img-alt

PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, phụ trách Khối V, dâng hương.

Buổi gặp mặt còn có sự hiện diện của TS. Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam; GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội nuôi biển Việt Nam; ông Mai Công Mừng, Phó Chủ tịch kiêm Chánh Văn phòng Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam; TS. Nguyễn Văn Bính, Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam; ông Nguyễn Kế Tấn - Phó Chủ tịch Hội Môi trường giao thông vận tải Việt Nam; GS.TS Hoàng Xuân Cơ - Trưởng Ban Khoa học, Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; cùng nhiều lãnh đạo Hội, Hiệp hội trong Khối V của VUSTA.

tm-img-alt

Trước khi tiến hành buổi gặp mặt, lãnh đạo VUSTA cùng các đại diện của Khối V đã làm lễ dâng hương tại phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở VUSTA với lòng thành kính và biết ơn vô bờ bến đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

tm-img-alt

PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, phụ trách Khối V gióng chuông tại phòng lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, PGS.TS Trương Mạnh Tiến bày tỏ niềm vui và tự hào khi Khối V là một trong những Khối hoạt động sôi nổi và tích cực nhất trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam

tm-img-alt

Toàn cảnh buổi gặp mặt đầu năm và phát động thi đua trong toàn Khối Khoa học kinh tế, Môi trường và Biến đổi khí hậu.

"Đây là buổi gặp mặt lần thứ 4 của Khối V kể từ khi thành lập. Việc hình thành Khối, cụm thi đua rất quan trọng, giúp những người làm chuyên môn, làm khoa học có điều kiện xích lại gần nhau hơn. Trên cơ sở đó, phát huy hết được sức mạnh tập thể, hướng tới ngày kỷ niệm 40 năm thành lập VUSTA.

Hi vọng rằng, trong thời gian tới, với sự nỗ lực cố gắng của tất cả các hội thành viên sẽ phát huy được sức mạnh chung của đội ngũ trí thức, cũng như sức mạnh chung của hệ thống Liên Hiệp hội, từ việc tư vấn phản biện, giám định xã hội, cho đến truyền thông phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ", PGS.TS Trương Mạnh Tiến nhấn mạnh.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến cũng trình bày một số thành tựu của các hội thành viên cũng như Khối V trong thời gian qua. Bên cạnh đó, ông cũng thay mặt các hội thành viên Khối V nói lên tâm tư nguyện vọng về việc có thể về hoạt động tại "mái nhà chung" - VUSTA.

tm-img-alt

PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Phụ trách Khối V (bìa phải), phát biểu tại buổi gặp mặt.

Sau bài phát biểu của phụ trách Khối V, đại diện các hội thành viên của Khối đã chia sẻ về hoạt động hội, cũng nhưng nói lên tâm tư nguyện vọng của hội trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TS. Nguyễn Linh Ngọc, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho biết, trong thời gian qua Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã làm tròn nhiệm vụ, là cánh tay nối dài của cơ quan quản lý; đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước.

tm-img-alt

TS Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại buổi gặp mặt.

"Phần lớn các doanh nghiệp chia sẻ với chúng tôi rằng, họ rất ngại khi phải làm việc với cơ quan quản lý nhà nước. Hoặc họ muốn làm việc nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu và cách thức như thế nào. Do vậy, chúng tôi đã và đang giúp những doanh nghiệp này có thể tiếp cận được với cơ quan quản lý. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp chính là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý", vị này chia sẻ.

Về phần mình, GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội nuôi biển Việt Nam bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Phụ trách Khối V đã thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, tạo điều kiện để các hội thành viên có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hội.

tm-img-alt

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội nuôi biển Việt Nam nêu ý kiến tại buổi gặp mặt.

"Hiệp hội chúng tôi đã tham gia tích cực vào việc góp ý cho Luật thủy sản năm 2017. Từ đó, thay đổi cách sử dụng biển trong nuôi trồng thủy sản. Chuyển từ nghề cá nhân dân sang nghề cá thương mại bền vững. Hiệp hội cũng ký thỏa thuận hợp tác với chính quyền các địa phương trên cơ sở "không bên nào xin tiền bên nào", qua đó hướng tới mục tiêu chung là bảo vệ môi trường biển đảo và phát triển bền vững", GS.TS Nguyễn Hữu Dũng nói.

Ông Dũng cũng chia sẻ về những khó khăn của Hiệp hội nuôi biển Việt Nam khi làm các thủ tục liên quan để thành lập cơ quan ngôn luận của Hiệp hội. Ông cũng bày tỏ mong muốn sử dụng một phần của trụ sở VUSTA để làm nơi sinh hoạt chung cho các Khối và hội thành viên.

Tại buổi gặp mặt Khối V, ông Mai Công Mừng, Phó Chủ tịch kiêm Chánh Văn phòng Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam hi vọng rằng, Hiệp hội cũng các hội thành viên trong Khối xem xét vấn đề phát triển điện hạt nhân trong tương lai. Bởi theo ông Mừng, điện hạt nhân vừa giúp đảm bảo an ninh năng lượng, phát thải carbon thấp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kế Tấn - Phó Chủ tịch Hội Môi trường giao thông vận tải Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm của mình cho Chủ tịch Hiệp hội nuôi biển Việt Nam về những thủ tục liên quan đến việc thành lập cơ quan ngôn luận của hiệp hội. Đồng thời, ông Tấn cũng mong muốn Khối V sẽ tiếp tục duy trì hoạt động thường xuyên để các hội thành viên có nơi để sinh hoạt cũng như trao đổi, chia sẻ về nhiều vấn đề liên quan đến công tác hội.

tm-img-alt

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt thảo luận về nhiều vấn đề về công tác hội.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Bính, Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam cảm ơn phụ trách Khối V đã duy trì hoạt động thường xuyên, đồng thời có những hộ trợ rất nhiệt tình và kịp thời cho các thành viên trong Khối. Theo ông Bính, trong thời gian tới, Hội sẽ tham gia tích cực vào các vấn đề liên quan đến đường sắt tốc độ cao.

Phát biểu tại buổi gặp mặt ông Lê Anh Tuấn - Phó CT HH CNMT Việt Nam bày tỏ: "Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu chung của Khối V. Các hội, hiệp hội thành viên sẽ nhập các hoạt động cũng như các công trình nghiên cứu khoa học của mình trung tâm dữ liệu ấy. Từ đó, tạo điều kiện để các hội, hiệp hội trong Khối trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động hội".

tm-img-alt

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp Hội Công nghiệp Môi trường Việt Nam phát biểu.

Thay mặt Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, GS.TS Hoàng Xuân Cơ - Trưởng Ban Khoa học, Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đồng tình với lãnh đạo Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam về việc thiết lập một trung tâm cơ sở dữ liệu chung của Khối V. Các hội thành viên của Khối sẽ tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và kết quả đạt được của mình thông qua trung tâm cơ sở dữ liệu này.

tm-img-alt

GS.TS Hoàng Xuân Cơ - Trưởng Ban Khoa học, Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam chia sẻ tại buổi gặp mặt.

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của các đại diện hội thành viên khối V, TSKH. Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA khẳng định, cá nhân ông và VUSTA luôn sẵn sàng, trân trọng lắng nghe những ý kiến góp ý của các lãnh đạo hội, hiệp hội. Trên cơ sở đó, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ có những hành động cụ thể để hỗ trợ các hội, hiệp hội thành viên ngày càng phát triển, vững mạnh.

"Để có được trụ sở Liên hiệp Hội Việt Nam to đẹp, khang trang như ngày hôm nay, trước tiên là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với đội ngũ trí thức. Việc sử dụng trụ sở của Liên hiệp Hội Việt Nam phải hợp lý, có hiệu quả và đúng theo chỉ đạo và các quy định của nhà nước. Do vậy, trong thời gian tới, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục xem xét, nghiên cứu đề xuất của các hội, hiệp hội, từ đó đưa ra phương án hợp lý nhất", TSKH Phan Xuân Dũng cho biết thêm

tm-img-alt

TSKH. Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA ấn tượng về những hoạt động của Khối V.

Ngoài ra, Chủ tịch VUSTA bày tỏ sự vui mừng khi được tham dự buổi gặp mặt lần thứ 5 của Khối V. Ông cũng biểu dương sự cố gắng của toàn Khối cũng như các hội, hiệp hội thành viên trong suốt thời gian qua. Sự phát triển của Khối, cũng như những ý kiến đóng góp xác đáng sẽ giúp nâng cao uy tín của Liên hiệp Hội Việt Nam.

tm-img-alt

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt đầu năm và phát động thi đua trong toàn Khối V chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam.

Trân trọng tấm lòng của Chủ tịch VUSTA, PGS.TS Trương Mạnh Tiến khẳng định, trong thời gian tới các hội, hiệp hội thành viên Khối V sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động cụ thể theo đúng tôn chỉ mục đích; tăng cường hoạt động giao lưu và gắn kết giữa các thành viên trong Khối. Trên cơ sở đó, hoàn thành nhiệm vụ mà Liên hiệp Hội Việt Nam giao phó.

tm-img-alt

PGS.TS Trương Mạnh Tiến cùng các hội, hiệp hội thành viên Khối V trao quà lưu niệm cho TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA.

Tại buổi gặp mặt, Khối V đã trao món quà lưu niệm cho lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam. Hi vọng rằng, trong thời gian tới, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, lãnh đạo đội ngũ trí thức phụng sự đắc lực cho sự phát triển của đất nước.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới