Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 16/04/2021 14:16 (GMT+7)

Đoàn công tác liên ngành của VUSTA khảo sát, kiểm tra các dự án viện trợ nước ngoài tại tỉnh Quảng Ninh

Trong khuôn khổ kế hoạch làm việc của Đoàn công tác liên ngành do VUSTA triển khai năm 2021 về tình hình hoạt động hợp tác quốc tế của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc, ngày 14/4/2021, VUSTA đã tiến hành khảo sát, kiểm tra các dự án viện trợ nước ngoài không hoàn lại do các tổ chức trực thuộc triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đoàn công tác liên ngành do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA là Trưởng đoàn, với sự tham dự của đại diện Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh.

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA phát biểu tại buổi họp với UBND tỉnh Quảng Ninh

Từ năm 2018 đến nay, 3 tổ chức trực thuộc VUSTA đã và đang triển khai dự án viện trợ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, gồm có Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh - Greenhub, Trung tâm Hỗ trợ và Bảo tồn Sinh vật Biển - MCD và Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững - Viethealth, với tổng số là 6 dự án, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường biển, giảm thiểu rác thải nhựa và lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Trong ngày, Đoàn công tác liên ngành đã khảo sát 5 mô hình và các điểm dự án như tái chế rác thải nhựa từ các tấm pano, áp phích, dây nhựa buộc gạch thành các sản phẩm đồ dùng; mô hình xây dựng con đường bích họa, biến bãi rác thành vườn hoa; mô hình ủ phân vi sinh, phân loại rác thải và mô hình thu gom rác thải, bảo vệ môi trường trên vịnh, chợ. Tại mỗi điểm dự án, Đoàn công tác liên ngành đã làm việc và trao đổi với đối tác phối hợp tại địa phương là Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long, Ủy ban Nhân dân các phường tại điểm dự án, Hội Phụ nữ thành phố Hạ Long và các phường; với cộng đồng người dân hưởng lợi và tham gia trực tiếp trong các hoạt động của dự án.

Sau khi khảo sát các địa điểm triển khai dự án, cũng trong buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác liên ngành của VUSTA đã có buổi họp với đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và đại diện Lãnh đạo các Sở ban ngành của tỉnh tại trụ sở Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Quang Hải, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo chung về kết quả các dự án do các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc VUSTA triển khai tại Quảng Ninh trong những năm qua. Đồng thời, đại diện các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Y tế, Hội Phụ nữ thành phố Hạ Long đã báo cáo chi tiết về sự phối hợp với các tổ chức này cũng như sự thay đổi tích cực trong từng lĩnh vực sau khi dự án được triển khai. Sau khi nghe các ý kiến trao đổi của Đoàn công tác và các Sở ban ngành, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch, thay mặt Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao những kết quả cụ thể từ những dự án do các tổ chức trực thuộc VUSTA triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; đã góp phần cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh, nâng cao chất lượng của ngành du lịch và dịch vụ của tỉnh. Với những mô hình dự án tại tỉnh Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết sẽ chỉ đạo các Sở ban ngành và tổ chức tại địa phương tiếp tục triển khai và lan rộng trong các địa bàn khác của tỉnh, đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của dự án, đồng thời cũng sẽ có kế hoạch để khen thưởng và ghi nhận những đóng góp của các tổ chức trực thuộc VUSTA tr ên địa bàn tỉnh.

Kết luận buổi họp giữa Đoàn công tác liên ngành và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA bày tỏ sự trân trọng về những phối hợp chặt chẽ giữa Lãnh đạo Ủy ban, các Sở ban ngành trong quá trình thẩm định, phê duyệt, triển khai các dự án do các tổ chức trực thuộc VUSTA triển khai. Qua việc khảo sát, kiểm tra các mô hình và điểm dự án, TSKH. Phan Xuân Dũng đánh giá cao những mô hình, kết quả từ các dự án, tuy không phải là những dự án lớn, mô hình lớn nhưng rất có ý nghĩa thiết thực cho địa phương. Với những kết quả hiện tại, Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh và chỉ đạo các bộ phận liên quan  và các tổ chức trực thuộc của VUSTA tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tại địa phương, tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan trong sử dụng và triển khai các dự án viện trợ nước ngoài, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để lan tỏa các kết quả, mô hình sang các địa phương khác.

         Tin bài: Nguyễn Thị Thanh Huyền

Xem Thêm

Đào tạo lực lượng kỹ sư gia nhập kỹ sư APEC
Sáng 19-12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã phối hợp với Liên đoàn các tổ chức Kỹ sư Đông Nam Á (AFEO) tổ chức hội thảo Tiến trình gia nhập kỹ sư APEC: Chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn công tác đào tạo các ngành kỹ thuật khu vực ASEAN và APEC.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.