Đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật gắn với công tác khuyến học, khuyến tài
Ngày 23/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Ninh (Liên hiệp hội) phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật gắn với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”.

Hội thảo có sự tham dự của các đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, trường đại học, cao đẳng, nhà nghiên cứu, nhà giáo, chuyên gia giáo dục, các hội thành viên của Liên hiệp hội và đại diện các tổ chức khuyến học trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh và ông Dương Đức Nghĩa - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh đồng chủ trì hội thảo.
Tại hội thảo, các đại biểu đến từ nhiều đơn vị, cơ sở giáo dục đã có những trao đổi và tham luận sâu sắc: Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp chia sẻ những kết quả nổi bật trong hoạt động nghiên cứu khoa học, chế tạo mô hình dạy học, xây dựng tài liệu giảng dạy và tham gia các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật của sinh viên, giảng viên.Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang nêu bật vai trò của nghiên cứu khoa học sinh viên trong lĩnh vực nông nghiệp – công nghệ thực phẩm – môi trường, cùng với các kết quả tiêu biểu được ứng dụng thực tiễn và chuyển giao công nghệ. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh trình bày tham luận về việc đẩy mạnh giáo dục STEM, tạo tiền đề phát triển năng lực sáng tạo, khoa học kỹ thuật và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông. Trường THPT Chuyên Bắc Giang chia sẻ mô hình khuyến học, khuyến tài đặc sắc như “Quỹ phát triển tài năng”, “Quỹ vòng tay nhân ái”, có nhiều thành tích học sinh đoạt giải quốc tế, quốc gia. Sở Khoa học và Công nghệ làm rõ thực trạng và giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, từ đó kiến nghị nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.
Bên cạnh những chia sẻ về kết quả đạt được, các đại biểu cũng làm rõ một số hạn chế, tồn tại đang cản trở sự phát triển bền vững của hoạt động sáng tạo gắn với công tác khuyến học, khuyến tài, cụ thể như: Thiếu sự kết nối chặt chẽ giữa các hoạt động sáng tạo với hệ thống giáo dục và phong trào khuyến học; nhiều hoạt động vẫn còn dừng ở mức phong trào, chưa có chiều sâu, thiếu cơ chế phối hợp giữa các trường học, hội khuyến học và các tổ chức khoa học công nghệ. Nguồn lực đầu tư còn hạn chế, đặc biệt là ở cấp cơ sở; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu và sáng tạo, hỗ trợ học tập vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Chưa phát huy hết vai trò của trí thức, nhà khoa học trong việc hướng dẫn, tư vấn và lan tỏa hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật gắn với xây dựng xã hội học tập. Công tác đánh giá, tôn vinh, nhân rộng mô hình hiệu quả còn chưa kịp thời, thiếu nền tảng dữ liệu số hoá và liên thông giữa các hội thi, các mô hình học tập, sáng tạo.
Trên cơ sở đó, hội thảo đã đề xuất nhiều giải pháp và kiến nghị quan trọng, như: Tăng cường đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, xây dựng phòng Lab, tài liệu số, giáo trình E-learning; Đẩy mạnh phong trào sáng tạo kỹ thuật trong học sinh, sinh viên, giáo viên với sự đồng hành của các cấp, các ngành; Nhân rộng các mô hình khuyến học, khuyến tài có hiệu quả; Phối hợp xây dựng các chương trình hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp sáng tạo; Lồng ghép giáo dục STEM, chuyển đổi số và công nghệ vào chương trình học; Kết nối mạnh mẽ giữa nhà trường – doanh nghiệp – xã hội để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bắc Ninh.
Hội thảo đã khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật gắn với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, nhằm nhằm phát huy tiềm năng trí tuệ, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, hoạt động sáng tạo, chuyển đổi số trong ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh.








