Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 17/12/2021 00:31 (GMT+7)

Đẩy mạnh công tác phổ biến kiến thức khoa học công nghệ

Ngày 15/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Điện Biên tổ chức Hộ thảo “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến kiến thức khoa học công nghệ của Liên hiệp Hội và các Hội thành viên”. Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến.

Bà Phạm Thị Bích Hồng – Phó trưởng ban TT&PBKT, Liên hiệp Hội Việt Nam tại đầu cầu Hà Nội

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo đề dẫn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Điện biên về công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN trong những năm qua, chủ yếu là công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương thông qua các cuộc hội thảo trao đổi kinh nghiệm và thông qua bản tin Khoa học và Đời sống của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Hội thảo cũng tập trung vào các nội dung cụ thể như: Những vấn đề mang tính chuyên môn, nghiệp vụ; kinh nghiệm; thực trạng, kết quả việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN.

Tại hội thảo, bà Phạm Thị Bích Hồng – Phó trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, truyền thông và phổ biến kiến thức KH&CN là nhiệm vụ quan trọng và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, nơi tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN, các chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong việc truyền bá kiến thức cho cộng đồng, người dân và xã hội. Giai đoạn 2015-2020, hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức đã có nhiều bước tiến và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bà Hồng cho biết thêm, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, các chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ báo chí, truyền thông và phổ biến kiến thức cho các hội thành viên. Trong giai đoạn 2015-2020, Liên hiệp Hội Việt Nam đã phối hợp và hỗ trợ 130 lượt hội thành viên với tổng kinh phí là 7 tỷ đồng thực hiện các hoạt động phổ biến kiến thức tại đơn vị.

Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên cũng đã tổ chức 40.000 hội thảo, tọa đàm, tập huấn cho 13 triệu lượt người tham gia ở khắp các ngành nghề, lĩnh vực, vùng miền trên cả nước. Thông qua các chương trình này, các nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã bền bỉ, thường xuyên, liên tục cung cấp, phổ biến các kiến thức khoa học, kỹ thuật của nhiều ngành nghề, lĩnh vực cho người dân góp phần cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Và theo bà Hồng, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên cần xây dựng chiến lược, kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến kiến thức của hệ thống, liên kết chặt chẽ các tổ chức thành viên, huy động nguồn lực, tăng cường vận động chính sách nhằm nâng cao vai trò và hiệu quả của công tác truyền thông, phổ biến kiến thức KH&CN đối với toàn hệ thống.

Cần tranh thủ và áp dụng tối đa sức mạnh của công nghệ 4.0, sức cống hiến của các nhà khoa học, đội ngũ trí thức trong tuyên truyền, sáng tạo khoa học kỹ thuật, tạo các sân chơi hun đúc tinh thần yêu khoa học và phát triển nền khoa học - công nghệ nước nhà.

Trong hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên cần đẩy mạnh hợp tác, giao lưu, hội nhập quốc tế nhằm tranh thủ các nguồn lực và tri thức mới từ bạn bè quốc tế, đưa Việt Nam tiếp cận nhanh hơn với sự phát triển kinh tế trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ trong thời gian tới.

Quang cảnh hội thảo tại Điện Biên

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe trình bày tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN như: Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN về nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên; chia sẻ kinh nghiệm của Liên hiệp Hội các tỉnh Phú Thọ, Hà Giang, Hải Dương, Sơn La.

HT

Xem Thêm

VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
Tạp chí điện tử VietTimes có Tổng biên tập mới
Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (Vusta) Nguyễn Minh Hồng vừa trao quyết định bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Bá Kiên, Phó Tổng biên tập Báo Giao thông, làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử VietTimes từ ngày 1/3.
Đắk Nông: Ông Phan Đình Hiến trúng cử Chủ tịch Liên hiệp Hội
Ngày 01/03/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức công bố Quyết định điều động cán bộ đối với ông Phan Đình Hiến, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh về công tác tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội đã tiến hành bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chức danh Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2022 – 2025.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.