Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 05/09/2022 12:11 (GMT+7)

Đắk Nông: Công bố Quyết định thành lập Đảng đoàn Liên hiệp Hội

Ngày 30/8/2022, Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Đảng Đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông.

tm-img-alt

Quang cảnh buổi Lễ

Được biết, Liên hiệp hội là tổ chức chính trị - xã hội của trí thức Đắk Nông, hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Trong 12 năm qua, Liên hiệp hội đã có nhiều đổi mới trong hoạt động; vai trò, vị thế của Liên hiệp hội dần được khẳng định, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chất lượng các hoạt động được tăng lên trong các lĩnh vực: nghiên cứu khoa học và công nghệ; tổ chức các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật; phổ biến, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; tư vấn, phản biện và giám định xã hội….

Hiện nay, Liên hiệp hội có 08 Hội thành viên đang hoạt động trên các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, luật pháp. Đội ngũ trí thức của tỉnh không ngừng tăng về số lượng, nâng lên về chất lượng, đã hình thành một đội ngũ trí thức hoạt động ở tất cả các lĩnh vực của đời sống - xã hội. Hiện nay, toàn tỉnh có 15.199 trí thức đang sinh sống và làm việc trong hệ thống chính trị, với trình độ 12 Tiến sĩ, 363 Thạc sĩ, 9.554 Đại học, còn lại là Cao đẳng và tương đương, Liên hiệp hội đã tập hợp được 3.044 trí thức chiếm 20,03% trí thức trong toàn tỉnh. Đội ngũ trí thức đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh.

Tuy nhiên, hoạt động của Liên hiệp hội còn một số mặt hạn chế như chưa tập hợp được đông đảo trí thức khoa học và công nghệ, trí thức trẻ, trí thức trong doanh nghiệp; tính chất chính trị- xã hội chưa thực sự rõ nét; nội dung, phương thức hoạt động có mặt còn lúng túng. Nhận thức của một số cấp uỷ Đảng, chính quyền về vị trí, vai trò của Liên hiệp hội chưa đầy đủ, chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của việc tập hợp lực lượng trí thức khoa học, công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc trực tiếp tham mưu, đề xuất với Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và việc phối hợp với các Đảng đoàn, ban cán sự Đảng, các huyện ủy, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị còn hạn chế. Mặt khác, một bộ phận trí thức còn thụ động, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa thực sự say mê nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta hiện nay đang hội nhập kinh tế thế giới, việc các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, mua chuộc đội ngũ trí thức bằng mọi hình thức ngày càng diễn biến phức tạp, nhằm chống phá nước ta.

Do vậy, việc thành lập Đảng đoàn Liên hiệp hội là hết sức cần thiết, nhằm tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy đối với đội ngũ trí thức trong tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng, hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh nhà; phát huy vai trò của trí thức Đắk Nông trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ công tác giữa Đảng đoàn Liên hiệp hội với các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc và các ban cán sự Đảng, đảng đoàn thuộc Tỉnh uỷ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Liên hiệp Hội trong suốt thời gian vừa qua trong bối cảnh khó khăn về tài chính và nhân sự (4 biên chế), với sự kiện thành lập Đảng Đoàn lần này, đồng chí kỳ vọng Đảng Đoàn sẽ là cầu nối gắn kết Tỉnh ủy đến gần hơn nữa với đội ngũ trí thức địa phương, đồng chí giao Đảng đoàn Liên hiệp Hội phối hợp với các ban đảng, Văn phòng Tỉnh ủy sớm tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế hoạt động của Đảng đoàn; duy trì sinh hoạt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho Bí thư, Phó bí thư và các ủy viên Đảng đoàn.

Thay mặt Đảng Đoàn Liên hiệp Hội, đồng chí Đỗ Văn Khang, Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp Hội cảm ơn sự quan tâm, động viên và giao nhiệm vụ của đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí nhận định nhiệm vụ của Đảng đoàn Liên hiệp Hội trong thời gian tới là hết sức nặng nề, trong bối cảnh cơ quan Liên hiệp Hội có ít biên chế, song tập thể Đảng đoàn Liên hiệp Hội sẽ cố gắng phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức Đảng thực sự vững mạnh.

Xem Thêm

VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
Tạp chí điện tử VietTimes có Tổng biên tập mới
Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (Vusta) Nguyễn Minh Hồng vừa trao quyết định bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Bá Kiên, Phó Tổng biên tập Báo Giao thông, làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử VietTimes từ ngày 1/3.
Đắk Nông: Ông Phan Đình Hiến trúng cử Chủ tịch Liên hiệp Hội
Ngày 01/03/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức công bố Quyết định điều động cán bộ đối với ông Phan Đình Hiến, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh về công tác tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội đã tiến hành bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chức danh Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2022 – 2025.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.