Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 15/05/2023 08:27 (GMT+7)

Chủ tịch Liên Hiệp Hội Việt Nam làm việc với Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét

Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét đặc biệt ấn tượng và đánh giá cao những thành tựu trong công cuộc phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh của Việt Nam thời gian qua, trong đó có sự đóng góp nỗ lực của dự án do VUSTA triển khai.

Đó là phát biểu của Bà Bience Gawanas, Phó Chủ tịch Hội đồng Quỹ toàn cầu trong buổi thăm và làm việc tại trụ sở Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) sáng ngày 12/5/2023.

tm-img-alt

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp bà Bience Gawanas Phó Chủ tịch và Đoàn đại biểu Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu tại trụ sở VUSTA

Trước đó, từ ngày 08-12/5/2023, Việt Nam đã vinh dự trở thành quốc gia đăng cai Hội nghị lần thứ 49 của Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu, với sự hiện diện của Lãnh đạo Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam, Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu, đại diện lãnh đạo bộ/ngành nhiều quốc gia trên Thế giới để bàn về những quyết sách quan trọng của Quỹ Toàn cầu, đồng thời đây cũng là cơ hội để lãnh đạo Quỹ Toàn cầu và các quốc gia trên Thế giới được trực tiếp hiểu thêm về những thành quả trong hoạt động chống lao, HIV và sốt rét tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chương trình nghị sự tại Việt Nam, Đoàn đại biểu Hội đồng điều hành Quỹ Toàn cầu do Bà Bience Gawanas, Phó Chủ tịch Hội đồng Quỹ làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc tại trụ sở VUSTA.

Tiếp Đoàn đến chào xã giao, TSKH Phan Xuân Dũng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, đánh giá cao và tri ân sự hỗ trợ của Quỹ Toàn cầu cho Việt Nam trong công tác ngăn chặn và đẩy lùi ba bệnh HIV/AIDS, lao và sốt rét trong nhiều năm qua và tin tưởng rằng sự hợp tác giữa VUSTA với Quỹ Toàn cầu sẽ tiếp tục được duy trì tốt đẹp như 12 năm vừa qua. Nhân dịp này Ông chúc mừng Bà Bience Gawanas vừa được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng Quỹ Toàn cầu tại phiên họp lần thứ 49 của Quỹ tổ chức tại Việt Nam.

tm-img-alt

Bà Bience Gawanas Phó Chủ tịch Quỹ Toàn cầu và các thành viên Đoàn Hội đồng Quỹ Toàn cầu đánh giá cao VUSTA với vai trò là một đối tác của Quỹ Toàn cầu từ năm 2011 đến nay, đã góp phần tích cực cùng với nỗ lực chung của Chính phủ Việt Nam trong phòng, chống và tiến tới chấm dứt dịch HIV/AIDS ở Việt Nam. Bà kỳ vọng trong chuyến công tác này tại Việt Nam sẽ hiểu được về tình hình triển khai chương trình của Quỹ Toàn cầu, học hỏi được nhiều mô hình sáng tạo và thành công để chia sẻ với các quốc gia khác.

Cùng ngày, Đoàn đã có cuộc hội đàm trao đổi với Ban Quản lý Dự án của VUSTA về những kết quả đạt được trong thời gian qua, những bài học kinh nghiệm và phương hướng triển khai chương trình trong thời gian tới. Tại cuộc hội đàm, PGS. TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Giám đốc Dự án VUSTA đề nghị Quỹ Toàn cầu cũng như Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm ủng hộ và giúp đỡ VUSTA và các đối tác của Quỹ Toàn cầu tiếp tục duy trì và phát huy các thành quả đạt được, không ngừng đổi mới để góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu đề ra nhằm chấm dứt dịch bệnh AIDS, lao và loại trừ sốt rét.

Các thành viên đoàn đại biểu Quỹ Toàn cầu đã đặt ra nhiều câu hỏi trao đổi kinh nghiệm về phương thức triển khai dự án của VUSTA, vai trò của VUSTA trong việc hỗ trợ, điều phối các tổ chức trực thuộc tham gia triển khai dự án, việc tổ chức tham vấn cộng đồng và phản hồi chính sách, công tác hỗ trợ và tư vấn pháp lý cho đối tượng đích của dự án và sự phối hợp giữa dự án với các đối tác khác. Đoàn công tác đánh giá cao những sáng kiến, mô hình can thiệp dựa trên bằng chứng từ kết quả nghiên cứu khoa học và dữ liệu thực chứng đã được triển khai, liên tục cải tiến, hoàn thiện, nhằm sử dụng có quả nguồn lực Quỹ Toàn cầu đã hỗ trợ, đồng thời khẳng định ý nghĩa quan trọng của hợp tác và bổ trợ của các bên gồm Chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội, tổ chức cộng đồng trong nỗ lực chấm dứt dịch HIV/AIDS và duy trì tính bền vững của chương trình.

tm-img-alt

PGS. TS. Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì cuộc họp trao đổi về kết quả của dự án VUSTA với Đoàn của Quỹ Toàn cầu

tm-img-alt

Quang cảnh cuộc họp

Quỹ Toàn cầu Phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét là cơ chế tài chính đa phương (do tự nguyện đóng góp của các quốc gia, tổ chức tư nhân, quỹ từ thiện, doanh nghiệp...) nhằm mục tiêu chấm dứt 3 bệnh HIV/AIDS, lao và sốt rét. Nguồn viện trợ từ Quỹ Toàn cầu trở thành một trong những nguồn viện trợ quan trọng cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Quỹ Toàn cầu đóng góp to lớn vào những kết quả và thành tựu mà công tác Phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam đạt được.

tm-img-alt

Đoàn Hội đồng Quỹ Toàn cầu chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch Phan Xuân Dũng tại sảnh Tòa nhà VUSTA

Xem Thêm

Tin mới