Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 21/09/2020 18:01 (GMT+7)

Chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển của Hội Tự động hóa Việt Nam

Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) tiền thân là Hội Khoa học Công nghệ tự động Việt Nam, được thành lập năm 1994. Đây là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các cá nhân và tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực Tự động hóa (TĐH).

Ông Nguyễn Quân – Chủ tịch VAA phát biểu tại Đại hội lần VI của Hội

Sau hơn 25 năm hoạt động, VAA đã có hàng nghìn hội viên trải đều trên khắp cả nước và hầu khắp các ngành kinh tế của đất nước. Họ là các cá nhân trí thức KHCN Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, các tổ chức KHCN và các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực TĐH. Tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng,… Hội đều có các hội thành viên.

Ngoài ra, hội còn có các Hội chuyên ngành, các trung tâm khoa học công nghệ và các trường đào tạo nguồn nhân lực. Với đội ngũ trí thức khoa học công nghệ này, và với chức năng nhiệm vụ của mình, Hội TĐH Việt Nam đã và đang có nhiều hoạt động có ý nghĩa trên nhiều phương diện:

Công tác phản biện xã hội

Là một hội chuyên môn/nghề nghiệp, VAA đã có nhiều đóng góp ý kiến cho Dự thảo các văn bản pháp quy của Nhà nước: góp ý Dự thảo Luật chuyển giao công nghệ với Quốc hội và Bộ Khoa học và Công nghệ, đóng góp ý kiến vào các quy định, quy chế liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp. Kiến nghị sửa đổi Luật Dạy nghề hoặc xây dựng luật về Hội/ Hiệp hội nghề nghiệp để làm rõ vai trò của các hội nghề nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và sử dụng cán bộ kỹ thuật trong nền kinh tế.

Tích cực tham gia đóng góp các dự thảo luật của Liên Hiệp hội như luật Hiệp hội; tham gia đánh giá các đề tài dự án của Hội viên; tham gia vào Ban giám khảo cuộc thi Sáng tạo Việt...

Hoạt động Xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp

Tổ chức đoàn XTTM tại thị trường Hàn Quốc, tháng 10/2016: Tháng 12/2017 Hội tiếp đoàn và tọa đàm với các Hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc. Đặc biệt, phối hợp với Trung tâm Hợp tác ASEAN – HÀN QUỐC (AKC) tổ chức: “Diễn đàn giao thương Việt Nam - Hàn Quốc về xúc tiến đầu tư phát triển ngành công nghiệp Robot”.

Tháng 3/2018 Tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Lễ động thổ xây dựng Viện khoa học công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST) và Diễn đàn tăng cường mối quan hệ đối tác kinh doanh toàn cầu với chủ đề: “Tăng cường quan hệ đối tác công nghiệp và công nghệ cao Việt Nam – Hàn Quốc”. Chuẩn bị tham gia Diễn đàn của VKIST về công nghiệp 4.0 vào cuối tháng 8/2018. Tổ chức đoàn tham dự Triển lãm về Robot (RobotWorld) và tham gia báo cáo tham luận tại diễn đàn Korea – Asean Robot Forum, từ ngày 10-11/2019 do Trung tâm Hợp tác ASEAN – Hàn Quốc (AKC) tổ chức.

Hoạt động đối ngoại, hợp tác với các hội bạn, các tổ chức trong nước và quốc tế

VAA luôn duy trì mối quan hệ với các Bộ, Ngành, các đơn vị có liên quan như: Bộ KH&CN; Bộ Công thương; Liên hiêp các Hội KH&KT Việt Nam; Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam; Cục xúc tiến thương mại; Hội Rô bốt; Hội Doanh nghiệp Cơ khí; Bộ môn Tự động hóa (Viện Điện, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội); Bộ Môn Tự động hóa (Trường ĐH Giao thông vận tải); ĐH Quốc Gia TP.HCM, Đại học Bách khoa TP.HCM… và các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động theo chuyên ngành của Hội.

VAA là Hội duy nhất trong các hội chuyên môn/hiệp hội nghề nghiệp tại Việt Nam trực thuộc đồng thời cả 2 tổ chức VUSTA và VCCI. Hội thường xuyên tham gia các hoạt động của 2 tổ chức này, như cử lãnh đạo Hội tham gia vào BCH của VUSTA, tham gia các hội thảo, triển lãm, đón tiếp đoàn XTTM của các nước đến thăm và làm việc.

VAA Tham dự đầy đủ các sự kiện như Triển lãm/Hội thảo chuyên ngành của các doanh nghiệp là Hội viên của Hội cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Tự động hóa. VAA còn bảo trợ các Hội chợ, Triển lãm thiết bị máy móc công nghệ, bảo trợ và tham gia tổ chức các hội thảo chuyên ngành.

 Là một Hội nghề nghiệp trong lĩnh vựcTĐH, hàng năm VAA được các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp Việt Nam, Thái Lan, Singapore... mời bảo trợ cho các Hội chợ Triển lãm thiết bị, máy móc, công nghệ về tự động hóa và các lĩnh vực có liên quan như Triển lãm Điện và TĐH (E&A), MTA, Vietnam Manufacturing Expo, Metalex Vietnam.... Ký Biên bản ghi nhớ/Thỏa thuận hợp tác (MOU) với các tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước: VAA rất tích cực trong việc hợp tác với các Hội/Hiệp hội nghề nghiệp, với các tập đoàn lớn trong và ngoài, nhiều MOU đã được ký kết.

Hoạt động khoa học công nghệ

Bắt đầu từ năm 2011, VAA đã chủ trì tổ chức Hội nghị Toàn quốc lần thứ nhất về Điều khiển và Tự động hóa - VCCA để đáp ứng sự mong muốn có một diễn đàn khoa học chuyên ngành chất lượng và đóng góp cho sự phát triển khoa học công nghệ nói riêng và phát triển đất nước nói chung, nhất là trong thời kỳ mới của đất nước. Hội nghị được tổ chức hai năm một lần.

Trong nhiệm kỳ IV, VAA tiếp tục tổ chức 3 kỳ hội nghị. Điểm khác biệt của VCCA 2015, VCCA 2017 và VCCA 2019 so với 2 kỳ hội nghị trước là quy mô tổ chức lớn hơn, đa dạng hơn với các sự kiện song hành là Diễn đàn doanh nghiệp và Triển lãm, nhằm mục tiêu là sự kiện kết nối ba Nhà: Nhà quản lý - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Để thúc đẩy hoạt động hội hiệu quả, VAA thành lập Tạp chí Tự động hóa ngày nay và đến nay đã xuất bản được 20 năm. Để kịp thời phổ biến các công trình nghiên cứu, các báo cáo chuyên sâu trong lĩnh vực TĐH, Tạp chí đã xuất bản Chuyên san Điều khiển và Tự động hóa. Chuyên san được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận tính điểm cao cho các bài báo khoa học được đăng tải.

Các đại biểu tham dự đại hội lần thứ V Hội Tự động hóa Việt Nam

Ngoài các hoạt động trên, trong nhiệm kỳ IV, Hội Tự động hóa Việt Nam còn triển khai các hoạt động: Khởi động đề án cấp chứng chỉ nghề nghiệp; Năm 2018, VAA lần đầu tiên có sáng kiến xét trao Giải "BestPaper" cho bài báo đăng trên chuyên san. Đây sẽ là giải thưởng thường niên. Giải thưởng không chỉ là vinh dự của nhóm tác giả mà còn thể hiện sự quyết tâm của VAA, Ban Biên tập chuyên san trong việc tôn vinh các nhà khoa học, nâng  tầm chất lượng, vị thế của một ấn phẩm khoa học có vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tháng 5 năm 2019, Lễ trao giải Best Paper đã được tổ chức trang trọng tại HàNội.

Tháng 10 năm 2019, VAA phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Diễn đàn cấp Quốc gia về chuyển đổi số - Industry 4.0 Summit với chuyên đề “Chuyển đổi số ngành sản xuất hướng tới sản xuất thông minh”. Đây là chuyên đề trọng tâm của diễn đàn và thu hút sự quan tâm củarất nhiều người.

Một nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ IV là cải tổ, phát triển Tạp chí Tự động hóa ngày nay và điều đáng mừng là ngày 14/6/2019, Đề án Tạp chí điện tử đã được Bộ Thông tin - Truyền thông và Ban Tuyên giáo Trung ương phê duyệt và cấp Giấy phép hoạt động số 244/GP-BTTTT.

Hội TĐH VN đã tham gia tư vấn cho TP Bến Tre triển khai Dự án thí điểm đầu tiên về công nghệ IoT trong chiếu sáng thông minh. Dự án đã được khánh thành vào ngày 18 tháng 7 năm 2020. Đây là TP đầu tiên trong cả nước có một hệ thống chiếu sáng thông minh sử dụng công nghệ Led ở thế hệ mới và ứng dụng công nghệ IoT, bước khởi đầu cho cuộcCMCN lần thứ 4 của các địa phương trong cả nước.

Các cán bộ của Tạp chí Tự động hóa ngày nay nhận khen thưởng của Hội VAA.

Trong nhiệm kỳ tới, Hội Tự động hóa Việt Nam cần tiếp tục duy trì và phát huy các thành quả đạt được của các nhiệm kỳ trước đồng thời xây dựng các chương trình và mục tiêu hành động mới đáp ứng các yêu cầu cấp bách của Quốc gia và xã hội, các hoạt động và mục tiêu chính bao gồm:

Về công tác tổ chức và phát triển hội viên, VAA sẽ  kiện toàn hoạt động của các Ban và Văn phòng Hội theo hướng chuyên nghiệp hóa, có chương trình hành động và mục tiêu cụ thểp; Tích cực phát triển các Hội viên cá nhân và tập thể, xây dựng hệ thống thông tin các Hội viên (cơ sở dữ liệu Hội viên); Tăng cường kết nối và tương tác với các Hội Tự động hóa địa phương; Phát hành thẻ hội viên tích hợp, thống nhất toàn quốc; Lập danh sách các tổ chức, hội, hiệp hội, viện, trường và các chuyên gia trong và ngoài nước để liên kết, hợp tác;

VAA tiếp tục tăng cường hoạt động có hiệu quả của Ban Doanh nghiệp - Xúc tiến thương mại: Kết nối tương tác giữa hội và các doanh nghiệp hội viên tập thể; Hỗ trợ, tham gia các sự kiện, tháo gỡ khó khăn và phổ biến ứng dụng các kết quả nghiên cứu Khoa học (NCKH) cũng như công nghệ mới cho các doanh nghiệp Tự động hóa; Tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động NCKHc, xây dựng đề tài và phát triển các doanh nghiệp KHCN; Liên kết, hợp tác, thực hiện các Hợp đồng kinh tế - NCKH với các tổ chức, tập đoàn và doanh nghiệp; Tổ chức các sự kiện, diễn đàn doanh nghiệp, hội thảo với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, tăng cường hợp tác Quốc tế và phát triển thị trường;

Tăng cường hoạt động trong lĩnh vực KHCN - Đào tạo như: Tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tham gia liên kết với các hội, hiệp hội, viện, trường và các nhà nghiên cứu trong công tác NCKH, thực hiện các dự án, đề tài về KHCN - Tự động hóa; Tổ chức các sự kiện, hội nghị khoa học, hội thảo chuyên đề theo kế hoạch và theo yêu cầu của các Tổ chức, doanh nghiệp; Xây dựng lộ trình, giáo trình đào tạo lý thuyết và thực hành tiến tới việc cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ kỹ sư Tự động hóa.

 Ngoài ra. VAA sẽ  đẩy mạnh hoạt động Thông tin - Truyền thông, hoàn thiện và phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa Tạp chí Tự động hóa ngày nay và Chuyên san của Hội; Phát triển Tạp chí điện tử, cổng thông tin điện tử và website của hội; Tăng cường quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của Hội Tự động hóa Việt Nam trong cuộc CMCN lần thứ 4.

PV.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới