Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 13/05/2024 13:44 (GMT+7)

Bến Tre: Tổng kết Giải Báo chí về Khoa học và Công nghệ tỉnh lần thứ VI

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) đã phối hợp Hội Nhà báo xây dựng ban hành kế hoạch, thể lệ Giải Báo chí về Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre lần thứ VI, năm 2022-2024 với 04 loại hình; Báo in, Báo điện tử, Báo hình và Báo phát thanh.

Qua gần 02 năm triển khai, phát động bằng nhiều hình thức, đã huy động được nhiều tác giả chuyên và không chuyên nghiệp đang sinh sống và công tác trên địa bàn tỉnh Bến Tre tham gia với những kết quả nổi bật như sau:

Giải báo chí lần thứ VI được tổ chức 02 năm một lần, do vậy, ngoài việc ban hành Kế hoạch,Thể lệ phát động giải, Thường trực Ban Tổ chức thường xuyên kiểm tra tiến độ tổ chức, phát động tuyên truyền Giải bằng nhiều hình thức: Ra thông báo phổ biến nội dung tiến độ của Giải trên Báo Đồng Khởi, phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Đài Truyền thanh các huyện, thành phố; mời các tác giả có tin, bài đã được đăng, phát trên Báo, Đài, Bản tin điện tử được Bộ Thông tin Truyền thông cấp phép và phát trên Đài truyền thanh các huyện, thành phố gửi sản phẩm dự Giải.

Kết quả đến đầu tháng 3/2024 Ban Tổ chức đã nhận được nhiều tác phẩm của các tác giả gửi dự thi. Trong đó; có 56 tác phẩm của các tác giả chuyên nghiệp, chiếm 65,12% tổng sản phẩm dự thi; tác giả không chuyên 30 tác phẩm chiếm 34,88% tổng sản phẩm dự thi.

  Hội đồng Giám khảo đã tiến hành chấm và lựa chọn 35 tác phẩm đạt giải gồm: 03 giải Nhất, 05 giải Nhì, 08 giải Ba ,19 giải Khuyến khích

Nhìn chung, Giải báo chí về Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre lần thứ VI, năm 2022-2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Về số lượng tác phẩm dự thi không tăng so với các năm trước, nhưng chất lượng đã dược nâng lên, số tác phẩm đạt giải chiếm 54,68%; trong đó, ở thể loại truyền hình có 100 % số tác phẩm dự thi đạt giải, phát thanh có 83,33 số tác phẩm dự thi đạt giải, Báo in có 64,28% số tác phẩm dự thi đạt giải, Báo điện tử có 41,02% số tác phẩm dự thi đạt giải

Nếu như hàng năm, giải báo chí chỉ nhận được bài dự thi từ các phóng viên báo, đài trong tỉnh, thì tại Giải báo chí lần này đã thu hút được bài dự thi từ báo đài Trung ương thường trú tại Bến tre (tác giả Huỳnh Phúc Hậu, Phan Thị Ngọc Chương Đài TTXVN với 6 tác phẩm đoạt 01 Giải nhất, 02 khuyến khích báo điện tử;  Hoàng Trung, báo Nhân dân dự thi 01 tác phẩm và đạt 01 giải Nhì báo điện tử).

Về chuyên môn báo chí viết về KH&CN, các tác phẩm tham dự giải báo chí lần thứ VI đáp ứng được tính thời sự, khoa học của báo chí; nội dung, chủ đề khá đa dạng và phong phú, thu hút được nhiều bạn đọc. Các tác phẩm dự giải xoay quanh các nội dung: phát hiện và giới thiệu những thành tựu hoạt động về KH&CN, biểu dương những gương điển hình tiên tiến trong hoạt động KH&CN, những tiến bộ trong ứng dụng chuyển giao KH&CN vào sản xuất và đời sống nhân dân, phục vụ phát triển nông nghiệp, công nghiệp, ứng dụng KH&CN để phát triển trong các lĩnh vực: ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng Nông thôn mới, công nghệ 4.0,…

Kết quả giải báo chí cho thấy sự nổ lực đáng trân trọng của nhiều tác giả chuyên nghiệp trong quá trình tiếp cận vấn đề, sự kiện, nhất là đối với các tác giả chuyên ngành KH&CN. Giải báo chí cũng đã thu hút được nhiều bài viết của các tác giả không chuyên, phần lớn đang công tác tại các sở ban ngành, các trung tâm, tổ chức hoạt động ở lĩnh vực KH&CN, đã nổ lực thi đua cùng lực lượng viết chuyên nghiệp (các phóng viên, nhà báo) trong tỉnh tại cuộc thi này. Sự phong phú của người viết đã góp phần rất lớn cùng các nhà khoa học “đưa” KH&CN lan tỏa trong cuộc sống, khi chính các tác giả đã hình thành các tác phẩm có được một hàm lượng khoa học và công nghệ.

Nét mới của Giải lần nầy là có thêm phóng viên của báo Trung ương gửi sản phẩm dự thi, cho thấy Giải báo chí về KH&CN của tỉnh từng bước có sức lan tỏa rộng ra ngoài phạm vi của tỉnh, có nhiều nội dung phong phú hơn được bạn đọc quan tâm, làm cho chất lượng của Giải được nâng lên. Giải báo chí về KH&CN là một trong những kênh truyền thông rất quan trọng góp phần, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của KH&CN trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay; cùng với các nguồn lực về lao động, vốn, tài nguyên thiên nhiên…, KH&CN được coi là nguồn lực quan trọng, có tác động lớn đối với phát triển kinh tế- xã hội và trở thành yếu tố đầu vào quan trọng nhất của lực lượng sản xuất hiện đại; Giải báo chí còn là một trong những kênh rất quan trọng góp phần quảng bá sâu rộng thông tin lĩnh vực khoa học công nghệ đến với người đọc để nghiên cứu ứng dụng vào sản xuất và đời sống. Từ ý nghĩa của Giải, đã thu hút được nhiều tác giả quan tâm, tìm kiếm đề tài và nâng cao chất lượng bài viết, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về KH&CN của tỉnh nhà.

Xem Thêm

An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.
Hà Tĩnh: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu LHH huyện Kỳ Anh
Tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (LHH) huyện Kỳ Anh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029 vừa được tổ chức, bà Dương Thị Vân Anh, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Kỳ Anh được bầu giữ chức Chủ tịch LHH huyện.
Thái Bình: Liên hiệp hội làm việc với Thành ủy tỉnh
Sáng ngày 21/8, Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Bình (Liên hiệp hội) do Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Trần Thị Hòa làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thái Bình.
Những chuyển biến tích cực trong hoạt động của LHH tỉnh Nghệ An
Nhiều năm qua, được sự quan tâm, định hướng của Vusta, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An, hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Nghệ An có nhiều chuyển biến rõ rệt và đạt được những thành tựu nổi bật; Liên hiệp Hội luôn bám sát mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đề ra, bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp Hội Nghệ An cho biết.
Hội nghị giao ban Liên hiệp hội toàn quốc 2024 – đôi lời cảm nhận!
Hội nghị giao ban Liên hiệp hội toàn quốc năm 2024, đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Là một sự kiện quan trọng trong năm, hội nghị không chỉ là tổng kết những kết quả đã đạt được mà còn là dịp để định hướng, thảo luận về các chiến lược phát triển Liên hiệp Hội trong tương lai.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.