Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 17/11/2023 11:19 (GMT+7)

Bắc Giang: Tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp

Ngày 16/11, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo: “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp hội cấp tỉnh với các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương”.

Dự hội thảo có đại diện một số sở, ban, ngành: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Liên minh HTX, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh; các sở, ngành QLNN các hội thành viên; Đại diện Liên hiệp hội các tỉnh: Phú Thọ, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh.

tm-img-alt

PCTLiên hiệp hội Bắc Giang Vũ Tấn Phúchủ trì hội thảo

Tại hội thảo, các ý kiến tham luận đã khẳng định sự cần thiết phải gia tăng sự phối hợp giữa Liên hiệp hội cấp tỉnh với các sở, ban, ngành địa phương, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các bên có liên quan tích cực tham gia xây dựng, củng cố, phát triển hệ thống tổ chức, nâng cao vai trò, vị thế và chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp hội và các hội thành viên; xây dựng Liên hiệp hội trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh.

Hội thảo cũng đã phân tích, đánh giá thực trạng việc phối hợp giữa Liên hiệp hội cấp tỉnh với các sở, ban, ngành địa phương trong thực hiện tư vấn, phản biện, giám định xã hội; tuyên truyền phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ thuật; tổ chức các hoạt động sáng tạo, giải thưởng, cuộc thi, hội thi; đặc biệt là những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động phối hợp; những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động phối hợp và một số vấn đề đặt ra cần quan tâm khắc phục ….

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp hội và các Sở, ban ngành và địa phương như: Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh với ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy chế, quy định về tư vấn, phản biện và giám định xã hội, về tôn vinh trí thức; về tổ chức cuộc thi, hội thi; đề án về phổ biến kiến thức…. trong đó, xác định rõ trách nhiệm của Liên hiệp hội là cơ quan thường trực tổ chức và trách nhiệm phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương; tham mưu ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp hội tỉnh với các hội thành viên, các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Liên hiệp hội cấp tỉnh cần chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho hoạt động và hoạt động phối hợp của Liên hiệp hội cấp tỉnh. Mở rộng và chủ động đề xuất hoạt động phối hợp. Ký kết chương trình phối hợp hoạt động với các trường đại học, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, để có những hoạt động phối hợp cụ thể, hiệu quả; nhất là hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; có đánh giá sơ kết, tổng kết chương trình phối hợp và đề ra nội dung phối hợp thời gian tiếp theo.

Đồng thời, kiến nghị với Liên hiệp Hội Việt Nam: mở rộng ký kết các chương trình hợp tác, phối hợp, biên bản ghi nhớ với các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tổ chức quốc tế; chủ trì, phối hợp với các Hội ngành toàn quốc, Liên hiệp hội các địa phương trong tổ chức hội thảo, diễn đàn khoa học của trí thức; hội nghị thường niên về khoa học công nghệ.

Kiến nghị với UBND cấp tỉnh: quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND cấp huyện tăng cường sự phối hợp với Liên hiệp các hội KH&KT trong triển khai các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ; tôn vinh trí thức; tổ chức các cuộc thi, hội thi, giải thưởng.

Kết quả của hội thảo là cơ sở để Liên hiệp hội tỉnh Bắc Giang kiến nghị các nội dung cụ thể với Liên hiệp hội Việt Nam và UBND cấp tỉnh chỉ đạo triển khai các cơ chế, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp của Liên hiệp hội địa phương.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).