15:09 ICT Thứ bảy, 18/11/2017
Rss Feed

Kỹ sư trẻ sáng tạo hệ thống xuất bao xuống tàu sông

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/12/2016 10:15 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Anh Lê Văn Thưởng (28 tuổi), Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Cơ điện Ninh Bình, đã nghiên cứu, chế tạo “Hệ thống xuất bao xuống tàu sông” với công suất từ 350 – 400 tấn/ca, góp phần làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng, được đánh giá cao tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 (2014-2015).

Hệ thống xuất bao xuống tàu sông ở nhà máy xi măng Bút Sơn.

Hệ thống xuất bao xuống tàu sông ở nhà máy xi măng Bút Sơn.

Tốt nghiệp khoa Cơ khí chế tạo máy Đại học Bách khoa Hà Nội, anh Thưởng về đầu quân tại Công ty TNHH Cơ điện Ninh Bình và gắn bó với đơn vị từ 4 năm nay. Cùng với các cộng sự, anh có nhiều nghiên cứu làm lợi cho công ty như băng tải xích, gầu ngoạm thủy lực… Nói về ý tưởng sáng tạo ra “Hệ thống xuất bao xuống sông”, anh Thưởng cho biết, hiện nay, Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung ngày càng phát triển với nhiều nhà máy xi măng, đạm, phân lân có các sản phẩm được đóng dạng bao bì phổ biến…Việc vận chuyển, phân phối cho thị trường nội địa và xuất khẩu bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn về phương tiện vận chuyển, đội ngũ công nhân bốc xếp, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến chi phí lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả, doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, các bến cảng của tỉnh Ninh Bình thường có quy mô nhỏ và được xây dựng từ lâu, cơ sở vật chất, trang thiết bị đã cũ và xuống cấp; hệ thống xuất bao xuống tàu sông ở các cảng có công nghệ cũ và công suất thấp (từ 200 – 250 tấn/ca), thường được đặt cố định, do đó việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa từ xe ô tô xuống tàu sông gặp nhiều khó khăn và chỉ thực hiện được ở các tàu có tải trọng thấp dưới 600 tấn.

Tự hào về sáng tạo của mình, anh Thưởng cho biết ưu điểm lớn nhất là hệ thống có thể xuống được những tàu có công suất lớn (≤ 2000 tấn), có độ vươn ra ngoài sông l = 13m (tính từ ép cảng). Tàu đứng yên một chỗ để lấy hàng, chỉ di chuyển tàu khi bốc chuyển khoang (hệ thống xuất bao có thể di chuyển linh hoạt dọc cảng). Nhờ đó mà công ty tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí nhân công di chuyển tàu để xếp hàng và giảm thời gian tàu lưu lại cảng. Hệ thống xuất bao xuống tàu sông có công xuất 350 – 400 tấn/ca, với tàu 2.000 tấn, chỉ mất 6 ca bốc xếp/tàu, trong khi hệ thống xuất bao cũ mất 10 ca bốc xếp/tàu.

Một ưu điểm nữa là cơ cấu băng tải trên hệ thống được điều khiển linh hoạt. Xe ô tô vào xuống hàng thường đứng một vị trí cố định, tiết kiệm nhiên liệu cho đơn vị vận tải, giải phóng xe nhanh. Bao xi măng được bốc lần lượt từ trên xuống dưới (nhờ băng tải gật gù đón bao có thể thay đổi góc độ tùy theo chiều cao từng xe vào xuống hàng), từ trong ra ngoài (do băng tải di chuyển vào thùng xe có thể di chuyển với hành trình l = 05 m vào thùng xe), từ đuôi xe tải lên đầu xe tải (nhờ cơ cấu di chuyển dọc băng mang băng tải di chuyển vào thùng xe di chuyển dọc xe tải).

Băng tải thụt thò được điều khiển tự động góc độ quay quanh mâm quay với γ = 315 ° nhờ cơ cấu quay toa nên không bị gián đoạn quá trình bốc bao. Với hệ thống xuất bao cũ, người xếp bao dưới phải mất công đoạn dẩy xoay băng tải thụ thò.

Hệ thống xuất bao xuống tàu sông được cấp điện nguồn qua cơ cấu tang thu nhả cáp điện nguồn nên việc di chuyển dọc cảng tự động và được điều khiển trên cabin. Tang thu nhả cáp điện nguồn tự động dải hoặc cuốn cáp điện trên mặt cảng giảm công đoạn công nhân cầm dây cáp điện nguồn dải mặt cảng (Hệ thống xuống bao tàu sông cũ).

Mọi hoạt động của hệ thống được điều khiển từ cabin và được điều khiển hoàn toàn tự động từ việc ra vào tàu, điều khiển tốc độ rải hàng xuống tàu, tốc độ vào thùng xe.

Hệ thống xuất bao tàu sông vận hành đơn giản, ổn định, dễ bảo dưỡng, sửa chữa nhanh, không hỏng hóc vặt.

Theo anh Thưởng, so với hệ thống xuất bao xuống tàu sông cũ, hệ thống xuất bao xuống tàu sông của Công ty TNHH Cơ điện Ninh Bình có khả năng, phạm vi sử dụng rộng rãi, có thể sử dụng trong các bến cảng bốc xếp hàng bao trong tỉnh và ngoài tỉnh, hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài. Hệ thống có nhiều modul khác nhau và đang được sử dụng để xuất bao xi măng xuống tàu tại cảng Vissai – Bích Đào, Cảng Vissai Hà Nam – Công ty TNHH tập đoàn Hoàng Phát Vissai và đang lắp đặt, chạy thử tại Cảng xi măng Bút Sơn -  Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn.

Việc sử dụng nguyên, vật liệu trong nước, hệ thống xuất bao xuống tàu sông có chất lượng tương đương nhưng giá thành giảm 20-30% so với sản phẩm nhập khẩu.

Với những ưu điểm trên, công trình đã đoạt giải Đặc biệt Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Bình lần thứ 7 và giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 (2014-2015).

Tác giả bài viết: Diệu Linh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

a11

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 159/2017 new (1)

Market Ban tin so 159 chuan 1 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 9 (final) 1 copy small