15:09 ICT Thứ bảy, 18/11/2017
Rss Feed

Cô giáo chế tạo đồ chơi cho trẻ khuyết tật

Đăng lúc: Thứ tư - 30/11/2016 13:11 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Nguyễn Quốc Thư Trâm và cộng sự, Trường mầm non Bình Minh (đường Huỳnh Lý, phường Thuận Phước, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã cùng sáng tạo ra một số đồ chơi phục vụ cho trẻ em khuyến tật tại trường mầm non. Công trình này đã giành giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; Giải xuất sắc hội thi đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em khuyết tật học hòa nhập các trường mầm non cấp thành phố năm 2013-2014; Đạt giải Ba Ngày hội sáng tạo ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng năm 2013; Đạt giải Ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 12.

Cô giáo chế tạo đồ chơi cho trẻ khuyết tật

Sáng tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu học và chơi cho trẻ em khuyết tật học hòa nhập là việc làm mang tính nhân văn. Trẻ khuyết tật hứng thú tham gia, đáp ứng các yêu cầu về độ bền, đẹp, an toàn, dễ sử dụng và hiệu quả kinh tế cao. Giúp trẻ khuyết tật dứt bỏ dần các biểu tượng cụ thể, riêng lẻ, tiến đến mức độ nhận thức cao hơn và có cơ hội phát triển tốt nhất.

Tận dụng các khúc tre già, chị Trâm và cộng sự đã làm ra con lăn, con thuyền, xếp hình, cao thấp, dài ngắn, to nhỏ, nặng nhẹ, bàn tính, lồng hộp, cà kheo, thả hình, thả vòng, xếp hình… nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện các giác quan, tập cho trẻ sự tập trung, điều chỉnh sự tăng động, phát triển thể lực cũng như trí tuệ cho trẻ khuyết tật hòa nhập. Giải pháp đã đạt giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13, đạt giải Ba ngày hội sáng tạo ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng năm 2013.

Khi được hỏi về kỹ thuật của các sản phẩm, chị Trâm cho biết, với những khúc tre già sau đó ngâm qua nước và xử lý mối mọt, kỹ thuật không đòi hỏi phải có máy móc hiện đại, chỉ cần sự cần cù, tỉ mỉ, sự khéo léo, óc thẩm mỹ sáng tạo cộng với kinh nghiệm, kiến thức về đặc điểm của trẻ khuyết tật là có thể làm ra nhiều mẫu mã, đồ dùng đồ chơi đẹp mắt, trí tuệ, đặc biệt là có độ bền từ 5-7 năm để giúp trẻ khuyết tật hòa nhập có thể phát triển hơn từng ngày từ tri thức, thể chất, hành vi… của trẻ mà giá thành không đáng kể. Ví dụ: Một bộ đồ chơi giúp trẻ phát triển tại nghe (Không có tại thị trường Việt Nam, chất liệu bằng gỗ) giá từ 700.000đ tới 1.000.000đ nhưng không có để mua. Nhưng một bộ đồ chơi giúp giúp trẻ tại nghe (tự làm bằng tre) giá thành chỉ có chưa đến 20.000đ/1 hộp.

Đồ dùng có độ bền cao, an toàn cho trẻ khi sử dụng vào bảo quản, không dễ gãy vỡ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của trẻ, chị Trâm cho biết.

Ngoài ra, còn đáp ứng được kế hoạch tiếp cận trẻ khuyết tật của giáo viên. Trẻ đã tiến bộ lên rất nhiều từ khi được học và chơi bộ đồ chơi này. Được nhiều trường trên địa bàn thành phố áp dụng và triển khai đạt kết quả ở cả trẻ bình thường nói chung và đặc biệt là trẻ khuyến tật hòa nhập.

Chị Trâm cho biết: “Những sản phẩm đồ dùng này góp phần giảm nhẹ các loại tật cho trẻ khuyết tật đang theo học hòa nhập. Đem đến một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ khuyết tật. Giúp trẻ khuyết tật phát triển trí tuệ, tình cảm xã hội thông qua các trò chơi với bạn trong lớp, chơi cá nhân, chơi nhóm… làm giảm sự tăng động, điều chỉnh hành vi của trẻ tự kỷ, phát triển thể lực cho trẻ yếu về vận động; Làm giảm nhẹ gánh nặng cho gia đình và xã hội. Giúp phụ huynh yên tâm hơn về các cháu khi hòa nhập tại trường; Ngoài ra, trẻ còn thỏa mãn được nhu cầu chơi và từng bước điều chỉnh hành vi của trẻ theo hướng có mục đích trong sinh hoạt hằng ngày.

Một số đồ dùng đồ chơi phục vụ trẻ khuyết tật hòa nhập tại trường mầm non nhằm phát triển tư duy, khả năng vận động, giảm sự tăng động… nhằm giúp trẻ bước đầu làm quen với “tư duy” toán học và tạo cho trẻ sự tập trung chú ý trong khoảng thời gian ngắn, phát triển ở trẻ tính mạnh dạn hòa nhập vui chơi cùng bạn, trong quá trình các bé được tham gia hòa nhập tại trường.

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng tre làm đồ dùng đồ chơi trẻ em khuyến tật nói riêng và trẻ mầm non là nguyên liệu rất thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm khi hư hỏng, an toàn cho trẻ khi sử dụng vì trẻ khuyết tật thường có những hành vi như gặm, cắn, ném đồ chơi. Nếu đồ chơi làm bằng nhựa, thủy tinh, sắt, thép… thì sẽ rất nguy hiểm đối với trẻ. Sản phẩm đồ dùng đồ chơi rất gọn và nhẹ, dễ cầm nắm, dễ sử dụng, dễ di chuyển. Thuận lợi cho giáo viên và trẻ khi sử dụng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Yến
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

a11

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 159/2017 new (1)

Market Ban tin so 159 chuan 1 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 9 (final) 1 copy small