08:27 ICT Thứ hai, 14/10/2019
Rss Feed

Đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên – Vấn đề và giải pháp

Đăng lúc: Thứ tư - 02/10/2019 14:46 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Ngày 2/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Thực trạng đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên – Vấn đề và giải pháp. TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Phú – Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý, Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Cương – Phó chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam chủ trì hội thảo.

TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo

TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng sinh viên, học sinh hiện nay năng động, thực tế hơn, tự chủ, bộc lộ rõ cá tính, quan niệm đạo đức của sinh viên, học sinh hiện nay ít bị ràng buộc bởi dư luận hơn so với các thế hệ sinh viên, học sinh trước.

Tuy nhiên, một bộ phận sinh viên, học sinh thực dụng trong quan niệm đạo đức và hành vi ứng xử, muốn thể hiện vai trò cá nhân và đề cao các giá trị vật chất hơn những giá trị tinh thần; một số sinh viên, học sinh có thái độ thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm đạo đức đến bản thân, gia đình, xã hội; xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, sống buông thả, tự đặt mình ra khỏi những nguyên tắc, có lối hành xử bạo lực phi nhân tính, lười học tập, lười lao động...

Chưa bao giờ vấn đề đạo đức, lối sống trong sinh viên dính vào các tệ nạn xã hội có nhiều nhức nhối như hiện nay. Nếu tìm kiếm trên mạng Internet với từ khóa sinh viên đánh nhau cho ngay ra 7 triệu kết quả; sinh viên giết người 2 triệu kết quả …

sinh vien 2

TS Võ Thế Quân – Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô

Để hình thành thói quen, ý thức cho sinh viên, học sinh theo ý kiến của TS Võ Thế Quân – Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô cho biết, cần phải đưa môn Kỹ năng sống vào chương trình dạy học chính thức cho các trường, trong môn học đó gồm có: Khoan dung, trung thực và khiêm tốn, đoàn kết và tự do, trách nhiệm và giản dị, hạnh phúc và yêu thương, hòa bình, tôn trọng, hợp tác. Xây dựng thói quen tốt, loại bỏ thói quen xấu; Kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử; Văn hóa ẩm thực; Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn bất hòa, chống bạo lực học đường; Kỹ năng hợp tác; Kỹ năng lắng nghe tích cực; Văn hóa đọc, phương pháp đọc sách; Bồi dưỡng lý tưởng mục đích sống, Kỹ năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch; Văn hóa giao thông; Kỹ năng học tập và phương pháp tự học; Kỹ năng làm chủ cảm xúc; Kỹ năng tự nhận thức bản thân; Truyền thống tôn sư trọng đạo, rèn luyện lòng kính trọng biết ơn thầy cô giáo và nghề dạy học; Kỹ năng xác định giá trị; Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề; Kỹ năng thuyết trình; Thanh niên với Internet và mạng xã hội; Quản lý và sử dụng tiền đúng mục đích và có hiệu quả; Văn hóa Tết cổ truyền của người Việt Nam; Rèn luyện tính hiếu thảo với ông bà cha mẹ; Kỹ năng kiên định và kỹ năng ứng phó với căng thẳng, rèn luyện nếp sống lành mạnh; Rèn luyện kỹ năng thương lượng.

sinh vien 3

TS Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch HĐQT Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy

Còn đối với ý kiến của TS Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch HĐQT Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy cho biết, chuyện giáo dục đạo đức hiện nay nó như một báo động về thế hệ trẻ đã đi chệch con đường đào tạo con người mà chúng ta mong muốn. Thanh niên hiện nay nhiều người nói không có lý tưởng sống, không biết ứng xử có văn hoá trong gia đình, tập thể, xã hội không những thế còn vi phạm pháp luật dù tuổi đời còn rất trẻ, tình hình rất báo động. Chúng ta có nhiều người nghĩ rằng hình như nhà trường đã quên mất giáo dục đạo đức hay không quan tâm, coi nhẹ việc giáo dục đạo đức cho học sinh, thanh niên. Tôi thì nghĩ là nguyên nhân không nằm ở chỗ đó, đã là nhà trường thì trường nào cũng quan tâm đến giáo dục đạo đức, nhiều trường treo những khẩu hiệu rất to “Tiên học lễ, hậu học văn” thực tế các nhà trường tổ chức về giáo dục đạo đức như nào, nhất là việc giáo dục đạo đức có được làm tích cực và hiệu quả hay không?

Theo tôi nguyên nhân đầu tiên đó là việc giáo  dục đạo đức nhỏ lẻ, không được chú tâm, xem nhẹ mà hiện nay các nhà trường đang lo lắng và tập trung nhất là chạy theo điểm số, chạy theo thi cử và giáo dục cả nước bị cuốn theo dòng thác thành tích – thi cử mà đã tập trung vào giáo dục chạy theo thành tích – thi cử - điểm số thì việc giáo dục đạo đức nếu không coi là bị xem nhẹ thì cũng không phải là trọng tâm, thường xuyên, làm chỉ lấy lệ, hình thức không xuất phát từ mục tiêu giáo dục con người, TS Hòa cho biết.

Ngoài ra, tại hội thảo các đại biểu còn đánh giá thực trạng và chỉ ra nhân tố tác động đến sự biến đổi đạo đức, lối sống, tác phong của sinh viên ngày nay; đề xuất các giải pháp trong việc tham gia khắc phục những tiêu cực trong đạo đức, lối sống và tác phong của sinh viên hiện nay; đề xuất kiến nghị với Đảng và Nhà nước, các đoàn thể tiếp tục định hướng, giáo dục... để giúp sinh viên sống đẹp hơn, sống có trách nhiệm hơn, sống có nghĩa có tình và hãy sống vì mọi người, vì sự phát triển của xã hội.

sinh vien 4

Ông Đặng Quốc Bảo- Viện Trí Việt

sinh vien 5

Bà Phàm Trần Bích Vân – Tổ trưởng Tổ Hóa học, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, TPHCM

sinh vien 6 (1)

Toàn cảnh Hội thảo

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 182/2019 new (1)

Trang 1 Market Ban tin so 182 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 9 2019 (Final) samll