20:22 ICT Thứ hai, 24/04/2017
Rss Feed

VIBRA: Vươn lên để phát triển

Đăng lúc: Thứ ba - 04/04/2017 11:08 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Được thành lập từ năm 1987, đến nay Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam (VIBRA) có 78 tổ chức thành viên, gồm 36 hội ở các tỉnh, thành, 20 hội và chi hội trực thuộc, 17 hội viên tập thể, 5 đơn vị trực thuộc trong đó có 2 viện, 1 tạp chí, 2 trung tâm, với một vạn hội viên, ông Ngô Thịnh Đức – Chủ tịch VIBRA cho biết.

Ông Ngô Thịnh Đức – Chủ tịch VIBRA (Ảnh internet)

Ông Ngô Thịnh Đức – Chủ tịch VIBRA (Ảnh internet)

Nâng cao hoạt động tư vấn và phản biện xã hội

Chia sẻ với phóng viên, ông Đức cho biết, trong những năm qua, Hội luôn đặc biệt chú trọng đến hoạt động tư vấn và phản biện xã hội, cụ thể là sau Hội thảo quốc tế “Phát triển và quản lý đường ôtô cao tốc tại Việt Nam”, Thường trực Hội đã có văn bản khuyến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ hữu quan về những vấn đề cần thiết để có thể phát triển và quản lý đường ôtô cao tốc tại Việt Nam. Về dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, trước đây Thường trực Hội đã tổ chức thị sát, nghiên cứu, kiến nghị và được Bộ GTVT xem xét chấp thuận chuyển hướng tuyến đoạn Yên Bái - Lào Cai từ phương án tả ngạn (theo QL 70) sang hữu ngạn sông Hồng.

 Về phương án cầu cho đường sắt khu vực Long Biên, sau khi tổ chức hội thảo với một số chuyên gia, Hội đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ hữu quan và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về chủ kiến đề xuất của T.Ư Hội đối với công trình này.

Trung ương Hội đã tổ chức Hội thảo về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Ngoài ra, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cũng có văn bản giao Hội tham gia ý kiến lĩnh vực giao thông vận tải của đề án “Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Trong những năm qua, chúng tôi còn tích cực tham gia, đóng góp với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về dự thảo đề án “Phát triển đột phá kết cấu hạ tầng GTVT đến năm 2020”; hiến kế một số giải pháp quán triệt và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, ông Đức cho biết.

Các Hội thành viên như Hội Cầu đường cảng TP.HCM đã được UBND thành phố và Liên hiệp hội thành phố giao tổ chức phản biện 26 dự án xây dựng cầu đường, trong đó có các dự án công trình quy mô lớn như dự án cầu Sài Gòn 2, cầu Thủ Thiêm 2, đường trên cao, đường vành đai 2,... Hội Cầu đường Đà Nẵng đã tư vấn, phản biện nhiều dự án như Nút giao thông Đống Đa, đề xuất phương án nâng cấp cầu Trà Câu (QL1, Quảng Ngãi) thay cho việc làm mới cầu này bằng vốn vay của JIBIC. Hội Cầu đường Quảng Bình đã tư vấn phản biện các công trình cầu Nhật Lệ 2, đường ven biển. Hội Cầu đường Lào Cai tư vấn phản biện 19km đoạn cuối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, dự án quy hoạch sân bay Lào Cai,... Hội Cầu đường Hải Dương tư vấn phản biện về chính sách đầu tư xây dựng và các dự án công trình cầu Hàn, đường tránh thị trấn Phú Thái...

Phát triển Hội ngày càng vững mạnh

Kể ra thì rất nhiều nhưng thật sự trong những năm qua, Hội cũng đã tổ chức được nhiều hội thảo, đặc biệt là được sự bảo trợ của UBND TP. Hà Nội, các Bộ Giao thông vận tải, KHĐT, TN và MT, Liên đoàn Đường bộ Thế giới (IRF), Hội đã chủ trì phối hợp Sở Giao thông vận tải và Hội Cầu đường Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển bền vững giao thông đô thị Hà Nội”, thiết thực chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Từ kết quả Hội thảo, Thường trực trung ương Hội đã có bản khuyến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, các bộ hữu quan và UBND TP. Hà Nội những ý kiến về quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng lực quản lý dự án và bảo đảm chất lượng công trình giao thông” và Hội thảo “Tăng cường năng lực tổ chức tư vấn giám sát XD CTGT”... Đặc biệt, VIBRA và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển công nghệ xây dựng cầu đường tại Việt Nam”.

Ngoài ra, các hội thành viên đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề như Hội Cầu đường Đà Nẵng “Hội thảo xây dựng, sửa chữa và quản lý cầu đường”, trọng tâm là đối với khu vực miền Trung và Tây Nguyên; “Gia cố mái taluy nền đường bằng lưới địa kỹ thuật TENAX”. Hội Cầu đường cảng TP.HCM phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Quản lý rủi ro trong quá trình KSTK, xây dựng và quản lý các công trình giao thông” và Hội thảo “Lún nền đường các công trình giao thông ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam”. Trường Đại học GTVT TP.HCM phối hợp IRF tổ chức Hội thảo “An toàn giao thông đường bộ và công trường xây dựng” - một chủ đề nóng được xã hội và ngành đặc biệt quan tâm.

Còn về công tác nghiên cứu và phổ biến kiến thức, Hội đã được Bộ Giao thông Vận tải giao cho tổ chức thực hiện đề tài “Nghiên cứu cầu toàn khối”. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức thẩm định kết quả nghiên cứu xây dựng Tiêu chuẩn thi công cầu đường bộ do Cục ĐBVN (nay là Tổng cục ĐBVN) chủ trì và nhóm chuyên gia của Hội biên soạn. Trung tâm Đào tạo nâng cao được tăng cường về cán bộ, tiếp tục quản lý lớp đại học tại chức đã liên kết với Trường Đại học GTVT, mở các lớp chuyên đề về KH - CN cầu đường, lớp đào tạo tư vấn giám sát, giới thiệu các quy trình, quy phạm mới... cho cán bộ, hội viên. Ban Đào tạo đã trực tiếp giúp T.Ư Hội phối hợp với các công ty nước ngoài, các trường ĐH tổ chức nhiều Hội thảo chuyên đề về công nghệ mới, vật liệu mới... TCT TVTK GTVT và Hội Cầu đường TCT đã tổ chức “Hội nghị nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ tư vấn giai đoạn 2011 - 2012”...

Tạp chí Cầu đường Việt Nam đã có nhiều cố gắng cải tiến nâng cao chất lượng nội dung, phản ánh hoạt động hội, có bài viết về những vấn đề bức xúc của ngành, những vấn đề lớn thuộc ngành mà dư luận xã hội và bạn đọc quan tâm.

Ông Đức cũng cho biết thêm, hiện chúng tôi đã duy trì và mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế như thường trực trung ương Hội đã làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Kỹ sư xây dựng Nhật Bản (JSCE) và có Biên bản ghi nhớ giữa JSCE và T.Ư Hội về quan hệ và hợp tác; Trung ương Hội đã tham gia cùng Bộ KHĐT, Bộ Giao thông Vận tải và IRF đồng bảo trợ Triển lãm - Hội thảo chuyên ngành giao thông Việt Nam - Viettraffic 2008 và cũng đã cùng IRF đồng bảo trợ Triển lãm - Hội thảo Vietransport 2009.

Khi được hỏi về các hoạt động của các hội thành viên, ông Đức cho biết, nhiều hội thành viên đã tổ chức đóng góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt, tham gia Quỹ vì người nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó...

Điển hình nhất là Hội KHKT Cầu đường Bến Tre đã liên tục phát huy vai trò lá cờ đầu trong hoạt động xã hội vận động hỗ trợ kinh phí, tổ chức phát triển giao thông nông thôn xóa “cầu khỉ”, từ năm 2003 đến nay đã xây dựng 1.300 cây cầu và 180km đường với tổng kinh phí 180 tỷ đồng. Chủ tịch Hội Trịnh Văn Y đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu AHLĐ - là 1 trong 3 AHLĐ thời kỳ đổi mới của hệ thống Liên hiệp hội Việt Nam và Hội KHKT Cầu đường Bến Tre được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (tháng 11/2011).

Ngoài ra, Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng đã hỗ trợ hội viên nghèo kinh phí sửa chữa nhà ở; tặng phần thưởng cho sinh viên khoa cầu đường vượt khó có đề tài nghiên cứu xuất sắc. Hội Cầu đường cảng TP.HCM vận động tài trợ và tổ chức 3 lần Giải bóng đá truyền thống với sự tham gia của 16 đội.

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 153/2017 new (1)

Market Ban tin so 153 da sua 1 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 3 small