21:06 ICT Thứ hai, 25/03/2019
Rss Feed

Tìm giải pháp cho sự phát triển báo chí Liên hiệp Hội hiện nay

Đăng lúc: Thứ hai - 17/12/2018 14:59 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Hiện nay, toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) có khoảng hơn 100 cơ quan báo chí (báo in, báo điện tử, tạp chí in và tạp chí điện tử). Trong thời gian qua, LHHVN đã luôn quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ cho các cơ quan báo chí thuộc hệ thống phát triển.

PGS TS Phạm Bích San – TBT tạp chí Nghe nhìn VN nêu quan điểm của mình nhằm tăng cường vai trò của báo chí LHHVN tại một hội thảo báo chí do LHHVN tổ chức

PGS TS Phạm Bích San – TBT tạp chí Nghe nhìn VN nêu quan điểm của mình nhằm tăng cường vai trò của báo chí LHHVN tại một hội thảo báo chí do LHHVN tổ chức

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, tình hình báo chí nói chung và báo chí của LHHVN nói riêng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Hầu hết các tờ báo, tạp chí thuộc  LHHVN phải tự chủ về ngân sách để hoạt động. Nguồn thu phụ thuộc vào hoạt động quảng cáo, truyền thông và tổ chức sự kiện. Trong khi đó, báo giấy sụt giảm lượng phát hành nghiêm trọng do công chúng đã chuyển sang các thiết bị kỹ thuật số. Doanh thu quảng cáo cũng chuyển dịch từ báo in, truyền hình sang các loại hình trực tuyến.

Theo một thống kê thì doanh thu quảng cáo trực tuyến của Google và Facebook chiếm tới 80% thị phần trong năm 2018. Trong số 20% còn lại, các công ty lớn của Việt Nam như VC Corp, FPT Online, 24h, VNG chiếm đến 80%. Chỉ còn một “miếng bánh” rất nhỏ còn lại dành cho các cơ quan báo chí, trong đó có báo chí của hệ thống báo chí của LHH Việt Nam.

Sự bùng nổ của các mạng xã hội và các ứng dụng OTT như Facebook, Youtube, Zalo, Viber… làm cho phương thức đưa tin thay đổi. Đưa thông tin ban đầu không còn là độc quyền của báo chí nữa. Thậm chí trong nhiều sự kiện như tai nạn, cháy nổ, các sự cố lớn khác… mạng xã hội đã hoàn toàn chiếm ưu thế trong việc đưa tin đầu tiên với ưu thế là rất nhiều người dùng có mặt ở đó có thể cập nhật thông tin, hình ảnh, clip lên ngay lập tức và được lan truyền chóng mặt bởi các người dùng khác…

Như vậy, khó khăn về nguồn thu dẫn tới sự hạn chế về nguồn lực làm báo chí càng khó khăn hơn trong việc tiếp cận đưa tin. Điều này khiến cho các tòa soạn rất lúng túng trong việc tìm cho mình một hướng đi mới.

Như vậy, trên 100 cơ quan báo chí của LHHVN không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh với mạng xã hội mà còn cạnh tranh với nhau trong quá trình hoạt động. Sự cạnh tranh là động lực để phát triển, nhưng sự cạnh tranh cũng có thể làm tiêu hao nguồn lực lẫn nhau.

gp2

Hội thảo thực trạng và giải pháp cho báo chí LHHVN

Trên thế giới, có một sự dịch chuyển rất rõ nét từ mô hình “báo chí đưa tin khách quan” sang mô hình báo chí “trí tuệ”. Báo chí “trí tuệ” thể hiện ở 2 xu hướng: Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào viết, đưa tin; Tổ chức sản xuất các tin bài chuyên sâu dưới góc nhìn chuyên gia.

Trong giai đoạn hiện nay, báo chí nói chung, báo chí LHHVN nói riêng rất khó tiếp cận các giải pháp về “trí tuệ nhân tạo” trong việc viết và đưa tin. Tuy nhiên, việc tổ chức sản xuất các tin bài chuyên sâu, chuyên biệt dưới góc nhìn chuyên gia lại là một lợi thế.

Lựa chọn đi theo hướng chuyên sâu, chuyên biệt không phải là hướng đi duy nhất đúng của báo chí LHHVN. Tuy nhiên, lựa chọn này đảm bảo các yếu tố: Đầu tư có mũi nhọn, tinh gọn, hiệu quả; Đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích; Phát huy được ưu thế của báo chí LHHVN là có đội ngũ chuyên gia đông đảo.

Trên thực tế, trong vài năm gần đây, nhiều tờ báo, tạp chí của LHHVN đã làm rất tốt việc phát huy vai trò của chuyên gia trong việc phân tích, phản biện các chính sách của Nhà nước, đặc biệt là các chính sách liên quan tới lĩnh vực khoa học, công nghệ hoặc các chính sách ảnh hưởng tới số đông người dân. Có thể nói, một số tờ báo của LHHVN đã đi từ báo chí đưa tin đến phản biện xã hội phong phú đa chiều và sâu sắc.

Đi theo hướng chuyên sâu, chuyên biệt, các cơ quan báo chí của LHHVN sẽ có cơ hội kết hợp với nhau, chia sẻ “tài nguyên”, các giải pháp marketing, hỗ trợ khách hàng trong các kế hoạch truyền thông tổng thể. Từ đó, tạo ra một hệ sinh thái về truyền thông thu nhỏ, trong đó mỗi cơ quan báo chí có vai trò của riêng mình và tất cả các bên đều có lợi.

Tác giả bài viết: PV.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 176/2019 new (1)

Market Ban tin so 176 Trang 1 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 12 2018 (final) small