08:05 ICT Thứ hai, 16/07/2018
Rss Feed

Hội KHKT Cầu đường Việt Nam: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội

Đăng lúc: Thứ tư - 27/06/2018 12:31 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam được thành lập từ năm 1994, với chức năng nhiệm vụ là tư vấn, phản biện xã hội và dịch vụ kỹ thuật, đến này Hội đã không ngừng phát triển, đặc biệt nhiệm vụ tư vấn phản biện luôn được Hội đặt lên hàng đầu.

TS Nguyễn Ngọc Long – Phó chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam

TS Nguyễn Ngọc Long – Phó chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam

Trao đổi với vusta.vn , TS Nguyễn Ngọc Long – Phó chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam cho biết, trong những năm nhiều công nghệ mới được đưa vào lĩnh vực xây dựng cầu đường như cọc khoan nhồi đường kính lớn, công nghệ đúc hẫng cầu bằng xây dựng cầu BTDƯL khẩu độ lớn; công nghệ đúc đẩy xây dựng cầu BTDƯL liên tục; công nghệ xây dựng cầu dây văng khẩu độ lớn, chế tạo kết cấu nhịp dầm thép và dầm hộp thép; cầu hệ vòm liên hợp; xử lý nền đất yếu bằng các công nghệ mới, tiên tiến; thiết kế và thi công đường bộ cao tốc……. đều có sự tham gia của Hội hoặc các chuyên gia của Hội. Nhờ nỗ lực của các bên tham gia, các đơn vị tư vấn, nhà thầu, cơ quan quản lý của Bộ Giao thông Vận tải đã vươn lên làm chủ công nghệ trong thời gian ngắn, để lại nhiều công trình tiêu biểu được ghi nhận, đánh giá của xã hội.

Những năm gần đây, Bộ Giao thông Vận tải và các Hội đồng thẩm định, nghiệm thu Nhà nước đã có yêu cầu Hội tham gia phản biện các dự án lớn như đường ô tô cao tốc Bến Lức – Long Thành, Sài Gòn – Long Thành – Dầu Giây, sân bay Long Thành, phương án cầu Long Biên mới trên đường sắt Yên Viên – Ngọc Hồi, dự án xây dựng và mở rộng QL1 và QL4 qua Tây Nguyên… nhiều ý kiến có chất lượng của Hội dã góp phần vào thành công về chuyên môn của dự án, tiêu biểu như đề xuất việc “Rà soát thiết kế cơ sở” dự án mở rộng QL1 và QL4 ngay khi bắt đầu giai đoạn thực hiện dự án được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận triển khai đã đem  lại hiệu quả cao tiết giảm gần 14.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư do các phương án kỹ thuật trở nên hợp lý, phù hợp và có chất lượng cao hơn. Hoặc việc các chuyên gia hàng đầu của Hội tham gia “Hội đồng rà soát quyết định phá dỡ cầu cũ” do Bộ Giao thông Vận tải thành lập trong vòng những năm qua đã tham mưu để Bộ quyết định tạm dừng việc phá dỡ gần 100 cầu để tiếp tục khai thác trên tổng số 230 cầu được đề xuất phá dỡ, tiết kiệm trên dưới 3.000 tỷ đồng, TS Long cho biết.

Ngoài ra, đối với những vấn đề kỹ thuật đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Hội tham gia ý kiến có chất lượng để giải quyết nhanh chóng nhiều việc như trượt sâu ở lý trình km 83 đường ô tô cao tốc Nội Bài – Lào Cai; thẩm định thiết kế cơ sở nút giao Sài Đồng giai đoạn 2 (vành đai 3 và QL5 hiện tại); hoặc vết nứt trên xà mũ trụ cầu gói J2 đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, vấn đề hằn lún bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa..

Hội còn được các tỉnh, thành phố đề nghị cử chuyên gia tham gia các Hội đồng chấm thi kiến trúc nhiều công trình cầu hoặc thẩm định những dự án cầu vượt trong đô thị. Những ý kiến tham gia của Hội đều được cấp thẩm quyền lưu ý khi quyết định, phê duyệt.

hoi cau duong 2

Nút giao hai đầu cầu Nhật Tân là một trong những dự án mà Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tham gia tư vấn và phản biện xã hội với Bộ GTVT

Trong năm 2016, 2017, Hội đã cử chuyên gia tham gia đoàn giám sát của Quốc hội về những dự án BOT giao thông. Báo cáo của chuyên gia Hội được đàon giám sát đánh gia, ghi nhện với nhiều nội dung được đưa vào báo cáo của đoàn trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đoàn giám sát cũng đã đề xuất để Quốc hội đưa vào chương trình biên soạn Luật hợp tác công tư (PPP)  và những tồn tài về mặt pháp lý khi triển khai dự án BOT để Chính phủ kịp thời điều chỉnh.

Do cơ cấu nguồn vốn thực hiện các dự án xây dựng giao thông ngày càng có nhiều thay đổi theo hướng ngồn vốn ngân sách Nhà nước sẽ giảm, nguồn vốn đầu tư trực tiếp và huy động xã hội sẽ có xu hướng gia tăng nên tới đây Hội sẽ phải quan tâm nhiều hơn nữa đến việc phản biện về cơ chế, chính sách trong quản lý đầu tư xây dựng các dự án thực hiện bằng những nguồn vốn khác nhau, trong đó có hình loại dự án đối tác công – tư PPP.

TS Long cũng cho biết thêm, hiện hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những chức năng chính trong hoạt động của Hội, tuy nhiên, trong điều kiện hạn chế v: thứ nhất là nguồn nhân sự của Hội chủ yếu là các chuyên gia đã nghỉ chế độ tuy có nhiều kinh nghiệm nhưng lại hến chế về sức khỏe và chủ động thời gian. Thứ hai là điều kiện tiếp cận thông tin hạn chế, chủ yếu  chỉ có từ các kênh truyền thông xã hội hoặc trao đổi với các đồng nghiệp đương nhiệm. Thứ ba là nhiều ý kiến phản biện tuy hay và đúng nhưng khó được tiếp thu do có sự lệch pha về thời gian và nội dung giữa quyết sách, kế hoạch của lãnh đạo với những vấn đề tham gia. Thứ tư là hầu hết các nội dung phản biện đều không được cấp bất cứ kinh phí nào do các chế độ chính sách quy định như vậy. Những hạn chế nêu trên thực sự có lúc, có nơi ảnh hưởng đến nhiệt tình, tâm huyết muốn đề xuất, tham gia của nhiều chuyên gia của Hội.

Ngoài ra Hội cũng có một số kiến nghị đối với Liên hiệp Hội Việt Nam như  cần tăng cường các khóa tập huấn và tài liệu về kỹ năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội cho các chuyên gia của Hội để có thể nắm vững, phổ biến rộng rại đến các hội thành viên; Trợ giúp các nỗ lực của Hội trong công tác phản biện các dự án lớn, quan trọng hoặc các đề xuất về cơ chế, chính sách khi có yêu cầu; Sớm tổng hợp, đánh giá tình hình để tổ chức hội thảo chuyên đề về công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội của các hội nghề nghiệp trong điều kiện Việt Nam.

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 167/2018 new (1)

Trang 1 ban tin 167 copy

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 6 2018 (final) copy small