23:10 ICT Thứ sáu, 15/12/2017
Rss Feed

Thái Nguyên: “Đánh giá và đề xuất các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo cho vùng đồng báo dân tộc thiểu số”

Đăng lúc: Thứ tư - 09/08/2017 10:03 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Đây là nội dung các cuộc Hội thảo do Liên hiệp các Hội KH&KT Tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức trong tháng 7/2017 tại các huyện: Phú Lương, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Bình và Đại Từ. Tham dự Hội thảo có các phòng ban chuyên môn liên quan tại địa phương, hiệu trưởng và đại diện cha mẹ học sinh của các cấp học vùng dân tộc thiểu số (DTTS), vùng kinh tế xã hội (KT -XH) đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Lãnh đạo Liên hiệp các Hội KH&KT Tỉnh, lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo UBND các huyện đồng chủ trì hội thảo.

Đ/c Ma Thị Nguyệt – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Tỉnh phát biểu chỉ đạo  Hội thảo tại huyện Phú Bình ngày 20/7/2017.

Đ/c Ma Thị Nguyệt – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội thảo tại huyện Phú Bình ngày 20/7/2017.

Tại tỉnh Thái Nguyên, việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) trong thời gian qua đã tác động đến nhiều mặt, nhiều đối tượng tham gia.

  Các đại biểu dự hội thảo đã nêu lên những thuận lợi cũng như khó khăn về sự tác động của hệ thống các cơ chế, chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh vùng DTTS&MN, vùng KTXH ĐBKK như: Việc xác định các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi chưa rõ ràng dẫn đến cách hiểu, vận dụng khác nhau về đối tượng và địa bàn thụ hưởng. Các Quyết định phê duyệt các xã đặc biệt khó khăn đều theo Chương trình 135, nhưng tại Quyết định số 05/2007/QĐ-UBDT ngày 06/9/2007 của Ủy ban Dân tộc về việc công nhận 03 khu vực dân tộc thiểu số và miền núi lại theo trình độ phát triển; Việc quy định học sinh phải ở lại trường (trọ học) mới được hưởng chế độ chính sách trong Nghị định không hợp lý tạo ra sự mất công bằng đối với học sinh; Đối tượng thụ hưởng chính sách trong trường mầm non chưa mở rộng đến trẻ nhà trẻ…

 Các ý kiến tại Hội thảo đáng chú ý như: Đề nghị nghiên cứu để hợp nhất các văn bản sau: Nghị định số 61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 và Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; Hỗ trợ kinh phí để xây dựng bếp ăn, nhà ăn tập thể, kinh phí phục vụ nấu ăn để tổ chức nấu ăn cho học sinh được hưởng chính sách; Tăng mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo 3, 4, 5 tuổi theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ (hiện nay mức hỗ trợ thấp: 120.000đ/trẻ) lêm mức 200.000đ/trẻ/tháng; Sửa đổi, điều chỉnh một số định mức qui định tại Thông tư 109/2009/TTLT-BTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 cho phù hợp với thực tế hiện nay…góp phần vào bản khuyến nghị của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh về việc “Tư vấn, phản biện chính sách về phát triển giáo dục - đào tạo (cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên” gửi UBND tỉnh và các cơ quan liên quan./.

Tác giả bài viết: Hoàng Ngân
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 161/2017 new (1)

trang 1 Ban tin so 161 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

trang 1 Market Chuyen de Pho bien kien thuc thang 11a chuan small