19:51 ICT Thứ sáu, 22/06/2018
Rss Feed

Những bất cập trong chính sách pháp luật về đất đai

Đăng lúc: Thứ năm - 21/12/2017 14:44 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Ngày 21/12/2017, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đánh giá những bất cập trong các quy định pháp luật về đất đai”.

TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Dù đã giải quyết được nhiều vướng mắc hạn chế của Luật Đất đai 2003, tuy nhiên, sau gần 4 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình tổ chức thi hành.

Thiếu chế tài, quy định chồng chéo khiến nhiều địa phương trong cả nước đang gặp không ít khó khăn khi thi hành và chịu nhiều tác động khi đưa luật vào cuộc sống, đó là ý kiến của ông Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết tại hội thảo.

Theo ông Võ, mặc dù Luật Đất đai đã khẳng định quyền rất lớn của Nhà nước quyết định về đất đai, nhưng Luật hoặc Nghị định là không có bất cứ chính sách nào về kinh tế đất nhằm bảo đảm giá trị đất đai mang lại nhiều hơn cho ngân sách nhà nước. Lợi ích tư nhân vẫn đang dẫn dắt phát triển.

Cũng theo ông Võ, Luật Đất đai 2013 đã đưa ra chính sách xử lý các “dự án treo” do không đưa đất vào sử dụng trong thời gian 12 tháng hoặc sử dụng đất không đúng tiến độ sau 24 tháng triển khai thì được gia hạn 24 tháng nữa; sau khi gia hạn mà vẫn không đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ dự án thì Nhà nước thu hồi đất và “tịch thu” mọi tài sản đã đầu tư trên đất của nhà đầu tư. Điều này có nghĩa là tài sản của nhà đầu tư đã bị quốc hữu hóa. Hiến pháp cũng như Luật Đầu tư đều khẳng định Nhà nước không quốc hữu hóa tài sản được hình thành hợp pháp của mọi tổ chức, công dân.

dat dai 2

Ông Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày tại hội thảo

Luật Đất đai 2013 đưa ra quy định về cách xử lý đối với người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn điền là phần diện tích nhận chuyển nhượng vượt hạn điền phải chuyển sang thuê đất của nhà nước. Tài sản là quyền sử dụng đất mà người dân đã bỏ tiền ra mua đã trở thành tài sản của Nhà nước, tức là đã bị quốc hữu hóa.

Hiến pháp đã quy định “Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết do luật định vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Việc thu hồi đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp luật” (Khoản 3 Điều 54). Luật Đất đai 2013 không đưa ra được định nghĩa cụ thể thế nào là lợi ích quốc gia, thế nào là lợi ích công cộng, mà chỉ đưa ra các nhóm dự án được gọi là vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

Còn đối với ý kiến của ông Đặng Đình Luyến – Nguyên PCN Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho biết, thực tế, khi thi hành Luật Đất đai 2003, TP Hà Nội đã triển khai thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư theo hình thức chủ đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Kết quả, 70% diện tích đất đã chuyển nhượng theo quy hoạch. Số còn lại không tự thỏa thuận được do có trường hợp ép chủ đầu tư phải thỏa thuận với mức giá cao hơn khiến một số dự án kéo dài hàng chục năm.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp diện tích đất chưa thỏa thuận được nằm xen kẽ trong khu đã thỏa thuận cho nên dự án cũng không thể triển khai đành "đắp chiếu" nằm chờ gây thiệt hại cho doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quy hoạch kiến trúc được phê duyệt. Trong khi đó, Luật Đất đai 2013 lại thiếu các chế tài xử lý các trường hợp nêu trên.

dat dai 3

Ông Đặng Đình Luyến – Nguyên PCN Ủy ban Pháp luật Quốc hội 

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng Luật Đất đai sửa đổi cần chú ý nhiều hơn đến việc xây dựng một hành lang pháp lý để đảm bảo cho thị trường bất động sản được vận hành minh bạch, công khai, lành mạnh, khởi nguồn cho giá trị gia tăng đất đai cấp 1 và một phần giá trị gia tăng đất đai cấp 2 chảy ổn định và ngày càng tăng và ngân sách Quốc gia, tạo nguồn vốn bền vững để không ngừng phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội của đất nước.

Ngoài ra, các đại biểu cũng cho rằng cần khuyến khích hình thành một hệ thống ngân hàng đất đai; Cải tạo toàn bộ hệ thống thuế, phí liên quan đến đất đai phù hợp với cơ chế thị trường; Chuyên nghiệp hóa mạng lưới cán bộ địa chính cấp xã đồng thời với việc hiện đại hóa hệ thống văn phòng đăng ký đất đai để trở thành hoạt động dịch vụ thị trường bất động sản có hiệu quả.

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 167/2018 new (1)

Trang 1 ban tin 167 copy

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 3 2018 1 small