23:28 ICT Thứ ba, 23/10/2018
Rss Feed

Khai thác, quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản phải có tính khả thi

Đăng lúc: Thứ hai - 30/07/2018 12:20 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Đây là mong muốn của các đại biểu tham dự tại hội thảo “Góp ý Dự thảo Thông tư Quy định hồ sơ khai thác và quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản” vừa được tổ chức sáng 30/7 do Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) và Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD) tổ chức.

Ông Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Chánh VP LHHVN và bà Nguyễn Kim Ngân – giám đốc SRD điều hành hội thảo

Ông Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Chánh VP LHHVN và bà Nguyễn Kim Ngân – giám đốc SRD điều hành hội thảo

Tham dự hội thảo là các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ LHHVN, Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Lâm nghiệp thuộc các viện nghiên cứu, trường Đại học.

Tại hội thảo các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những điểm chưa chặt chẽ trong Dự thảo của thông tư, như tại Điều 3, khoản 7 việc giải thích các loại động, thực vật rừng quý hiếm quan trọng hơn việc giải thích các loài động thực vật thông thường (theo thông lệ quốc tế) nên sửa đổi là thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm là những loài có tên trong Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm do Việt Nam quy định và trong các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (sau đây viết tắt là Công ước CITES). Những loài không có tên trong các danh mục và phụ lục này được coi là các loài động vật, thực vật thông thường.

lc2

Đại diện TC Lâm nghiệp phát biểu

Trong Điều 7 về  Khai thác tận dụng gỗ, đối với trình tự, thủ tục thì trước khi khai thác các chủ rừng là cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng phải gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định của khoản 1 đến ủy ban nhân dân cấp huyện để tổng hợp, giám sát, kiểm tra. Sau khai thác các chủ rừng lập bảng kê lâm sản có xác nhận của cơ quan kiểm lâm. Như vậy khi tiến hành khai thác các chủ rừng phải làm việc với quá nhiều bên liên quan như: thôn, bản, xã, huyện cùng với hạt kiểm lâm. Việc gửi hồ sơ lên UBND huyện mà không có ý kiến của thôn, bản và UBND xã cũng không có ý nghĩa. Cơ quan kiểm lâm cũng không có cơ sở để xác nhận vào bảng kê lâm sản. Trong quy định cũng không ràng buộc trách nhiệm của chính quyền và hạt kiểm lâm để phản hồi đề nghị của chủ rừng chính quyền thôn, bản, xã, huyện cùng với hạt kiểm lâm. Vì vậy nên sửa lại là: Thành phần hồ sơ gồm: Phương án khai thác tận thu gỗ theo mẫu đề cương tại Phụ lục số 02; báo cáo khối lượng, địa danh khai thác theo mẫu tại Phụ lục số 01 do chủ rừng lập. Các chủ rừng là cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng trước khi khai thác gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến UBND xã và Hạt kiểm lâm. Sau thời gian 01 tháng kể từ ngày gửi, các chủ rừng có quyền khai thác, tận thu gỗ. Sau khai thác chủ rừng lập bảng kê lâm sản có xác nhận của cơ quan

lc3

Đại biểu tham luận

 Trong Điều 12 của Thông tư về khai thác tận thu gỗ rừng trồng, trước khi khai thác các chủ rừng phải gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định của khoản 1 đến cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nguồn vốn trồng rừng để tổng hợp, giám sát, kiểm tra trong quá trình khai thác. Cần làm rõ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nguồn vốn là những tổ chức nào? Vậy nên cần  sửa đổi như sau: Thành phần hồ sơ: Báo cáo khối lượng, địa danh khai thác theo mẫu tại Phụ lục số 01; Trình tự, thủ tục: Trước khi khai thác, các chủ rừng phải gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định của khoản 1 điều này đến cơ quan trực tiếp quản lý vốn trồng rừng để tổng hợp, giám sát, kiểm tra trong quá trình khai thác. Sau thời gian 01 tháng kể từ ngày gửi, các chủ rừng có quyền khai thác, tự lập bảng kê lâm sản hoặc bảng kê lâm sản có xác nhận của cơ quan kiểm lâm sở tại (đối với gỗ thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm) theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.

Tại Điều 43 về kiểm tra đột xuất,  cần quy định trách nhiệm đối với các văn bản chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cấp trên có thẩm quyền và công chức thu thập, tiếp nhận thông tin về hành vi vi phạm pháp luật hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luật Kiến nghị bổ sung điểm 5: Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cấp trên có thẩm quyền khi ban hành văn bản chỉ đạo và công chức thu thập, tiếp nhận thông tin về hành vi vi phạm pháp luật hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đưa ra làm cơ sở cho các đợt kiểm tra

lc4

Quang cảnh hội thảo

Kết thúc hội thảo, Ban Tổ chức đã trân trọng cảm ơn sự đống góp đầy tâm huyết của các đại biểu tham dự đã thảo luận thống nhất, bổ sung thêm vào những nội dung cho dự thảo Thông tư. Các nội dung góp ý thống nhất tại hội thảo sẽ được Ban Tổ chức sẽ làm văn bản  tổng hợp những góp ý, chính thức gửi đến Tổng cục Lâm nghiệp trước khi ký Quyết định ban hành.

Tác giả bài viết: PV.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 171/2018 new (1)

Trang 1 Ban tin so 171 chuan copy small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 9 2018 small