23:58 ICT Thứ năm, 14/11/2019
Rss Feed

Hội thảo khoa học “Xã hội hoá giáo dục và đào tạo”

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/02/2010 00:00 - Người đăng bài viết: Administrator

 
Hội thảo khoa học “Xã hội hoá giáo dục và đào tạo”

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/03/2004, tại TP Hồ Chí Minh do Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam (Liên hiệp hội) và Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông phối hợp tổ chức. Tới dự hội thảo có GS Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng - Chủ tịch HĐTW Liên hiệp hội, ông Lê Thanh Hải - Uỷ viên Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thành uỷ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Nghiêm Đình Vỳ - Phó Trưởng ban thường trực Ban Khoa giáo trung ương, đại diện các bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh Phú Yên, Bà Rịa-Vũng Tàu, tuỳ viên văn hoá các nước Malaysia, Singapore, LB Nga... Hội thảo cũng đã nhận được thư chúc mừng của Thủ tướng Phan Văn Khải và lẵng hoa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Xã hội hoá (XHH) giáo dục là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong chiến lược phát triển giáo dục thời kỳ công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước. Các Nghị quyết Trung ương IV (khoá VII) và Nghị quyết Trung ương II (khoá VIII) đã xác định: giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là quốc sách hàng đầu; xây dựng nền giáo dục xã hội chủ nghĩa; XHH công tác GD-ĐT... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề về cơ sở lý luận cần được làm rõ. Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, GS.Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng, Chủ tịch Liên hiệp hội, nhấn mạnh: “XHH giáo dục và đào tạo là một nội dung rất rộng lớn, có tính đa dạng, vừa sâu sắc vừa cụ thể. Không phải chỉ tính đến có bao nhiêu trường dân lập là đủ, mà còn phải xét đến hàng loạt các tổ chức dân lập khác nhau, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn sản xuất và đời sống, nhu cầu này thay đổi qua sự phát triển của xã hội”.

Xung quanh vấn đề này các đại biểu đã đưa ra nhiều cách tiếp cận khác nhau. Hầu hết các đại biểu cho rằng trong quá trình CNH, HĐH, phát triển GD-ĐT, khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho GD-ĐT là đầu tư cho phát triển và muốn đầu tư có hiệu quả thì cần đẩy mạnh XHH giáo dục. XHH giáo dục không phải là giải pháp tình thế, không đơn thuần chỉ là gây phong trào, vận động nhân dân, các tổ chức đoàn thể, kinh tế xã hội đóng góp tiền của để xây dựng trường sở và mua sắm thiết bị, nâng cao cơ sở vật chất cho trường học với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. XHH giáo dục phải là quá trình huy động vật chất, tinh thần của tất cả các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, tạo cơ hội đồng đều cho mọi người được học tập, học tập suốt đời.

Bên cạnh những vấn đề mang tính lý luận, nhiều đại biểu còn đề cập đến thực trạng của nền giáo dục nước nhà với những vấn đề thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. Nổi cộm là việc dạy thêm, học thêm tràn lan; vấn đề sách giáo khoa - giáo trình; gánh nặng thi cử; tình trạng bất bình đẳng trong đánh giá và tiếp nhận giáo dục giữa hệ thống đào tạo công lập và ngoài công lập; tình trạng chảy máu chất xám... Có đại biểu còn đặt ra vấn đề có nên coi giáo dục như là một loại hàng hoá đặc biệt hay không? Lại có đại biểu đưa ra mô hình của một số nước có hệ thống giáo dục phát triển nhằm đánh giá nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm mà Việt Nam có thể áp dụng nhằm phát triển nền giáo dục nước nhà.

Trên cơ sở những vấn đề lý luận và đánh giá thực tế quá trình phát triển giáo dục nước ta hiện nay, các đại biểu đã đưa ra một số kiến nghị nhằm đẩy mạnh XHH giáo dục ở Việt Nam. Nội dung kiến nghị tập trung vào những nét chính sau:
- Ngành GD-ĐT cần chủ động, tích cực thực hiện đổi mới về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập theo hướng hội nhập với hệ thống đào tạo quốc tế, đào tạo phải gắn liền với thực tiễn.

- Ngành GD-ĐT và các ban, ngành có liên quan sớm bổ sung và hoàn thiện các văn bản pháp quy quy định các nội dung cơ bản về XHH GD-ĐT và xây dựng xã hội học tập suốt đời cho tất cả các cấp, bậc học.

- Đa dạng hoá và tăng cường mọi nguồn lực đào tạo thông qua thực hiện XHH GD-ĐT. Hoàn thiện mạng lưới các trung tâm giáo dục cộng đồng, các trung tâm giáo dục thường xuyên ở khắp các vùng, miền của nước ta.

- Xem xét lại mục tiêu giáo dục, trên cơ sở đó biên soạn lại chương trình, sách giáo khoa, đổi mới vấn đề thi cử nhằm giảm tải áp lực xã hội. Chú trọng giáo dục đạo đức, chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống dân tộc.

- Đầu tư, nghiên cứu, áp dụng công nghệ hiện đại vào giáo dục.

- XHH giáo dục và đào tạo là phải XHH chiều sâu trên cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đảm bảo từng bước, toàn diện cho quá trình phát triển của đất nước.

- XHH giáo dục là một tất yếu khách quan trong quá trình hội nhập và phát triển hướng tới một nền kinh tế tri thức. Để XHH giáo dục đạt hiệu quả phải coi sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, phải huy động tối đa các nguồn lực xã hội đầu tư cho thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của đất nước. Có như vậy thì mới đảm bảo thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, hướng tới một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Tác giả bài viết: Sinh Thành
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 183/2019 new (1)

Trang 1 Market Ban tin so 183 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 9 2019 (Final) samll