02:48 ICT Chủ nhật, 27/05/2018
Rss Feed

Hội KHKT Cầu đường Việt Nam: 30 năm một chặng đường phát triển

Đăng lúc: Thứ hai - 22/01/2018 11:36 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Sáng 20/1/2018, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã long trọng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Tới dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT); TSKH. Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam). Tham dự buổi lễ còn có đại diện Tổng Cục đường bộ, các bộ ban ngành, các hội thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam.

TSKH. Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trao tặng bức trướng cho Hội KHKT Cầu đường Việt Nam

TSKH. Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trao tặng bức trướng cho Hội KHKT Cầu đường Việt Nam

Tại lễ kỷ niệm, ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã điểm lại những dấu ấn phát triển trong suốt chặng đường 30 năm qua. Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 20/4/1981 về chính sách khoa học và kỹ thuật trong đó có nhiệm vụ tổ chức và khôi phục các hội quần chúng, nghề nghiệp, lãnh đạo Bộ GTVT và những nhà khoa học tâm huyết thời kỳ đó đã tổ chức, vận động, tiến hành các bước chuẩn bị cho việc thành lập Hội. Ngày 19/12/1987, Đại hội lần thứ nhất thành lập Hội chuyên ngành xây dựng cầu đường trực thuộc Hội KHKT Xây dựng Việt Nam đã được tiến hành. Sau một thời gian hoạt động, vai trò và vị trí của Hội ngày càng được xã hội đánh giá cao. Theo đề nghị của Bộ GTVT, Hội KHKT Xây dựng Việt Nam và Ban Tổ chức – Cán bộ của Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ), ngày 30/11/1995 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 771/TTg cho phép thành lập Hội KHKT Cầu đường Việt Nam (Hội). Sau khi được thành lập, Liên hiệp Hội Việt Nam đã công nhận Hội là thành viên chính thức.

Trong chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành, Hội đã không ngừng củng cố, phát triển, xứng đáng là tổ chức xã hội nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ và quản lý cầu đường Việt Nam. Cho đến nay, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam với 95 tổ chức thành viên, số lượng khoảng 10.000 hội viên. Các công trình giao thông lớn của đất nước đều có sự tham gia và đóng góp có hiệu quả của tập thể hội viên của Hội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ghi nhận sự đóng góp to lớn và hiệu quả của tập thể Hội trong 30 năm qua. “Từ vị thế ban đầu là Hội chuyên ngành trực thuộc Hội Khoa học Kỹ thuật xây dựng Việt Nam, trải qua 30 năm hoạt động với 7 kỳ đại hội, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những tổ chức hội viên lớn, có vị thế hàng đầu trong Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, là tổ chức xã hội nghề nghiệp có vai trò, vị trí, uy tín lớn trong Bộ Giao thông Vận tải. Không chỉ quy tụ được các nhà khoa học hàng đầu, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý lĩnh vực cầu đường, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam còn là diễn đàn sinh hoạt nghề nghiệp bổ ích của hơn 1 vạn hội viên là cán bộ khoa học, kỹ thuật và quản lý chuyên ngành cầu đường đang sinh hoạt tại hơn 90 tổ chức thành viên trên khắp cả nước”. Để phát huy

Không chỉ phát triển lớn mạnh về tổ chức, trong những những năm gần đây, hoạt động Hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong thư chúc mừng gửi tới tập thể Hội,GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã nhấn mạnh đến những thành tích đạt được của Hội từ “việc tổng kết thực tiễn, phổ biến, ứng dụng khoa học và công nghệ trên lĩnh vực cầu đường, tư vấn, phản biện và giám định xã hội các dự án, đề án, chiến lược phát triển ngành GTVT. Từ năm 2012 đến nay, Hội đã đạt được nhiều kết quả được Bộ GTVT ghi nhận như: chủ động tham gia tư vấn, phản biện, giám định xã hội các chủ trương đầu tư, đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề kỹ thuật phức tạp, các đề án, dự án trọng điểm…”

Những dấu ấn của Hội được thể hiện qua việc tham gia các Hội đồng và phản biện các dự án lớn như các dự án cầu Việt Trì, Bến Thủy, Sông Gianh, nút giao Lạch Tray, hầm đường bộ Hải Vân, sân bay Long Thành….Những ý kiến phản biện của Hội đã góp phần vào thành công về chuyên môn của nhiều dự án, tiêu biểu như đề xuất việc “Rà soát thiết kế cơ sở” dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 ngay khi bắt đầu giai đoạn thực hiện dự án được Bộ GTVT chấp thuận triển khai đã đem lại hiệu quả cao, tiết giảm gần 14.000 tỉ đồng mức đầu tư do các phương án kỹ thuật trở nên hợp lý, phù hợp và có chất lượng cao hơn. Hoặc việc các chuyên gia hàng đầu của Hội tham gia “Hội đồng rà soát quyết định phá dỡ cầu cũ” do Bộ GTVT thành lập trong 5 năm qua đã tham mưu để Bộ quyết định tạm dừng việc phá dỡ gần 100 cầu để tiếp tục khai thác trên tổng số 230 cầu được đề xuất phá dỡ, tiết kiệm dưới 3.00 tỉ đồng…

Đóng góp của Hội còn được ghi nhận bằng các hoạt động phối hợp với Bộ GTVT trong công tác thẩm định, biên soạn, hoàn chỉnh các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn thiết kế ngành. Nhiều tiêu chuẩn ngành trong lĩnh vực xây dựng cầu đường được biên soạn bởi các chuyên gia của Hội. Hiện các chuyên gia đường bộ đang thực hiện đề tài “nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn thiết kế và thi công kết cấu áo đường cấp cao” để giải quyết tận gốc vấn đề “hằn lún vệt bánh xe” trên mặt đường bê tông nhựa.

Hỗ trợ cho các hoạt động chuyên môn, Hội đã thường xuyên duy trì, phát triển các mối quan hệ quốc tế truyền thống và mở rộng các mối quan hệ quốc tế khác. Năm 2012, Hội đã ký kết các văn bản ghi nhớ và hợp tác với Hiệp hội kỹ sư xây dựng Nhật Bản JSCE, năm 2013 ký kết các thỏa thuận hợp tác với Hội đường bộ Nhật Bản JARA tập trung vào các lĩnh vực: thực hiện việc bọc Epoxy từng sợi đơn cho cáp dự ứng lực (SC) tại Việt Nam, giới thiệu neo đất vĩnh cửu loại phân tán tải trọng (KTB) và chuyển giao công nghệ dầm phức hợp thép – bê tông dự ứng lực (SPC) với công ty Kurosawa….

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, TSKH. Nghiêm Vũ Khải đã gửi lời chúc mừng tới tập thể cán bộ, hội viên của Hội và đánh giá cao các kết quả đạt được của Hội trong 30 năm qua. TSKH. Nghiêm Vũ Khải cho rằng Hội cần phát huy hơn nữa vai trò của mình, chủ động phối hợp với Bộ GTVT giải quyết những bài toán bức xúc trong lĩnh vực GTVT, đặc biệt là 4 vấn đề lớn mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đặt ra, góp phần đưa tiếng nói, vị trí của Hội từng bước nâng cao hơn nữa.

Tại buổi lễ, Hội đã vinh dự đón nhận bức trướng của Bộ GTVT và của Liên hiệp Hội Việt Nam. Thay mặt cho Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam, TSKH. Nghiêm Vũ Khải đã trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội năm 2017.

Tác giả bài viết: Quỳnh Chi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 166/2018 new (1)

Trang 1 Ban tin 166 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 3 2018 1 small