01:26 ICT Thứ hai, 16/12/2019
Rss Feed

Góp ý Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi

Đăng lúc: Thứ ba - 11/12/2018 11:20 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi”. TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS Phạm Tất Thắng – Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì hội thảo.

TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc

TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội thảo, TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam nhấn mạnh, việc tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia và các tầng lớp nhân dân để hoàn thiện các Luật này nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Trong đó, có nhiều vấn đề cần được các chuyên gia quan tâm thảo luận như: Thời gian học tập của học sinh phổ thông, chính sách đối với giáo viên, định mức, số lượng giáo viên, tỷ lệ giáo viên trên học sinh, tỷ lệ giáo viên trên lớp…

luat giao duc 2

TS Nguyễn Đức Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo ý kiến TS Nguyễn Đức Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ ra trong dự luật còn hơn 26 điều giao cho Chính phủ và các bộ, ngành quy định. “Cái gì quy định được thì nên quy định rõ ngay trong luật, không thể tiếp tục chờ các bộ, ngành giải quyết. Trong đó, tôi thấy từ nguyên lý giáo dục đến phương pháp còn dông dài, diễn đạt trừu tượng, khó hiểu; chủ trương đổi mới nhiều nhưng chưa làm được bao nhiêu. Có những vấn đề đã nhìn thấy từ rất lâu nhưng nếu không nói mạnh hơn, quy định rõ ràng hơn, sẽ không hiệu quả”.

luat giao duc 3

Ông Nguyễn Vi Khải – Nguyên Thành viên Ban NC của Thủ

Còn theo ý kiến của ông Nguyễn Vi Khải – Nguyên Thành viên Ban NC của Thủ tướng cho rằng, với 10 Chương 121 điều. Bộ luật khá dài, khá toàn diện, chi tiết. Tuy nhiên, đặt vấn đề trong hoàn cảnh nhiều thách thức và cơ hội như hiện nay không ít ý kiến băn khoăn Bộ luật này đã tương xứng với tầm của vấn đề này chưa – nền tảng của sự phát triển đất nước thời hội nhập – phát triển kinh tế tri thức và cách mạng công nghệ 4.0. Cũng theo ông Khải, Bộ luật này rất quan trọng tạo nguồn nhân lực cho phát triển bền vững đất nước sau này, chính vì vậy cần có tư duy bứt phá vượt lên ngay trong bộ luật cơ bản này.

Ngoài ra theo ông Khải trong Bộ luật này có một số ý trùng lặp như Mục 2 Điều 14 có nhiều ý lặp lại Mục 3 Điều 12: “Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho con em dân tộc thiểu số, con em gia đình ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi, người khuyến tật và đối tượng được hưởng chính sách xã hội khác thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập của mình”.

“Điều 14 Khoản 2: Nhà nước… cho con em dân tộc thiểu số, con em gia đình ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi, người khuyết tật và đối tượng được hưởng chính sách xã hội khác…”

Theo ông Khải một số lỗi kỹ thuật diễn đạt cần mạch lạc hơn, đúng tính chất giá trị văn bản quy phạm pháp luật cần chỉnh sửa trước khi công bố.

Tại hội thảo, các nội dung được đại biểu quan tâm là quan điểm có giữ hay không kì thi tốt nghiệp THPT; có công nhận tương đương bằng tốt nghiệp THPT với bằng tốt nghiệp trung cấp nghề; bố trí thời gian để học sinh phổ thông không học cuối tuần; chính sách lương cho giáo viên; có nên có mức trần học phí trong giáo dục.

luat giao duc 4

Đại biểu phát biểu tại hội thảo

Các ý kiến đa dạng nhưng nhìn chung đều thể hiện quan điểm hướng đến nền giáo dục tiếp cận xu thế hiện đại, có lợi cho giáo viên và học sinh. Trong đó, đáng chú ý là việc phân luồng để học sinh chọn con đường học vấn hay nghề nghiệp từ sớm và điều này phải thể hiện rõ trong luật. 

Đặc biệt, Luật cần quy định rõ, cụ thể hơn công tác phân luồng học sinh, bởi đây là một trong những yếu tố quyết định cho sự phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. Cùng với đó, phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp để bảo đảm yêu cầu thị trường, nhu cầu của người học.

luat giao duc 5

Quang cảnh buổi hội thảo

Liên quan đến công tác phân luồng học sinh, nhiều đại biểu cũng cho rằng, cần công nhận tương đương bằng tốt nghiệp trung học phổ thông với bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, khi tốt nghiệp hai hình thức này người học được công nhận có trình độ văn hóa tương đương nhau, từ đó tạo điều kiện để học viên học trung cấp nghề liên thông lên các chương trình cao hơn. Có vậy mới tạo cơ chế phân luồng học sinh sau trung học cơ sở học nghề hiệu quả. Nếu từ hệ thống giáo dục nghề nghiệp mà không liên thông được với hệ thống đại học thì người học sẽ không đi theo học nghề.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng thảo luận về quy định quản lý trường công - tư, chế độ cho giáo viên được điều chuyển lên làm quản lý, biên soạn sách giáo khoa, chính sách giáo viên...

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 185/2019 new (1)

Market Ban tin so 185 trang 1 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 9 2019 (Final) samll