20:20 ICT Thứ sáu, 19/10/2018
Rss Feed

Đảm bảo hiệu quả quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài

Đăng lúc: Thứ năm - 27/09/2018 00:37 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Ngày 26/9/2018, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin Tổ chức Phi chính phủ thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Cải thiện môi trường pháp lý trong tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

PGS.TS Hồ Uy Liêm – Chủ tịch NGO-IC phát biểu khai mạc

PGS.TS Hồ Uy Liêm – Chủ tịch NGO-IC phát biểu khai mạc

Được biết, ngày 22/10/2009, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 93/2009/NĐ-CP về Ban hành quy chế quản lý và sử dụng viện trợ phi Chính phủ nước ngoài.

Sau một thời gian thực hiện, các nhà tài trợ và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhận được phản ánh từ một số đối tác của họ về việc gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện một số quy định của Nghị định 93, đặc biệt là quá trình phê duyệt viện trợ tại các địa phương và cơ quan chủ quản.

phi chinh phu 2

Ông Nguyễn Văn Quyết - Chủ tịch Trung tâm phát triển sức khỏe bền vững

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Quyết - Chủ tịch Trung tâm phát triển sức khỏe bền vững cho rằng, Các tổ chức Việt Nam khi vận động, đàm phán, ký kết với tổ chức phi chính phủ nước ngoài hầu như phải làm theo mẫu Dự án/Chương trình của nhà tài trợ và được nhà tài trợ thông qua rồi, nhưng để đáp ứng yêu cầu lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt họ buộc phải căn cứ vào những gì đã thoả thuận với nhà tài trợ thiết lập lại theo mẫu của Thông tư 07 như nêu trên..

Điều này làm phát sinh 2 hồ sơ khác nhau cho cùng một dự án do có 2 cơ chế trong và ngoài nước khác nhau, khi làm việc với “Tây” thì mang hồ sơ này ra, khi làm việc với “Ta” thì mang hồ sơ kia ra trình bày và báo cáo. Thứ hai việc cũng này làm tốn kém chi phí về thời gian, vật chất và công sức của các tổ chức khi lập hồ sơ trình phê duyệt, ông Quyết nói.

Cũng theo ông Quyết, đối với các địa phương thì việc quy định dự án triển khai ở địa phương bắt buộc phải có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền của địa phương là đúng. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương lại yêu cầu các đơn vị tổ chức Việt Nam phải có giấy phép hoạt động của nhà tài trợ tại địa phương này nên thủ tục rất bị vướng mắc do không đồng bộ. “Đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm”.

phi chinh phu 3

Ông Lê Khắc Quang - Hội Luật gia Việt Nam

Góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 93, ông Lê Khắc Quang - Hội Luật gia Việt Nam  cho rằng, việc dự thảo Nghị định giao cho các cơ quan cấp đăng ký hoạt động thẩm quyền phê duyệt khoản viện trợ mà tổ chức tiếp nhận là đối tượng được cấp đăng ký hoạt động là không hợp lý. Bởi về nguyên tắc cơ quan hoặc tổ chức ra quyết định thành lập một tổ chức nào đó sẽ là cơ quan quản lý, giám sát đối với tổ chức đó. Do vậy, cơ quan, tổ chức ra quyết định thành lập nên được giao thẩm quyền phê duyệt đối với khoản viện trợ mà tổ chức do mình thành lập ra là bên tiếp nhận để phát huy vai trò của cơ quan, tổ chức chủ quản.

Dẫn chứng một số quy định như Điều 15 dự thảo quy định về hồ sơ thẩm định, trong đó có “toàn bộ văn bản góp ý của các cơ quan liên quan về khoản viện trợ”, ông Lê Khắc Quang chỉ ra Dự thảo quy định không cụ thể gây khó khăn cho việc áp dụng. Theo đó, đề nghị cần có quy định về tiêu chí xác định cơ quan có liên quan để tạo thuận lợi cho cơ quan chủ quản trong việc chuẩn bị hồ sơ đề nghị thẩm định.

Ngoài ra, theo ông Quang, tại Khoản 2 Điều 19 Dự thảo quy định Ban quản lý dự án có con dấu riêng để thực hiện chương trình, dự án …

Theo quy định này, Ban quản lý dự án phải làm thủ tục đăng ký cấp dấu riêng. Quy định này không tạo thuận lợi cho Ban quản lý dự án, vì trong nhiều trường hợp Ban quản lý dự án có thể sử dụng con dấu của cơ quan chủ quản theo quyết định của cơ quan chủ quản. Việc cơ quan chủ quản cho Ban quản lý dự án sử dụng con dấu vừa tránh lãng phí vừa có thể giám sát một cách sát sao hoạt động của Ban quản lý dự án.

Việc quy định về quy trình thủ tục thẩm định, phê duyệt khoản viện trợ không phân theo quy mô của khoản viện trợ là không phù hợp, vì một dự án có quy mô và số vốn tài trợ rất nhỏ nhưng vẫn phải thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt như đối với một dự án phức tạp, số vốn tài trợ lớn. Quy định như vậy không tạo thuận lợi cho việc huy động viện trợ không hoàn lại để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ông Quang nói.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến tập trung thảo luận chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế của Nghị định 93 trên cơ sở đó, kiến nghị cần xác định chính sách quản lý nhà nước đối với dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài phục vụ cho phát triển xã hội bền vững; phát huy được sự tham gia của các tổ chức ngoài nhà nước, đóng góp nguồn lực của xã hội cho phát triển bền vững; đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước đối với dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản liên quan.

phi chinh phu 4

Quang cảnh buổi hội thảo

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 170/2018 new (1)

Trang 1 CHUAN 27 9 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 9 2018 small