12:01 ICT Thứ hai, 16/07/2018
Rss Feed

Công bố chỉ số PAPI 2017: Người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công

Đăng lúc: Thứ tư - 04/04/2018 17:28 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Kết quả khảo sát PAPI 2017 cũng cho thấy tất cả các tỉnh đều có nhiều cải thiện về chỉ số thủ tục hành chính công.

Ông Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Lễ công bố

Ông Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Lễ công bố

Ngày 4/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2017.

Đây là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam, tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên.

Năm 2017, nghiên cứu PAPI đã thu thập ý kiến của hơn 14.000 người dân được chọn ngẫu nhiên và đại diện cho dân số Việt Nam. Đây là một thành công lớn của nghiên cứu, bởi PAPI cung cấp kho dữ liệu và thông tin lớn chưa từng có, phục vụ quy trình theo dõi thực thi và điều chỉnh chính sách của địa phương.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã đánh giá cao kết quả mà PAPI đã thu thập và phản ánh. PAPI không nhằm mục đích chỉ trích chính quyền địa phương, càng không khuyến khích các cuộc đua không lành mạnh để tăng điểm số. Chỉ số PAPI đóng vai trò như nhiệt kế đo lường những thay đổi thực chất trong hiệu quả quản trị địa phương. Và trong những năm tiếp theo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành tham gia, đặc biệt là thực hiện về tư vấn phản biện để có nhiều thông tin quan trọng phụ vụ tốt cho người dân.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc và Đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy, xu thế đảo chiều ở chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công theo hướng khá hơn sau một thời gian dài trượt dốc từ năm 2013. Người dân có cảm nhận và trải nghiệm tốt hơn về hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Từ năm 2009 đến nay, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đã thu thập và phản ánh trải nghiệm của trên 103.000 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành phố.

Kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy trong sáu chỉ số nội dung được đo lường (tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công), chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công gia tăng đáng kể nhất. Người dân có cảm nhận trải nghiệm tốt hơn về công tác phòng, chống tham nhũng. Chỉ có 17% người trả lời cho biết họ đã phải đưa hối lộ khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm so với con số 23% vào năm 2016. Tỷ lệ người trả lời cho biết, họ đã hối lộ nhân viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện, thành phố giảm từ 17% vào năm 2016 xuống còn 9% năm 2017. 

papi 2

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc và Đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam

Về sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, người dân cho thấy những xu hướng tích cực liên quan đến tham gia quá trình ra quyết định ở cấp địa phương. Tỷ lệ người dân ghi nhận các dự án xây mới hoặc tu sửa công trình công cộng ở địa phương được Ban Giám sát đầu tư cộng đồng giám sát đáng kể từ 21% năm 2016 lên 34% năm 2017. Tỷ lệ người dân ghi nhận có từ hai ứng cử viên trở lên để lựa chọn trong bầu cử trưởng thôn, trưởng ấp, tổ trưởng tổ dân phố cũng tăng từ 42% năm 2016 lên 49% năm 2017. 

Người dân cũng cho biết, nhìn chung trách nhiệm giải trình với người dân có cải thiện nhưng không đáng kể. Năm 2017, khoảng 25% người trả lời cho biết họ đã gặp trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố khi có khúc mắc, tăng khoảng 3% so với năm 2016. 

Kết quả khảo sát PAPI 2017 cũng cho thấy tất cả các tỉnh đều có nhiều cải thiện về chỉ số thủ tục hành chính công. Nhìn chung người dân hài lòng hơn với dịch vụ hành chính ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở ba trong bốn dịch vụ làm thủ tục hành chính PAPI đo lường. 

Tác giả bài viết: HT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 167/2018 new (1)

Trang 1 ban tin 167 copy

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Trang 1 Chuyen de Pho bien kien thuc thang 6 2018 (final) copy small